การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)


11,477 ผู้ชม

มนุษย์ยึดมั่นว่าการทำความเคารพภักดี (อิบาดะฮ์)ต่ออัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา คือรุก่นอิสลาม ห้าประการ อันได้แก่ การปฏิญาณว่า


การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)

การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)

อาจารย์ ฮุซัยนี  หวังภักดี


           มนุษย์ยึดมั่นว่าการทำความเคารพภักดี (อิบาดะฮ์)ต่ออัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา คือรุก่นอิสลาม ห้าประการ อันได้แก่ การปฏิญาณว่า"ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์และท่านนะบีมุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของพระองค์" , การดำรงไว้ซึ่งการละหมาด , การจ่ายซะกาต , การถือศีลอดในเดือนรอมาฏอน และการทำฮัจญ์ ณ บัยตุลลอฮ์ สำหรับผู้ที่มีความสามารถเดินทางไป สิ่งเหล่านี้เป็นรากฐานของศาสนาอิสลาม ที่ต้องดำรงอยู่ตลอดไป และยังมีอีกมากมายที่เป็นอิบาดะห์(การเคารพ) เป็นการภักดีที่นอกเหนือจากนี้


           อัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา ทรงยินยอมพอใจในการให้ศาสนาอันเที่ยงตรงนี้แก่เรา เพื่อที่เราจะได้มีความผูกพันกับพระองค์อยู่เสมอ และชัยฏอนจะได้ไม่มีอำนาจที่จะมาควบคุมและบงการเรา เราจะได้รับแต่ความโปรดปราน ความเมตตาจากพระองค์อยู่ทุกขณะเวลา การละหมาดอยู่เสมอเมื่อถึงเวลา จะทำให้เราได้บรรจุการศรัทธา ซึ่งจะปกป้องเราให้พ้นจากความชั่วร้ายเลวทราม และจากการหันเหออกจากหลักการและแนวทางของพระองค์ การละหมาดอยู่เสมอจะช่วยเหนี่ยวรั้งเราให้อยู่แต่ในแนวทางของพระองค์ การถือศีลอด การบริจาคซะกาต การทำพิธีฮัจญ์ ก็เช่นเดียวกัน 

          บรรดาอิบาดะฮ์เหล่านี้เป็นเหมือนรัศมีที่มาจากอัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา คอยจุดประกายเราให้เรามีความกระตือรือร้นอยู่เสมอ ทุกขณะที่เรารู้สึกเหนื่อย เมื่อยล้ากับกิจการงาน และรู้สึกจิตใจหม่นหมอง เราจะมุ่งเข้าหาพระองค์ ทำอิบาดะฮ์เพื่อพระองค์ พลังศรัทธาอันเปี่ยมล้นก็จะกลับคืนมาสู่เราเสมือนเราปฏิบัติในขณะที่แบตเตอรี่มันอ่อนไม่ค่อยมีไฟ เราก็วางแบตเตอรี่บนแหล่งที่มาของไฟฟ้า แล้วเราก็บรรจุชาร์ตไฟฟ้าเข้าไปใหม่ ศาสนาอิสลามครอบคลุมถึงทุกการเคลื่อนไหวในชีวิตทั้งสิ้น กล่าวคือ อิสลามครอบคลุมถึงทุกกิจการในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอน ตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย


           เราไม่ต้องการที่จะเข้าไปโต้เถียงอันไร้ปะโยชน์กับบรรดาผู้ที่กล่าวว่า รูก่นอิสลาม คือศาสนาอิสลาม เราขอกล่าวแต่เพียงว่า เมื่อท่านยังคงทำละหมาด ออกซะกาต ถือศีลอดและไปประกอบพิธีกรรมฮัจย์ แน่นอนท่านได้รับการประกัน รับความคุ้มครองจากอัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา ซึ่งที่พระองค์จะอยู่เคียงข้างท่าน ท่านจงปฏิบัติกับสิ่งที่ท่านปรารถนาอย่างนี้เรื่อยไปเถิด แล้วเราจะปล่อยทุกกิจการในการดำเนินชีวิตในโลกดุนยาในแง่อื่นๆ โดยไม่มีระบบแห่งการศรัทธามาคอยควบคุมกระนั้นหรือ

การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)     การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)


           เราขอพูดกับพวกเขาทั้งหมด โดยไม่ขอสนทนาโต้เถียงด้วย ถึงเรื่องการละหมาด ซึ่งเป็นข้อบังคับอันดับหนึ่ง เพื่อที่จะปฏิบัติทำการละหมาดให้ถูกต้อง เราจะทำอย่างไร? เราต้องมีสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต เพื่อที่สามารถจะยืนต่อหน้าพระพักต์ของอัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา ได้อย่างภาคภูมิ


           อนึ่งสิ่งแรกที่จำเป็นต้องปฏิบัติเพื่อการยืนต่อหน้าพระพักต์ของพระองค์ และเพื่อการละหมาดให้ถูกต้องและใช้ได้ก็คือการปกปิดอวัยวะ(เอาเราะฮ์)ของเราตามที่ศาสนากำหนด  เพื่อที่การละหมาดของเราจะถูกรับจากพระองค์ นี่คือเรื่องที่หนึ่ง และเราต้องกินอาหารโดยเฉพาะข้าวที่เป็นอาหารหลัก  เพื่อที่เราจะมีกำลังในการละหมาดต่อหน้าพระพักต์อัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา เพื่อการละหมาดของเราจะสมบูรณ์และถูกรับจากพระองค์ นี่คือเรื่องที่สอง 

