การทดสอบในหลุมฝังศพ


9,439 ผู้ชม

หลุมฝังศพเป็นสถานที่แรก ที่ผู้เสียชีวิตทุกคนจะต้องผ่าน ในหลุมฝังศพจะมีทั้งบทลงโทษและการตอบแทนที่ดีงาม


การทดสอบในหลุมฝังศพ

การทดสอบในหลุมฝังศพ

โดย อ.อับดุลเราะมัน เจะอารง

หลุมฝังศพเป็นสถานที่แรก ที่ผู้เสียชีวิตทุกคนจะต้องผ่าน ในหลุมฝังศพจะมีทั้งบทลงโทษและการตอบแทนที่ดีงาม

มีรายงานว่าเมื่ออุษมาน อิบนุ อัฟฟานได้ ยืนอยู่บนหลุมฝังศพ(กุบูร) ท่านจะร้องไห้ จนเคราเปียกด้วยน้ำตา มีศอฮาบะฮ์บางคนสะกิดถามท่านว่า เมื่อท่านรำลึกถึงสวรรค์และนรก ท่านจะไม่ร้องไห้ แต่เมื่อท่านมาเยี่ยมหลุมฝังศพ ทำไมท่านถึงร้องไห้ ท่านอุษมาน ตอบว่า ฉันได้ยินท่านเราะซูล ได้กล่าวว่า

 القبْرُ أوَّلُ منازِلِ الآخرةِ فإنْ نَجا منه فما بعدَه أيسَرُ منه وإنْ لم ينْجُ منه فما بعدَه أشدَُّ منه وقال رسولُ الله T : ما رأيْتُ منْظراً قطُّ إلاَّ والقبْرُ أفْظَعُ منه (رواه الترمدي رقم الحديث  2308 ورواه ابن ماجه رقم الحديث 4267 )

ความว่า “หลุมฝังศพนั้นเป็นด่านแรก ของที่พำนักในโลกหน้า หากคนใดที่รอดพ้นจากมัน ด่านหน้านั้น จะง่ายและสบายกว่า แต่ถ้าหากไม่พ้นจากมัน ด่านหน้านั้น จะหนักกว่านั้นอีก

และท่านได้กล่าวต่อไปอีกว่า ฉันไม่เคยเห็นภาพใดเด็ดขาค ที่มีความโหดเหิ้ยม กว่าภาพของหลุมฝังศพ

ดังนั้น ผู้ใดที่เสียชีวิตและได้นำผลงานความดี ที่ได้ปฏิบัติไว้ขณะยังมีชีวิตอยู่ จะกล่าวว่า “โอ้พระองค์อัลลอฮ์ โปรดรีบให้เกิดกิยามะฮ์ขึ้นเถิด เผื่อว่าฉันจะได้เจอครอบครัวและทรัพย์สินของฉัน” ส่วนผู้ที่เสียชีวิตแล้ว และได้นำผลงานที่เลวทรามต่ำช้า จะมองเห็นบทลงโทษที่จะได้รับ ในวันข้างหน้า แล้วจะกล่าวว่า“โอ้พระองค์อัลลอฮ์  ได้โปรดอย่ารีบเร่งให้เกิดกิยามะฮ์ขึ้นเลย” เพราะเหตุการณ์ที่ตามหลังกิยามะฮ์นั้น มันรุนแรงกว่านี้ (หะดีษรายงานโดยอะบูดาวูด)

หลุมฝังศพทุกหลุมของทุกคน จะมีความมืดมิดชิดที่ มีรายงานว่า วันหนึ่งหญิงชราที่ทำหน้าที่ทำความสะอาดมัสยิดของท่านเราะซูล   ได้เสียชีวิต แล้วบรรดาญาติมิตร ได้จัดการศพในเวลากลางคืน เมื่อท่านเราะซูล ไม่ได้เห็นนาง ท่านได้ถามถึงนาง มีผู้ตอบว่า นางได้เสียชีวิตแล้ว และได้ฝังศพของนางในเวลากลางคืน บรรดาเศาะหาบะฮ์เกรงใจที่จะปลุกให้ท่านรับทราบ ท่านจึงให้เศาะหาบะฮ์ไปชี้หลุมฝังศพของนาง เมื่อมาถึงหลุมฝังศพ ท่านได้ละหมาดศพของนางและกล่าวว่า

إنَّ هده القبور ممْلوءَةٌ ظلْمةٌ على أهلِها وإنَّ الله عزَّ وجلَّ ينوِّرُها لهم بِصلاتي عليهم (رواه مسلم رقم الحديث 956)

ความว่า “บรรดาหลุมฝังศพ (กุบูร) เหล่านี้จะเต็ม และมีความมืดสำหรับผู้ที่อยู่ในหลุมฝังศพ แต่พระองค์อัลลอฮ์ จะทำให้หลุมฝังศพของพวกเขา สว่างขึ้น เพราะการละหมาดของฉัน ให้แก่พวกเขา 

