การละหมาดวันศุกร์


4,317 ผู้ชม


การละหมาดวันศุกร์

การละหมาดวันศุกร์ ( ญุ มุอะฮฺ ) الصلاة الجمعة كاملة سأمأعى

วันศุกร์เป็นวันสำคัญยิ่งในศาสนา อิสลาม มุสลิมต้องไปร่วมละหมาดวันศุกร์ ที่มัสยิดซึ่งเป็นการละหมาดครั้งสำคัญใน รอบสัปดาห์เพื่อเป็นการภัคดีต่ออัลลอฮฺ ดังฮัล - กุรอ่านกล่าวว่า.. يَاَيُّهاالَّذِينَ آمَنواإذا نُوْدِىَ لِلصَّلاةِ مِنْ يَوْمِ الجُمْعَةِ فَا سْعَواْإلىَ ذِكْرِاللهِ وَذَرواْ الْبَيْعَ ذَالِكُمْ خَيْرُلَكُمْ إنْ كُنْتُمْ تَعْلَموْنَ ความว่า... “ โอ้มวลชนผู้ศรัทธา เมื่อมีการ ประกาศให้ละหมาดในวันศุกร์ สูเจ้าจงรีบเร่ง มายังการรำลึก ( ด้วยการทำละหมาดโดยพร้อม เพรียงกัน ) และสูเจ้าจงละการค้าไว้ ( ในช่วงเวลา นั้น ) นั่นเป็นความประเสริฐที่สุดสำหรับสูเจ้า หาก สูเจ้ารู้ ” ( สูเราะฮิอัล - ญุมุอะฮฺ อายะฮฺที่๙ )


การละหมาดวันศุกร์มี ๒ ร็อกอะฮฺ และ ๒ คุฏบะฮฺก่อนละหมาด คุฏบะฮฺ คือ การกล่าวตักเตือนให้มุสลิมยำเกรง ต่ออัลลอฮฺ ให้ปฏิบัติตนในทางที่ดีงาม ละเว้น ความชั่ว ผู้ร่วมละหมาดวันศุกร์ต้องฟังคุฏบะฮฺด้วย ความตั้งใจ มีสมาธิเพื่อให้การละหมาด มีความ สมบูรณ์ ดังนั้นระหว่างการฟังคุฏบะฮฺ จึงห้าม พูดคุยกัน ท่านนบีมูฮัมหมัด ได้กล่าวว่า... ความว่า “ เมื่อท่านกล่าวแก่เพื่อนในขณะที่อิหม่าม กำลังอ่านคุฏบะฮฺวันศุกร์ว่า “ จงเงียบ ” แน่แท้ ท่านได้กระทำสิ่งที่ยังให้เกิดการ โมฆะ ท่านได้ทำให้ผลบุญในการละหมาดญุมุอะฮฺ ของท่านหมดไป ( รายงานโดยบุคอรี และอื่นๆ ) إِذَا قُلْتُ لِصَا حِبِكَ يَوْمَ الْجُمْعَةِ وَالإمَامِ يَخْطُبْ أَنْصِتْ فَقَدْ لَغَوْتَ


การอ่านคุฏบะฮฺที่ถูกต้องและสมบูรณนั้น ต้องปฏิบัติ ตามเงื่อนไข และรุกนต่างๆ คือ ต้องอ่านคุฏบะฮฺก่อน ละหมาด อ่านรุกนของคุฏบะฮฺด้วย ภาษาอาหรับ อ่านเสียงดังฟังชัด ต่อเนื่องกัน คอฏีบต้องยืนในขณะที่อ่านและนั่งใน ระหว่าง ๒ คุฏบะฮฺ


๑. การกล่าวสรรเสริญอัลลอฮฺในคุฏบะฮฺที่๑ และ ที่ ๒ เช่น คำว่า.. اَلْحَمْدُلِله รุกนคุฏบะฮฺ คือ ๒. การกล่าวเศาะลาวาตนบี ด้วย คำว่า.. ألْلّهُمَّ صَلِىْ عَلَىْ مُحَمَّدٍ ๓. การกล่าวตักเตือนให้มีความยำเกรง ต่ออัลลอฮฺ ด้วย คำว่า.. إِتَّقُوْاْ الله ในคุฏบะฮฺที่ ๑ และที่ ๒ อ่านอายะฮฺอัล - กุรอ่านและกล่าวดุ อาอ์ให้แก่มุสลิมในคุฏบะฮฺที่ ๒
ผู้อ่านคุฏบะฮฺ มีบุคลิกสง่างาม อ่านออกเสียงดัง ชัดเจน ใช้ภาษาเหมาะสมกับ สภาพของมะอ์มูม เข้าใจง่าย สามารถนำไป ปฏิบัติได้
บุคคลที่ต้องไปร่วม ละหมาดวันศุกร์ ๑. มุสลิมที่เป็นชาย บรรลุศาสนภาวะ ๒. เป็นผู้ที่มีถิ่นฐานใน ชุมชนนั้นๆ ๓. เป็นผู้ที่มีความสามารถ เดินทางไปละหมาดได้ ส่วนมุสลิมะฮฺนั้นจะไปร่วม ละหมาดวันศุกร์ก็ได้


เวลาสำหรับการ ละหมาดวันศุกร์นั้น เป็นเวลาเดียวกับการ ละหมาดซุฮฺริเมื่อถึง เวลาแล้วให้อะซาน และละหมาดทันที เป็นโอกาสที่ทำให้มุสลิมได้ทบทวน พฤติกรรมของตนเอง ที่ผ่านมาในรอบ สัปดาห์ เพื่อที่จะไปปรับปรุงพัฒนาตนเอง ต่อไป เป็นการแสดงความสมานฉันท์ทางสังคม บนพื้นฐาน ของจริยธรรม และคุณธรรม เป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี ต่ออัลลอฮฺ เป็นการแสดงออกถึงความเสียสละ ต่ออัลลอฮฺ เป็นการแสดงความสามัคคีของชุมชน และการพบปะในรอบสัปดาห์


สิ่งที่ควร จำ ๑. ละหมาดวันศุกร์ หรือละหมาดญุมุอะฮฺ มี ๒ ร็อกอะฮฺ และ ๒ คุฏบะฮฺก่อนละหมาด ๒. ทุกคนต้องฟังคุฏบะฮฺด้วยความสงบนิ่ง และ มีสมาธิ

แหล่งที่มา: slideplayer.in.th

อัพเดทล่าสุด