A Good Husband: สามีที่ดี


3,916 ผู้ชม


A Good Husband: สามีที่ดี

A Good Husband: สามีที่ดี  

•••••••••••••••
แปล بنت الاسلام


(เชื่อว่าเรื่องต่อไปนี้ ไม่ใช่เรื่องจริงนะคะ แต่ก็คงไม่ต่างจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นกับหลายๆ ครอบครัว)

มีผู้ชายคนหนึ่ง ที่รักภรรยาของเขามาก ทั้งคู่มีลูกทั้งหมด 3 คน เขาสามารถให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เขามีให้ภรรยาของเขาได้ หากแต่ภรรยาของเขาไม่เคยซาบซึ้งกับสิ่งที่เขาทำให้เธอเลย และถึงแม้ว่าผู้ชายคนนี้จะไม่ได้เป็นคนที่ร่ำรวย แต่เขาก็พร้อมจะแบ่งปันทุกอย่างที่เขามีให้กับเธอวันหนึ่ง ผู้เป็นสามีซื้อชุดกระโปรงชุดหนึ่งให้กับภรรยา แต่สิ่งที่เขาได้รับกลับมาจากภรรยา คือการที่เธอพูดจาดูถูกเขา เพราะชุดกระโปรงที่เขาซื้อให้เธอมันราคาถูกและคุณภาพต่ำ หากทว่าสามีก็ได้แต่ยิ้มให้เธอ และบอกกับเธอว่า “วันหนึ่ง เมื่อผมรวยและผมจะซื้อของมีราคาทุกๆ อย่างที่คุณต้องการให้กับคุณนะ”

โดยปกติแล้ว ภรรยาของเขาไม่เคยโทรหาเขาเลย เว้นเสียแต่ว่าเธอจะต้องการอะไรสักอย่าง เธอถึงจะโทรหาเขา มีอยู่ครั้งหนึ่งคำร้องขอของเธอไม่ได้รับการตอบสนอง จากนั้นเธอก็หาเรื่องทะเลาะกับเขาเป็นระยะเวลาหลายวัน บางครั้งก็มีการทำร้ายร่างกายด้วย

เย็นวันหนึ่ง ขณะที่เขากลับจากที่ทำงาน เขาได้ซื้อเนื้อ 1 กิโลกรัมกลับมาด้วย สามีผู้น่าสงสารรู้สึกมีความสุขอย่างมากเพราะเขาตั้งใจว่าเขาจะเซอร์ไพรส์ภรรยา เมื่อเขากลับมาถึงบ้าน เขายื่นถุงเนื้อให้แก่เธอ ทันใดนั้นเธอก็ร้องดังออกมาว่า

“อี๋ นี่หนะเหรอ ที่คุณเรียกตัวคุณว่า ลูกผู้ชาย มีสามีคนไหนบ้าง นอกจากคุณ ที่จะกลับมาบ้าน กับเนื้อเพียงแค่กิโลเดียว แต่ไม่มีน้ำมัน ไม่มีผักอะไรมาด้วยเลย อย่างนี้นะ คุณน่าจะทิ้งๆ เนื้อนี่ไปซะ คุณไม่ได้เรื่องอะไรเลยสักอย่าง”

จากนั้นเธอก็โยนเนื้อลงไปในถังขยะ และกลับเข้าไปในบ้าน ผู้เป็นสามีรู้สึกแย่มาก แต่เขาก็ไม่เคยหยุดรักเธอเลย

แต่แล้ววันหนึ่ง ผู้เป็นสามีรู้สึกปวดที่เท้าข้างซ้ายของเขา จากนั้นมันก็มีเนื้องอกปรากฎขึ้นที่เท้าของเขา และมันก็เริ่มใหญ่ขึ้นและสร้างความเจ็บปวดแก่เขามากขึ้น เขาจึงต้องไปโรงพยาบาลหลังจากที่ทนกับความเจ็บปวดเป็นระยะเวลาหลายเดือน และสุดท้ายเขาก็พบว่าเขาเป็นมะเร็ง อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เขายากจน เขาจึงไม่สามารถเข้ารับการรักษาที่ดีกว่าที่ควรจะเป็นได้

และถึงแม้ว่าเขาจะป่วย แต่เขาก็พยายามอย่างมากที่จะเลี้ยงดูครอบครัวมาโดยตลอด สองปีผ่านไป อาการของเขาแย่ลง เขาจึงต้องเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดโดยตัดขาข้างนั้นออก แต่เป็นเรื่องที่น่าเศร้า เพราะมันสายเกินไป เชื้อไวรัสได้ลุกลามไปเกือบทั่วทั้งร่างกายของเขาแล้ว

