เรื่องราวสอนใจ: 'อยากเรียนคณะไหนๆ…..ก็เรียนได้ นะจ่ะ หนู!'


2,546 ผู้ชม


เรื่องราวสอนใจ:

เรื่องราวสอนใจ: 'อยากเรียนคณะไหนๆ…..ก็เรียนได้ นะจ่ะ หนู!'

แต่หากหนูเรียนไปแล้ว หนูจะได้อะไรกันกลับบ้านบ้างหล่ะ ???

น้องๆ หนูๆ คงจะกังวลไม่ใช่น้อยเลยครับ ว่าเรียนสถาบันไหนดี?? ถึงจะถูกใจชอบและจบไปง่ายๆ
เรียนเอกนี้ดีกว่า จบมา ก.พ. รับรอง และมีงานรออยู่!! เรียนสายนี้ดีที่สุด เพราะใจฉันอยากเรียนมั้กมากกกกกกก!!
เรียนสายนี้หล่ะนะ เพราะว่าฉันใฝ่ฝันมานานมากกกกกก!!

หนูน้อยเอ่ยย…..สิ่งที่หนูกังวล หนูเกรงๆ และที่หนูเลือกๆกัน หนูคิดกันสักนิดไหม??

ว่าสถาบันที่หนูเลือก คณะ เอกที่หนูลง สายที่หนูใฝ่ฝัน เรียนแล้ว จบไปแล้ว พระองค์อัลลอฮจะ พอพระทัยหนูมากแค่ไหนนะ…..หนูพิจารณากันถี่ถ้วนกันแล้วไหม!! หรือก็แค่เลือกๆตามเพื่อน ตามใจหนูอยากเรียน เท่านั้น!!
หนูครับ!! สิ่งที่อาแบๆ มาถามๆ หนูๆ วันนี้นั้น
อาแบไม่ได้ต้องการจะบอกหนูหรอกนะว่าคณะที่หนูเลือก สายที่หนูเรียน เอกที่หนูลง หรือที่หนูกำลังจะเลือกเรียน มันจะผิดตามหลักการอิสลามแต่อย่างใดนะครับ

แต่สิ่งที่อาแบ กำลังจะบอกและแนะนำแก่น้องๆ หนูๆ ทุกคนในวันนี้ก็คือ

หนูอยากเรียนคณะไหนๆ…..ก็เรียนได้ นะจ่ะ หนู!!
แต่หากหนูเรียนไปแล้ว หนูจะได้อะไรกันกลับไปในหลุมฝังศพบ้างหล่ะ ??? 

หนูเคยพิจารณาสักนิดไหมว่า รายละเอียดของวิชาต่างๆ ความเป็นอยู่ในสายๆนั้น จบไป งานที่จะต้องทำ เป็นอย่างไร เป็นเช่นใด และมันจะกระทบมากไปไหม กับข้อมูลที่หนูระบุในใบสมัครทางสถาบันต่างๆที่หนูกรอกว่า หนูนับถือศาสนา อิสลาม…..อยู่นะ

หนูครับ บางสายวิชา เลือกไปแล้ว เรียนไปแล้ว แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลยหนิ วันๆเอาแต่อ่านหนังสือ จนแทบ จะกินหนังสือเข้าไปเลย ( แล้วไหนหล่ะ เวลาที่หนูจะต้องให้กับตัวเองเพื่อเตรียมไปวันอาคีเราะห์บ้าง)

หนูครับ บางสถาบัน บางสายวิชา เลือกไปแล้ว เรียนไปแล้ว การแต่งกาย แทบจะไม่ต้องบอกเลยนะหนูว่าคนอื่นเค้าจะเข้าใจว่าหนูเป็นผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามอีกหรือเปล่า!!
หนูครับ บางสายวิชา เลือกไปแล้ว เรียนไปแล้ว จบไปแล้วนั้น สายที่จะต้องเลือกเรียน ล้วนแล้วแต่จะต้องเกี่ยวข้องกับดอกเบี้ย เกี่ยวข้องกับจุดยืนที่จะต้องเสียไป ผ้าคลุมที่จะต้องหลุดไปจากบ่า นะจ่ะหนู!!

ด้วยเหตุนี้เองนะหนู ที่อาแบๆ จะย้ำเตือนให้หนูๆ ทุกคน ทบทวนและพิจารณากันสักนิดนะ ว่าสถาบัน เอกคณะ สายไหนๆ หนูก็เรียนกันได้ ใครที่เป็นลุงๆ ป้าๆ น้าอา จะส่งหนู หรือลูกหลานเข้าไปได้นะ แต่จะต้องคิดกันสักนิดว่า เรียนที่ไหนๆแล้ว จะได้อะไรกลับไปหาพระองค์กันบ้างครับ!!!

กับแค่ทุ่มเท ให้เต็มที่ จะได้จบๆ จะได้ต่อโท ต่อเอกเพียงเท่านั้น โดยไม่คิดเลยสักนิด ว่าหนูจะต่ออีหม่านตัวเองให้ต่อเนื่องและคงอยู่ร่ำไป ระหว่างเรียนไป และก็อาจจะเสียชีวิตไปตอนนั้น จะมีอะไรบ้างหนอที่จะเป็นเสบียงเพื่อพระองค์ครับหนูๆ

แม้วันนี้ จะเป็นหนูเอย หรือจะเป็นลุงๆ ป้าๆ น้าอา ที่เลือกลงเรียนแล้ว ตัดสินใจแล้ว หรือกำลังศึกษาอยู่ก็ตามแต่ หันมาถามตัวเองดูกันสักนิดว่า

วันนี้!! ฉันทุ่มเท กับการอ่าน ติว ศึกษา แสวงหาความรู้ เพื่อให้จบชั้นต้น ชั้นปลาย ปอตรี ปอโท ปอเอก สายที่เราลงเรียนกันจะเป็นจะตาย แต่เราได้แบ่งเวลาเพื่ออ่าน ติว ศึกษา แสวงหาความรู้ที่เป็นเสบียงเพื่อกลับไปหาพระองค์กันแค่ไหน??

เราทุ่มมากไปไหม หนูๆครับ เราจะต้องตายกันนะคับบบบบ!! ให้จบและเพื่อทำงาน เอาตัวรอดไปวันๆก็พอน๊า อย่าฝันอะไรมากจน ฉันจะได้ ปอเอก แต่การงานเพื่ออาคีเราะห์ ไม่มีอะไรเลยสักนิดนะ….ขาดทุนไหม??

ปล. ยังไม่สายนะสำหรับ ลุงๆ ป้าๆ น้าอาที่กำลังจะจบ กำลังศึกษา ที่จะตั้งคำถามตัวเอง และฝากบอกหนูๆที่บ้านนะ

แหล่งที่มา: shabab00.wordpress.com

 

อัพเดทล่าสุด