ตำนานร้าน ไก่ย่าง จีระพันธ์ คุณย่าอายุ 70 ปียังรู้จักชื่อนี้เลย


3,213 ผู้ชม


ตำนานร้าน ไก่ย่าง จีระพันธ์ คุณย่าอายุ 70 ปียังรู้จักชื่อนี้เลย

ตำนานร้าน ไก่ย่าง จีระพันธ์ คุณย่าอายุ 70 ปียังรู้จักชื่อนี้เลย 

คลิก www.jeerapan.com 

เปิดตำนาน  ร้าน ไก่ย่างจีระพันธ์ จนถึง ปัจจุบัน 
    “ไก่ย่างจีระพันธ์” ร้านอาหารมุสลิม ชื่อดังบนถนนพระราม 9 ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมาเนิ่นนาน จากการจำหน่ายไก่ย่างตามงานเทศกาลต่างๆ มากว่า 50 ปี โดยก่อนหน้านั้น คุณอับดุลเลาะห์  อาดำ  ผู้ริเริ่มกิจการ จะนำไก่ย่างใส่รถซูบารุตระเวนขายไปตามงานเทศกาลหรืองานประจำปี เช่น งานกาชาด งานพระปฐมเจดีย์และงานประกวดนางสาวไทยยุคแรกๆ ที่ยังมีการออกร้านค้าร้านอาหารได้
    คุณอับดุลเลาะห์มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน โดยพี่น้องทั้ง 9 คนนี้ ล้วนแล้วแต่ใช้ชีวิตคุลกคลีการขายไก่ย่างกันโดยตลอด แต่ด้วยเมื่อเติบโตมีครอบครัวกันพี่น้องทั้ง 9 คนต่างก็ค้นหาอาชีพให้กับตัวเองตามที่ถนัดกันไป จึงมีเพียง 2 พี่น้อง คือ คุณซอลีฮะห์ นันทัศศิลป์ (พี่สาว)ที่จะพบเห็นในงานต่างๆ     ในแบรนด์ จีรพันธ์ สาลี่ และ คุณอับดุลเลาะห์ อาดำ ในแบรนด์ ไก่ยางจีระพันธ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบัน ที่เลือกที่จะดำเนินกิจการการทำร้านอาหารต่อ 
   ด้วย คุณอับดุลเลาะห์ ต้องช่วยคุณป้าย่างไก่-ส่งไก่ มาตั้งแต่เด็ก ก่อนที่จะออกมาดำเนินงานด้วยตัวเองในชื่อกิจการว่า “ไก่ย่างจีระพันธ์” อันเป็นชื่อที่ดัดแปลงมาจาก “ไก่ย่างจิระพันธ์” อ่านว่า จิ - ระ - พัน ซึ่งเป็นชื่อร้านของคุณป้าที่ได้เลิกกิจการไปแล้วนานนับ50ปี
  โดยคุณอับดุลเลาะห์ ย่างไก่ใส่รถซูบารุออกเดินสายจำหน่ายจนชื่อ “ไก่ย่างจีระพันธ์”เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ต่อมาจึงได้เปิดเป็นร้านอาหารขึ้นบริเวณสะพานพุทธ แต่ประสบปัญหาเกี่ยวกับสถานที่ จึงต้องย้ายออกมาและได้เริ่มต้นใหม่ที่ถนนพัฒนาการ แต่ก็ต้องประสบปัญหาการเวนคืนที่ดินอีกละรอก เนื่องจากบริเวณนั้นมีโครงการที่จะสร้างทางด่วน จนในที่สุด “ไก่ย่างจีระพันธ์” จึงต้องปิดกิจการไป
    ด้วยความพยายามของ คุณอับดุลเลาะห์ ซึ่งมีความฝันที่จะสร้าง แบรนด์ ไก่ย่างจีระพันธ์ซึ่งเป็น แบรนด์มุสลิมไทย ในยุคนั้นให้เป็นที่รู้จักกับคนทั่วไป จึงได้ออกงานต่างๆ เพื่อตอกย้ำให้ลูกค้าได้รู้จักและรับรู้ว่า ไก่ย่างจีระพันธ์ ยังคงดำเนินการต่อไป ถึงแม้จะไม่มีร้านประจำ ด้วยดุอาฮ์ และความพยายามที่ไม่หยุดนิ่งของ คุณอับดุลเลาะห์ จึงเห็นว่าถนนเส้นพระรามเก้าตัดใหม่ เป็นถนนเล้นหลักที่อาจเป็นถนนเส้นธุรกิจในอนาคต จึงได้เจรจาขอเช่าพื้นที่บนพื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา ในการเปิดร้าน   ไก่ย่างจีระพันธ์ ขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 
