จามในละหมาด แล้วกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ เสียละหมาดไหม?


29,490 ผู้ชม

การกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ หลังจากการจาม และการกล่าวยัรฮัมกัลลอฮ เมื่อผู้อื่นจามในขณะละหมาด เป็นที่อนุญาตหรือไม่?...


จามในละหมาด แล้วกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ เสียละหมาดไหม?

การกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ หลังจากการจาม และการกล่าวยัรฮัมกัลลอฮ เมื่อผู้อื่นจามในขณะละหมาด เป็นที่อนุญาตหรือไม่?
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

ผู้ที่กำลังทำการละหมาดและจาม  แล้วเขากล่าวว่า  อัลฮัมดุลิลลาฮ์  ถือว่าไม่ทำให้เสียละหมาดครับ  ยิ่งกว่านั้นยังเป็นว่าสุนัตให้ผู้ละหมาดที่จาม ทำการกล่าวอัลฮัมดุลิลลาฮ์อีกด้วย

ท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์ ได้กล่าวว่า  "สุนัตแก่ผู้ละหมาดที่จาม หรือถูกกล่าวสลามแก่เขา  ให้ทำการกล่าวอัลอัมดุลิลลาฮ์ โดยให้เขากล่าวให้ได้ยินกับตนเอง  และทำการรับสลาม ด้วยการส่งสัญญาณด้วยมือหรือศีรษะ หลังจากให้สลามจากละหมาดแล้ว  ก็ให้สลามแบบถ้อยคำ (อีกครั้ง)" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/334 ตีพิมพ์มักตะบะฮ์อัษษะกอฟียะฮ์อัดดีนียะฮ์

แต่สำหรับผู้ละหมาดที่ได้ยินเสียงจามนั้น  ไม่อนุญาตให้กล่าวตอบรับว่า يَرْحَمُكَ اللهُ "ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาต่อท่าน" โดยใช้สรรพนามบุรุษที่สอง เพราะถือว่าเป็นคำพูดต่อมนุษย์กันเอง  แต่หากใช้สรรพนามแบบบุรุษที่สาม  เช่นกล่าวว่า يَرْحَمُهُ اللهُ "ขออัลเลาะฮ์ทรงเมตตาต่อเขา" ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ เพราะถือว่าเป็นคำดุอา  เช่นเดียวกันกับเรื่องการรับสลามในละหมาด  หากกล่าวว่า وَعََلَيْكَ السَّلاَمُ  "และความสันติจงประสบแต่ท่านเช่นกัน"  ถือว่าไม่ได้และทำให้เสียละหมาด ส่วนการตอบรับสลามที่ว่า وَعََلَيْهِ السَّلاَمُ  "และความสันติจงมีแต่เขาเช่นกัน" ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ และไม่ทำให้เสียละหมาด : จากหนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน 1/365

จากสิ่งที่ได้นำเสนอมา  ท่านผู้ถามก็คงรู้คำตอบแล้วนะครับ 
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

แหล่งที่มา: piwdee.net

อัพเดทล่าสุด