     กฏเกณฑ์อันหนึ่งของวิชาฟิกฮ์กล่าวว่า  “สิ่งหนึ่งสิ่งใดก็ตามที่ภารกิจเป็นวายิบ(เป็นหน้าที่) จะไม่สมบูรณ์และถูกต้องได้ นอกจากด้วยทำสิ่งนั้น สิ่งนั้นถือว่าป็นวายิบเป็นอิบาดะฮ์ด้วย”


           การละหมาดจะไม่สมบูรณ์จะไม่ถูกต้องนอกจากจะต้องมีการปกปิดอวัยวะซึ่งี่ถูกใช้ให้ปกปิด การให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ปกปิดเอาเราะฮ์ถือว่าเป็นวายิบด้วย (กล่าวคือการแสวงหาปัจจัยยังชีพเพื่อให้ได้มาซึ่งผ้าที่ใช้ปกปิดเอาเราะฮ์ ถือว่าสิ่งนั้นเป็นอิบาดะห์ด้วย วายิบคืออิบาดะฮ์นั่นเอง)


           เพราะฉะนั้นอิบาดะฮ์ (การสักการะต่ออัลลอฮ์) จึงเข้าครอบคลุมทุกการเคลื่อนไหวของมนุษย์ในโลกนี้ หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ อิบาดะฮ์เข้าครอบคลุมทุกกิจการของมนุษย์ในโลกนี้ มนุษย์ต้องดำเนินชีวิตในโลกนี้ให้เป็นอิบาดะฮ์ เป็นการสักการะต่ออัลลอฮ์เพียงผู้เดียว ในเมื่อพระองค์ต้องการให้มนุษย์เป็นผู้สักการะพระองค์อยู่เสมอ ตลอดเวลา  เราสามารถที่จะทำการเคารพต่อพระองค์ที่บ้าน ที่ทำงาน ที่มัสยิด แม้กระทั่งตามถนนหนทาง และในทุกกิจการงาน พระองค์ต้องการให้มนุษย์ทำการเคารพต่อพระองค์ทุกสถานที่ที่มีความสะดวก และศาสนาอิสลามส่งเสริมสนับสนุนให้มีมารยาทต่อสาธารณชน และต่อที่ชุมชน การทำตัวให้มีมารยาทถือเป็นอิบาดะฮ์ต่ออัลลอฮ์ ในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะได้รับผลบุญอย่างแน่นอน


           อัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา ทรงแจกจ่ายผลบุญแก่ทุกกิจการงานที่เราปฏิบัติในชีวิต เพราะหลักการศาสนาครอบคลุมทุกกิจการงาน ในเมื่ออัลลอฮ์ทรงตรัสไว้ในซูเราะฮ์ อัซซาริยาต โองการที่ 56 ความว่า


“ข้ามิได้สร้างญินและมนุษย์(เพื่ออื่นใด) ยกเว้นแต่เพื่อเขาทั้งหลายจะได้เคารพสักการะต่อข้า”


         จำเป็นที่มนุษย์จะต้องปรับปรุงทุกกิจการงานของเขาให้เป็นอิบาดะฮ์ต่อพระองค์  ในเมื่อเขาเจตนาตั้งใจปฏิบัติเพื่ออัลลอฮ์แต่เพียงผู้เดียวอย่างจริงใจแล้ว


           การทำอิบาดะฮ์ต่ออัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา นั้นไม่ใช่เพียงการละหมาด การออกซากาต การถือศีลอด และการประกอบพิธีฮัจญ์เท่านั้น แต่ทุกการเคลื่อนไหวของชีวิตที่ดำเนินอยู่บนโลกดุนยานี้ นั่นคือการทำอิบาดะฮ์ต่ออัลลอฮ์ ถ้าเราทำไปเพื่อพระองค์อย่างบริสุทธิ์ใจ


           อัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา ทรงต้องการให้มนุษย์ดำเนินชีวิตอยู่บนโลกนี้ และสร้างความเจริญในหน้าพื้นพิภพนี้ ทำทุกอย่างให้เป็นอิบาดะฮ์ อัลลอฮ์ไม่ทรงต้องการให้เราเพียงกล่าวซิเกร กล่าวตัสบียะห์ตลอดวัน ตลอดคืนเท่านั้น แต่พระองค์ต้องการให้เราทำงาน ให้เราเคลื่อนไหวในกิจการต่างๆเพื่อสร้างความก้าวหน้าแก่ตัวเรา สังคมมุสลิมของเรา และโลกของเรา ให้เป็นอิบาดะฮ์ต่ออัลลอฮ์ ซุบฮาน่าฮุว่าตะอาลา

การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)     การทำอิบาดะฮ์ที่แท้จริง (ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้)

แหล่งที่มา: islammore.com

อัพเดทล่าสุด