การขุดศพหรือชันสูตรศพของมุสลิม ที่ควรทราบ


12,977 ผู้ชม


การขุดศพหรือชันสูตรศพของมุสลิม ที่ควรทราบ

การขุดศพเพื่อชันสูตรที่ได้ฝังไปแล้วหรือการชันสูตรศพของมุสลิมที่พึ่งเสียชีวิต

โดยปกติการขุดศพเพื่อชันสูตรที่ได้ฝังไปแล้วหรือการชันสูตรศพของมุสลิมที่พึ่งเสียชีวิตเป็นสิ่งต้องห้ามและตั้งอยู่บนพื้นฐานการให้เกียรติและคุ้มครองคุณค่าอันสูงส่งของความเป็นมนุษย์ กฎเกณฑ์ต่างๆในการปฏิบัติต่อผู้ตายได้ถูกบัญญัติขึ้นเป็นหน้าที่ ไว้ในฟัรดูกิฟายะฮ  ในการจัดการศพ ต้องให้เกียรติต่อศพตามความเหมาะสมภายใต้เจตนารมณ์ของพระเจ้าดังที่พระองค์ได้ดำรัสความว่า

"และเรา (พระเจ้า)ได้ให้พวกเขา (มนุษย์) เลอเลิศเหนือกว่าสรรพสิ่งอันมากมายที่เราได้ดลบันดาลอย่างล้นเหลือ" ( อัลกุรอาน : บทอัลอิสรออฺ :ประโยคที่ 70 ) 

ทัศนะนักวิชาการโลกมุสลิมเกี่ยวกับการขุดศพเพื่อชันสูตร
จากการศึกษาทั้งคัมภีร์อัลกุรอานและวัจนะศาสดาเกี่ยวกับการขุดศพเพื่อชันสูตรและ การชันสูตรศพของมุสลิมที่พึ่งเสียชีวิตเพื่อเหตุผลข้างต้น ปรากฏว่าไม่พบหลักฐานใดๆที่ระบุชัดเจนถึงการห้ามหรืออนุมัติในการกระทำดังกล่าว อีกทั้งยังไม่พบหลักฐานใดๆยืนยันแน่ชัดว่ามุสลิมยุคแรกทำการชันสูตรศพเหมือนที่เป็นอยู่ในสมัยปัจจุบัน
จากเหตุผลดังกล่าวทำให้นักวิชาการอิสลามปัจจุบันมีทรรศนะแตกต่างกัน สองทัศนะ คือ ไม่อนุญาตให้ทำการดังกล่าวโดยมีเหตุผลบนพื้นฐานทางศาสนา และอนุญาตให้ทำการกระทำดังกล่าวโดยอนุโลม 

ดังนั้น สำหรับประเทศไทยเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่ายและเป็นไปตามหลักกฎหมายเดียวกันประกอบกับ ตำราศาสนาของปราชญ์อิสลามในอดีตเกี่ยวกับการชันสูตรศพนั้นปรากฏว่าไม่พบหลักฐานใดๆ ที่ระบุชัดเจนถึงการห้ามหรืออนุมัติในการขุดศพเพื่อชันสูตรศพที่ได้ฝังไปแล้วหรือการชันสูตรศพของมุสลิมที่พึ่งเสียชีวิต จึงมีการสัมมนาหาข้อยุติในเรื่องนี้ มีผลการสัมมนาโดยสรุปได้ดังนี้.-

การขุดศพเพื่อชันสูตรที่ได้ฝังไปแล้วหรือการชันสูตรศพของมุสลิมที่พึ่งเสียชีวิต เป็นสิ่งต้องห้าม ยกเว้นในสถานการณ์มีความจำเป็น การดำเนินการต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้รู้ทางศาสนาอิสลาม และได้รับความยินยอมจากญาติผู้เสียชีวิต ทั้งนี้การปฏิบัติต้องเป็นไปอย่างนิ่มนวลละมุนละไม ให้ความเคารพและเกียรติศพพร้อมทั้งต้องระมัดระวังไม่กระทำใดๆ อันเป็นการลบหลู่เกียรติยศของศพและเมื่อเสร็จสิ้นการชันสูตรแล้วให้รีบรวบรวมชิ้นส่วนของศพทั้งหมดเพื่อนำไปฝังตามหลักการศาสนาที่สำคัญ 

๑.ศพถูกฝังอยู่ในที่ดินซึ่งเจ้าของที่ดินไม่ยินยอม

๒.ศพถูกฝังรวมอยู่ในสุสานของศาสนิกอื่น

๓.ศพถูกฝังอยู่ในที่ดินที่จะมีการสร้างถนน หรือขยายมัสยิดโดยไม่มีทางเลือกเป็นอย่างอื่น

๔.การผ่าศพเพื่อพิสูจน์หลักฐาน หาความยุติธรรม และนำคนผิดมาลงโทษโดยการฆ่าชดใช้(กิซอซ)

๕.สถานที่ฝังศพนั้นเป็นทางผ่านของสิ่งโสโครก

๖.เกรงว่าหลุมศพนั้นจะมีสัตว์มาขุดคุ้ยทำลายให้เป็นที่อุจาดตา

๗.การผ่าท้องศพเพื่อเอาทรัพย์เงินทองบางอย่าง ที่เขาได้กลืนเข้าไปก่อนตายออกมาคืนแก่ผู้เป็นเจ้าของหรือเมื่อลืมสิ่งของมีค่าตกหล่นในหลุมศพ

๘.เพื่อเอาผ้าห่อศพคือแก่ผู้เสียชีวิต

๙.การผ่าท้องศพผู้เป็นมารดา เพื่อรักษาชีวิตบุตรที่อยู่ในครรภ์

๑๐.กรณีทายาทรับมรดกมีความขัดแย้งกันต่อศพผู้เสียชีวิต

.........................................................

หมายเหตุ  ๑.คนที่ขุดหลุมศพนั้นเป็นผู้ชายหรือหญิงก็ได้ แต่คนที่ชันสูตรศพต้องเป็นเพศเดียวกันกับศพ และต้องเป็นผู้นับถือศาสนาอิสลามด้วย(อนุโลมได้ถ้าจำเป็นจริงๆ)

   ๒. อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจก่อนว่าผู้นับถืออิสลามอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ต้องการให้มีการขุดหรือผ่าพิสูจน์ใดๆทั้งสิ้น หากมีความจำเป็นจริงๆต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นทันเวลา และให้เกียรติต่อกันเสมอ 

                 ๓.หันมาช่วยกันทำสังคมและประเทศชาติให้น่าอยู่ครับ

ที่มา: oknation.net

อัพเดทล่าสุด