และมีหะดีษอีกตอนหนึ่งรายงานว่า

العبْدُ إذا وُضِعَ في قبْرِه وتُوُلِّيَ وذهبَ أصْحابُه حتى إنَّه لَيسْمَعُ قرْعَ نِعالِهم أتاه ملَكانِ  فأقْعَدَاه فيقولانِ له : ما كنْتَ تقولُ في هذا الرجلِ محمَّدٍ فيقولُ : أشْهَدُ أنه عبْدُه ورسولُه فيقالُ : انْظُر إلى مقْعدِك منَ النارِ أبْدَلَك الله بِه مقْعداً من الجنةِ قال النبِيُّ T  فيراهما جميعاً وأما الكافِرُ أو المنافِقُ فيقولُ : لا أدْرِي كنْتُ أقولُ ما يقول الناسُ ، فيقالُ : لا درَيْتَ ولا تلَيْتَ ثمَّ يضْرَبُ بِمِطْرقةٍ مِن حديدٍ ضرْبةً بينَ اذُنَيهِ ، فيصيْحُ صيْحَةً يسْمعُها مَن يلِيه إلا الثَّقَلَين (رواه البخاري رقم الحديث 1338)

ความว่า เมื่อบ่าวคนใดคนหนึ่งถูกวางในหลุมฝังศพ และบรรดาญาติมิตรได้กลับไป ผู้ตายจะได้ยินเสียงรองเท้าของพวกเขา มลาอิกะฮ์ 2 ท่าน จะมาหาเขาและทั้งสองสั่งให้เขานั่ง ทั้งสองจะกล่าวว่า ลองว่ามาซิเกี่ยวกับมุฮัมมัด ชายคนนั้นกล่าวว่า ฉันขอปฏิญาณว่า เขาคือบ่าวคนหนึ่งของพระองค์ และเป็นศาสนฑูตของพระองค์ มีเสียงกล่าวมาว่า ลองมองดูที่พำนักอาศัยของเจ้าในนรก พระองค์อัลลอฮ์ ทรงเปลี่ยนให้เป็นสวนสวรรค์ "

ท่านเราะซูล ได้เล่าวความว่า "ชายคนนั้นได้เห็นทั้งนรกและสวรรค์ ส่วนผู้ที่เป็นกาฟิรฺ (ผู้ปฏิเสธ) หรือผู้มุนาฟิก (ผู้กลับกลอก) จะกล่าวว่า ฉันไม่รู้ ฉันกล่าวเหมือนกันคนทั่ว ๆไป  มีเสียงกล่าวมาว่า ขอให้เจ้าไม่รู้และอ่านไม่ได้เถิด  แล้วชายคนนั้น จะถูกตีด้วยฆ้อนเหล็กระหว่าง 2 หู จนทำให้เขาร้องด้วยความเจ็บปวด จนศพที่อยู่ข้างๆ ได้ยิน ยกเว้นมนุษย์เท่านั้น”

ในยุคแรกๆของอิสลามท่านเราะซูล ยังไม่ได้บอกถึงช่วงที่มนุษย์อยู่ในหลุมฝังศพมนุษย์จะถูกทดสอบ แต่ระยะหลัง ท่านได้สอนให้เราทราบในเรื่องนี้  เช่นในหะดีษที่รายงานโดยอุรวะฮฺ รายงานมาว่า ท่านหญิงอาอิชะฮฺได้กล่าวว่า

دخلَ عليَّ رسولُ الله T  وعندِي امرأةٌ من اليهودِ وهي تقول : هل شعرْتِ أنكم تفتَنونَ في القبور ؟  قالت فارتاعَ رسولُ الله T وقال : "إنَّما تفتنُ اليهودُ" قالت عائشة : فلبِثْنا ليالِيَ ثم قالَ رسول الله T  هل شعَرْتِ أنه أوحِيَ إليَّ تُفْتَنونَ في القبور قالت عائشةُ : سمعتُ رسولَ الله T  بعدُ يستعيدُ من عدابِ القبْر (رواه مسلم رقم الحديث 854)

ความว่า “วันหนึ่งท่านเราะซูล ได้เข้ามาหาฉัน ในขณะที่มีหญิงชาวยิวคนหนึ่งนั่งอยู่พร้อมกับฉัน นางได้กล่าวว่า พวกท่านแน่ใจว่าพวกท่านทั้งหลาย จะถูกทดสอบในหลุมฝังศพ ท่านเราะซูล การทดสอบในหลุมฝังศพ รู้สึกตกใจแล้วพูดว่า แท้จริงชาวยิวจะถูกทดสอบ เวลาผ่านไปหลายคืน

ท่านเราะซูล ได้กล่าวว่า เจ้ารู้สึกไหมว่ามาลาอิกะฮ์ ได้มาบอกกับฉันว่า พวกท่านทั้งหลายจะถูกทดสอบในหลุมฝังศพ

หลังจากนั้นท่านหญิง อาอิชะฮ์ได้ยินท่านเราะซูล ได้ขอความคุ้มครองให้พ้นจากการทดสอบในหลุมฝังศพ"

แหล่งที่มา: www.piwdee.net

อัพเดทล่าสุด