    ครั้งนี้กิจการ “ไก่ย่างจีระพันธ์”สามารถดำเนินไปได้ด้วยดี โดยตลอดสิบกว่าปี ด้วยการคิดค้นพัฒนาสูตรอาหารอย่างไม่หยุดนิ่งมาโดยตลอดของ  คุณอับดุลเลาะห์ ในความมุ่งมั่นที่จะรองรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ได้ทุกศาสนิก จึงได้คิดค้น “ข้าวขาวัว” เพื่อให้ พี่น้องมุสลิม ได้ลิ้มรสชาติของ “ข้าวขาวัว” ที่มีการจัดวางต่างๆ เลียนแบบ ข้าวขาหมู จนบางครั้งทำให้มุสลิมหลายคนเมื่อเข้ามาในร้านต้องตกใจและถามก่อนว่าเป็นร้านมุสลิมแน่หรือ
    เนื่องจากคิดว่า เป็นข้าวขาหมู ที่ขายอยู่ในร้าน เมื่อรู้ว่าเป็น “ข้าวขาวัว” จึงทำให้ใครต่อใครหลายคนได้ลิ้มลองและเป็นที่ติดใจของ นักชิมกันในยุคนั้นเป็นอย่างมาก และเมื่อปี พ.ศ.2539 เมนู “ข้าวขาวัว” ก็ได้เป็นเมนู เปิปพิสดาร ของแม่ช้อยนางรำ ในการได้รับเชิญมาจากรายการ ท้าพิสูจน์ ของบริษัท กันตนา ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ให้ออกรายการจึงทำให้ ร้าน ไก่ย่างจีระพันธ์ เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นในกลุ่มคนยุคใหม่ แต่ในการยอมรับของกลุ่มลูกค้าในเรื่อง ของไก่ย่าง ที่มีสูตรไม่เหมือนเจ้าไหน ในประเทศ ได้รับการยอมรับโดยมียอดขายเฉลียต่อวันอยู่ที่ ประมาณ 100 ตัว ด้วยการย่างไก่สด วันละ 100 ตัว ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มีทั้งควันมากมายรบกวนลูกค้าในร้าน 
  จึงทำให้ คุณอับดุลเลาะห์ คิดค้นพัฒนาการย่างไก่ ให้มีวิธีการที่มีควันน้อยที่สุด และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด จึงได้มีกรรมวิธีการย่างไก่ที่นำไปอบก่อนที่จะนำมาย่างในเตาถ่านอีกครั้ง ต่อมาได้รับการเชื้อเชิญให้ไปปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ “เกมแก้จน” และรายการอื่นๆ อีกมากมายทำให้ “ไก่ย่างจีระพันธ์” เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น โดยในช่วงปี 2543 มียอดจำหน่ายสูงถึงวันละ 1,000 ตัว จากกรรมวิธีที่ คุณอับดุลเลาะห์ ได้คิตค้นสูตรการย่างใหม่ จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะรองรับปริมาณการขายไก่ย่างวันละ 1,000 ตัว อีกทั้ง คุณอับดุลเลาะห์ ยังคิดค้นอาหารอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น วัวหัน ซึ่งจะพบเห็นขายในงาน อีเว้นท์ต่างๆ ของมุสลิม ไม่ว่าจะเป็นงานเมาลิตกลาง ฯลฯ
    คุณอับดุลเลาะห์ได้เสียชีวิตเมื่อ วันที่ 13 สิงหาคม 2544 ปัจจุบันจึงมีลูกๆ 3 คนของคุณอับดุลเลาะห์ เข้ามารับช่วงกิจการแทน และด้วยความที่ ทายาทของคุณอับดุลเลาะห์เห็นว่า แบรนด์  ไก่ย่างจีระพันธ์ ซึ่งเป็นแบรนด์ ที่คุณอับดุลเลาะห์ ผู้เป็นบิดา คิดค้นและพัฒนาให้เป็นที่รู้จัก จึงได้จดทะเบียนลิขสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ในนาม “ไก่ย่างจีระพันธ์” จนถึงปัจจุบัน 

ตำนานร้าน ไก่ย่าง จีระพันธ์ คุณย่าอายุ 70 ปียังรู้จักชื่อนี้เลย

อัพเดทล่าสุด