มุอัลลัฟเข้ารับอิสลามแล้ว ยังจะเรียกมุอัลลัฟอีกหรือไม่ ?


78,206 ผู้ชม

เมื่อเขาเข้ารับอิสลามก็ไม่ต่างอะไรกันเลยกับผู้ที่เป็นมุสลิมมาแต่กำเนิด ที่บิดามารดาเป็นมุสลิม...


หรือจะเรียกเขาว่า “มุอัลลัฟ”ตลอดชีวิต???!!!

คำว่า “มุอัลลัฟ” ถูกนำมาจากคำว่า(اَلْمُؤَلًّفَةِقُلُوْبُهُمْ) ซึ่งหมายถึง กลุ่มคนที่มีเป้าาหมายในการทำให้หัวใจของพวกเขาเกิดความอบอุ่นเป็นกันเองด้วย การโน้มน้าวเข้าสู่อิสลาม หรือด้วยการทำให้เกิดความมั่นคงในการเป็นอิสลามิกชน หรือด้วยการยุติการประทุษร้ายของพวกเขาที่มีต่อชาวมุสลิม หรือมุ่งหวังประโยชน์ของพวกเขาในการช่วยปกป้องชาวมุสลิม หรือช่วยให้มุสลิมมีชัยต่อศัตรู เป็นต้น (ฟิกฮุซซะกาฮฺ , ดร.ยูซุฟ อัลกอรฎอวี่ย์ เล่มที่ 2 หน้า 636)  ถือเป็นกลุ่มคนหนึ่งใน 8 จำพวกที่มีสิทธิรับซะกาต
ดังนั้น มุอัลลัฟ คือผู้ที่ยังไม่เป็นมุสลิม  แต่หัวใจของพวกเขากำลังโน้มน้าวที่จะเข้าสู่อิสลาม เมื่อเขาได้ศรัทธาและกล่าวกล่าวชาฮาดาฮ์ ปฏิญาณตนรับอิสลาม ถือว่าเขาเป็นมุสลิมเต็มตัว

ส่วนเขาจะเป็นมุอฺมินที่สมบูรณ์นั้นก็ขึ้นอยู่กับความมั่นคงในศรัทธา การเข้าใจเรื่องราวของศาสนา และการประพฤติตนตามหลักการว่ามีความมั่นคงมากน้อยเพียงใด
จึงไม่มีคำนิยามใดเลยที่จะเรียกคนเคยเป็นศาสนิกอื่น แล้วเข้ารับอิสลาม ว่า มุอัลลัฟ

เมื่อเขาเข้ารับอิสลามก็ไม่ต่างอะไรกันเลยกับผู้ที่เป็นมุสลิมมาแต่กำเนิด ที่บิดามารดาเป็นมุสลิม หากมุสลิมผู้นั้นไม่มีความเข้าใจในศาสนา ไม่มีการปฏิบัติตนตามที่ศาสนาบัญญัติ เขาก็ไม่ต่างอะไรกับมุสลิมที่เพิ่งเข้ารับศาสนาอิสลามแต่อย่างใดเลย
แล้วเหตุไฉนถึงเรียกมุสลิมที่เข้ารับอิสลามที่ไม่ได้เป็นมุสลิมแต่กำเนิดว่า มุอัลลัฟ และได้ถูกเรียกเช่นนี้ตลอดไป จนไม่มีที่สิ้นสุด แล้วเมื่อไหร่เขาจะได้เป็นมุสลิมเต็มตัวสักที  หรือเขารอคำนี้ไปตลอดชีวิตเชียวหรือ???

สรุปว่า..


มุอัลลัฟ คือ คนที่สนใจ อิสลาม
หากเขาเข้ารับอิสลาม กล่าวปฏิญาณตน มีศรัทธามั่น
ปฏิบัติตามคำสั่งใช้ คำสั่งห้าม (อย่างน้อยคือ ละหมาด) แล้ว
เขาคนนั้น ก็คือ มุสลิม นั่นเอง
มิเช่นนั้น ก็คงต้องเรียก บรรดาซอฮาบะห์ทั้งหลายว่าเป็น "มุอัลลัฟ"

อัพเดทล่าสุด