ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ


47,531 ผู้ชม

ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ  ผู้ต้องการทำกุรบานอุฎหิยะฮฺห้ามตัดเล็บ ตัดผม ถอนขน...


ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ  ผู้ต้องการทำกุรบานอุฎหิยะฮฺห้ามตัดเล็บ ตัดผม ถอนขน

โดย ชะบ๊าบ ก็อลบุนสะลีม ก็อลบุนสะลีม

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

ความหมายของหะดีษที่ว่า ผู้ต้องการทำกุรบานอุฎหิยะฮฺห้ามตัดเล็บและผม

คำถาม 

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

«إِذَا رَأَيْتُمْ هِلَالَ ذِي الْحِجَّةِ وَأَرَادَ أَحَدُكُمْ أَنْ يُضَحِّيَ ، فَلْيُمْسِكْ عَنْ شَعْرِهِ وَأَظْفَارِهِ»

ความว่า : “เมื่อพวกท่านได้เห็นจันทร์เสี้ยวเดือนซุลฮิจญะฮฺแล้ว และคนหนึ่งคนใดในหมู่พวกท่านมีความประสงค์จะเชือดสัตว์กุรบาน เขาจงงดการตัดผมและตัดเล็บ

จากหะดีษนี้ได้เจาะจงเฉพาะผู้ที่ประกอบพิธีญัจญ์อย่างเดียวหรือหมายรวมผู้อื่นด้วยหรือไม่ และคำว่าเส้นผมนั้นหมายถึงเส้นผมบนศีรษะอย่างเดียวหรือหมายรวมถึงเส้นขนตามส่วนอื่นๆ ร่างกายด้วยหรือไม่ ?

ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ

ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ 

คำตอบ

หะดีษบทนี้เป็นหะดีษเศาะฮีหฺ บันทึกโดยอิหม่ามมุสลิมในตำราหะดีษเศาะฮีหฺของท่าน รายงานจากอุมมุ สะละมะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา จากท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

«إذَا دَخَلَ شهر ذي الحجة ، وَأَرَادَ أَحَدُكُمْ أَنْ يُضَحِّيَ ، فَلَا يَأْخُذْ مِنْ شَعْرِهِ وَلَا مِنْ أَظْفَارِهِ شَيْئًا» [رواه مسلم عن أم سلمة]

ความว่า : “เมื่อเข้าสู่เดือนซิลฮิจญะฮฺ และบุคคลใดในหมู่พวกท่านประสงค์จะเชือดสัตว์กุรบาน เขาจงงดการตัดผมและตัดเล็บ”

ในสายรายงานอื่นในสำนวนของหะดีษมีประโยค

«وَلَا بَشَرَتِهِ شَيْئًا»

“และห้าม(ตัดหรือดึง)เอาจากผิวหนังของเขาด้วย” 

ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ

ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน อุฎหิยะฮฺ   

ความมุ่งหมายของหะดีษนี้ คือ สำหรับผู้ที่มีความประสงค์จะทำการอุฎหิยะฮฺไม่ว่าชายหรือหญิง ด้วยการที่ว่าเขาได้เสียสละเงินทองเพื่อซื้อสัตว์ที่จะทำอุฎหิยะฮฺแล้ว เขาผู้นั้นจะต้องงดเว้นจากการขจัดขนหรือเส้นผมจากร่างกายของเขาไม่ว่าจากศีรษะหรือจากส่วนอื่นๆ ของร่างกาย และไม่ควรตัดเล็บ จนกว่าเขาจะได้ทำการอุฎหิยะฮฺเสียก่อน   

การห้ามขจัดขนหรือเส้นผมในหะดีษบทดังกล่าวมิได้หมายรวมถึงผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์หรืออุมเราะฮฺ เนื่องจากบุคคลเหล่านั้นจำเป็นที่ต้องโกนหรือตัดผมอยู่แล้ว 

ดังนั้น เมื่อผู้ที่ประกอบพิธีอุมเราะฮฺได้ทำการเฏาะวาฟและสะแอเสร็จเขาก็จะต้องโกนหรือตัดผม หรือผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์เมื่อขว้างเสาหิน (อัล-ญัมเราะฮฺ) เสร็จแล้วสามารถโกนหรือตัดผมได้ แม้ว่าเขามีความประสงค์จะทำการอุฎหิยะฮฺก็ตาม   

แต่ควรระวังว่า ผู้ที่ประกอบพิธีหัจญ์หรืออุมเราะฮฺที่มีความประสงค์จะทำอุฎหิยะฮฺด้วยนั้น อนุญาตให้เขาทำได้เฉพาะการโกนหรือตัดผมเพราะพิธีการหัจญ์และอุมเราะฮฺเท่านั้น แต่เขาจะต้องไม่โกนขนรักแร้ และขนอื่นๆ หรือตัดเล็บของเขา จนกว่าจะได้ทำการอุฎหิยะฮฺให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล ข้อห้ามสำหรับ ผู้ต้องการทำกุรบาน จาก : muslimchiangmai.net / binbaz.org.sa   

อัพเดทล่าสุด