ท้ายที่สุด เขาจึงเรียกภรรยาของเขามา และบอกกับเธอว่า “ดูแลลูกๆ ของเราด้วยนะ ผมรู้สึกว่าผมคงไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้อีกต่อไปแล้ว ขออัลลอฮฺทรงดูแลคุณและลูกๆ ด้วยเถิด” ไม่นานนักเขาก็เสียชีวิตลง

ผู้เป็นภรรยาและลูกๆ ต่างโศกเศร้าเสียใจ ร้องไห้เป็นระยะเวลาหลายวัน

สองเดือนผ่านไปหลังจากที่ผู้เป็นสามีเสียชีวิตลง ผู้เป็นภรรยาก็ร้องไห้คร่ำครวญถึงสามีของเธอและพูดออกมาว่า “ที่รักของฉัน ตลอดเวลาคุณทำแต่สิ่งที่ดีที่สุดให้ฉัน คุณปฏิบัติต่อฉันอย่างดี คุณให้ฉันทุกอย่างเท่าที่คุณสามารถจะให้ได้ แต่สิ่งที่ฉันตอบแทนคุณคือการทะเลาะเบาะแว้ง การทำร้ายคุณ ฉันไม่เคยเห็นค่าความสำคัญของคุณและความรักของคุณเลย จนกระทั่งคุณจากฉันไป และตอนนี้ฉันคือคนที่ทำหน้าที่หาอาหาร เสื้อผ้า การศึกษาและสิ่งต่างๆ ให้กับลูก ฉันจำได้ว่าครั้งหนึ่งฉันเคยโยนเนื้อหนึ่งกิโลที่คุณซื้อมาให้ลงถังขยะ แต่ตอนนี้ฉันไม่มีปัญญาแม้แต่จะหาเนื้อสักครึ่งกิโลให้กับครอบครัวเลย มันมีคำพูดที่ว่า “คนดีมักจะเสียชีวิตตอนอายุยังน้อย” นั่นคงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงเสียชีวิตสินะ คุณคือสามีที่ฉันดูถูกเหยียดหยามมาโดยตลอด แต่คุณก็จะยิ้มตอบกลับมาให้ฉันเสมอ คุณคือสามีที่คอยดูแลเอาใจใส่และเต็มไปด้วยความรัก หากเป็นไปได้ ฉันก็อยากจะขอโทษคุณที่ฉันไม่เคยเห็นคุณค่าสิ่งที่คุณทำให้กับฉันตอนที่คุณยังมีชีวิตอยู่”

บทเรียนจากเรื่องนี้

- ขอบคุณและเห็นคุณค่าในสิ่งที่คุณได้รับมาเสมอ ไม่ว่ามันจะเล็กหรือใหญ่เพียงใดก็ตาม 

- ความรัก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า “เรามีมากแค่ไหน” แต่มันขึ้นอยู่กับว่า “เราแบ่งปันสิ่งเล็กน้อยที่เรามีให้กันอย่างไร”


ลองถามตัวเราเองสิว่า..เราเคยขอบคุณอัลลอฮฺต่อสิ่งที่พระองค์ได้ประทานแก่เราหรือไม่ หลายคนรำลึกถึงอัลลอฮฺเฉพาะช่วงเวลาที่พวกเขามีปัญหา และเมื่อปัญหาของเขาได้รับการแก้ไขแล้ว พวกเขาก็ไม่เคยใช้เวลาไปกับการขอบคุณและแสวงหาการใกล้ชิดต่อพระองค์เลย

โอ้ อัลลอฮฺ ข้าพระองค์ขอวิงวอนต่อพระองค์โปรดประทานปัจจัยที่ดีให้แก่ข้าพระองค์ตลอดไปทั้งในดุนยาและอาคิเราะหฺ และโปรดประทานหัวใจที่ขอบคุณให้แก่ข้าพระองค์เพื่อที่ข้าพระองค์จะเป็นผู้ขอบคุณต่อสิ่งใดก็ตามที่พระองค์ประทานให้แก่ข้าพระองค์ด้วยเถิด อามีน

แหล่งที่มา: anabintalislam.wordpress.com

ภาพ: www.kamkomislam.com

อัพเดทล่าสุด