บทเรียนจากเรื่องราวของท่านอะลี อิบนุ อบี ฏอลิบ


2,662 ผู้ชม


บทเรียนจากเรื่องราวของท่านอะลี อิบนุ อบี ฏอลิบ

ท่านอะลี อิบนุ อบี ฏอลิบ เล่าว่า “ตอนที่ฉันอยู่ที่เมืองมะดีนะฮฺ ฉันรู้สึกหิวเป็นอย่างมาก ฉันจึงออกไปหางานทำที่ชานเมือง ขณะนั้นมีสตรีนางหนึ่งที่ได้ขนดินมากองรวมกันไว้ และฉันคิดว่านางคงต้องการที่จะทำให้ดินเปียกชุ่ม ดังนั้นฉันจึงเข้าไปหานางและตกลงกับนาง (ว่านางจะให้) อินทผลัมหนึ่งเม็ดแก่ฉันต่อ (การขน) ดินหนึ่งถัง

ฉันขนดินได้ทั้งหมด 16 ถัง จนกระทั่งมือของฉันพอง จากนั้นฉันก็ตักน้ำมาและดื่มมันส่วนหนึ่ง แล้วฉันก็วางมือทั้งสองข้างของฉันไว้ข้างหน้ามือของนาง และนางก็นับอินทผลัมจำนวน 16 เม็ดให้แก่ฉัน จากนั้นฉันจึงเข้าไปพบกับท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม และบอกท่าน (ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น) และท่านก็ได้รับประทานอินทผลัมร่วมกับฉัน”

บทเรียนที่เราได้รับจากเรื่องราวนี้ของท่านอะลีคือ

1. จากเหตุการณ์ข้างต้น ได้ทำให้เราเห็นถึง “ความยากลำบากที่บรรดาเศาะฮาบะฮฺต้องประสบและวิธีการจัดการกับความยากลำบากของพวกท่าน”

2. ท่านอะลีได้เดินทางออกไปหางานและทำงานด้วยมือทั้งสองข้างของท่านเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้ในหนทางที่ถูกต้อง และท่านไม่ได้นั่งอยู่เฉยและไม่ได้รอให้ใครมาให้อะไรแก่ท่าน

3. ความอดทนต่องานหนักที่ท่านจำต้องทำตามหน้าที่ ในขณะที่ท่านเองก็ทุกข์ทรมานต่อความหิวโหยที่ซึ่งทำให้ท่านหมดเรี่ยวแรง

4. อีกทั้งเรายังได้บทเรียนเกี่ยวกับการให้ความสำคัญหรือให้สิทธิแก่คนที่ท่านรักก่อน และแสดงออกถึงความภักดีที่มีต่อเขา ทั้งๆ ที่ท่านเองก็หิวโหยและต้องทำงานอย่างหนัก แต่ทว่าท่านก็ได้เก็บอินผลัมซึ่งเป็นค่าแรงของท่านไว้ จนกระทั่งท่านได้พบกับท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม และทานมันกับท่านเราะสูล

(อะลี อิบนุ อบี ฏอลิบ “His life and times” โดยอะลี มุหัมมัด อัศศ็อลลาบียฺ 1/148)

ขอบคุณ: เพจมหัศจรรย์อัลกุรอ่าน

อัพเดทล่าสุด