เคยถามตังเองไหม...อะไรคือเป้าหมายในชีวิต


7,196 ผู้ชม


เคยถามตังเองไหม...อะไรคือเป้าหมายในชีวิต


เป้าหมายในชีวิต

เราทุกคนเกิดมาในโลกนี้ เราเคยถามตัวเองบ้างไหมว่าเราใช้ชีวิตในดุนยานี้ เรามีเป้าหมายอะไรในชีวิต ?

บางคนก็ใช้ชีวิตอยู่ไปวันๆ โดยไม่คิดอะไรหาความสุขให้กับตัวเองไปวันๆ บางคนก็ทำแต่งาน หาเงิน หาตำแหน่งการงานหน้าที่ ต้องการ เป็นใหญ่เป็นโตในสังคม แล้วแต่เป้าหมายของแต่ละคน ซึ่งอาจจะหลงลืมเป้าหมายที่แท้จริงที่พระผู้เป็นเจ้านั้นสร้างเราขึ้นมา ดังพระดำรัสของอัลเลาะห์ตาอาลา ที่ว่า

وَمَا خَلَقْتُ الْجِنَّ وَالإِنسَ إِلاَّ لِيَعْبُدُونِ

“และเราอัลเลาะห์นั้นไม่ได้สร้างญินและมนุษย์มาเพื่อสิ่งอื่นใด นอกจากเคารพสักการะภักดีต่อพระองค์”

จากอัลกุรอ่านนี้ ได้บอกถึงเป้าหมายที่พระองค์สร้างเราขึ้นมาอย่างชัดเจน คือ ให้พวกเรานั้นสักการะภักดีต่อพระองค์เพียงผู้เดียว ดังนั้นเป้าหมายในการใช้ชีวิตของเรานั้น จึงไม่ใช่อยู่ไปวันๆ ทำงาน กิน นอน โดยลืมที่จะทำการงานที่เป็นความดี ขาดความตั๊กวายำเกรงต่ออัลเลาะห์ นั่นมันเป็นเป้าหมายหรือความคิดที่ผิด เพราะเรานั้นต้องพบกับวันโลกหน้า อาคีเราะห์ ซึ่งเราต้องถูกสอบสวนจากพระผู้เป็นเจ้า และรับการตอบแทนจากระองค์

และถ้าหารเราอยู่ในโลกนี้ไม่เคยทำอาม้าลความดี ทำแต่กิจการงานของโลกนี้ หรือ ทำบ้าง ไม่ทำบ้าง ละเลยคำสั่งของพระองค์ เราก็คงทราบดีถึงบั้นปลายจะเป็นเช่นไร คือต้องรับการลงโทษอย่างแสนสาหัสในขุมนรก และถ้าหากบุคคลใดทำความดี แน่นอนบั้นปลายของเขา คือ สวรรค์ อันบรมสุข

ด้วยพระดำรัสของ อัลเลาะห์ ตาอาลา ที่ว่า

وَالَّذِينَ آمَنُواْ وَعَمِلُواْ الصَّالِحَاتِ أُوْلَئِكَ أَصْحَابُ الْجَنَّةِ هُمْ فِيهَا خَالِدُونَ

“และบรรดาผู้ที่มีความศรัทธา และบรรดาผู้ที่ประกอบภารกิจที่ดีงามต่างๆ เขาเหล่านั้นคือชาวสวรรค์ที่เขาจะประจำอยู่ในนั้นตลอดไป”

เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว ผมคิดว่าเราทุกคนต่างต้องการที่จะกลับไปพบผู้อภิบาลในสภาพที่ได้รับการ ตอบแทนจากพระองค์ด้วยสิ่งที่ดีก็คือ ได้รับสรวงสวรรค์จากพระองค์ คงไม่มีใครต้องการที่จะกลับไปในสภาพที่ได้รับการลงโทษอย่างรุนแรงและแสน สาหัสอย่างแน่นอน เมื่อพระองค์อัลเลาะห์ทรงประทานให้เรามีชีวิต ได้เกิดมาเราก็ควรที่จะวางเป้าหมายในชีวิตของเราให้ดี ทำกิจการงาน ปฏิบัติภารกิจต่างๆ ในดุนยา และในเวลาเดียวกัน เราก็ทำความดี ปฏิบัติสิ่งที่อัลเลาะห์ได้ทรงสั่งใช้ ห่างไกลจากสิ่งที่พระองค์ทรงสั่งห้าม ด้วยความบริสุทธิ์ใจต่อพระองค์ในฐานะเป็นบ่าวที่ดี นอบน้อมถ่อมตนต่อพระองค์ หากเราทำได้เช่นนี้ หวังว่าพวกเราทุกคนคงจะได้รับความสุขในโลกนี้ และได้รับการตอบแทนที่ดีในโลกหน้าโดยถ้วนหน้ากัน

إن شاء الله….

โดย อับดุลอาซีซ โคพลัง

แหล่งที่มา: sawasdeeislam.com

อัพเดทล่าสุด