หลุมฝังศพของเศาะลาฮุดดีน ในดามัสกัส


11,316 ผู้ชม


หลุมฝังศพของเศาะลาฮุดดีน ในดามัสกัส

หลุมฝังศพของเศาะลาฮุดดีน ในดามัสกัส
ครอบหลุมฝังศพของเศาะลาฮุดดีนทางด้านขวาถูกคลุมด้วยผ้าไหมสีเขียวมีข้อความกุรอานปักด้วยดิ้นสีทอง ส่วนครอบหินอ่อนสีขาวเป็นของขวัญจากวิลเฮล์มที่ 2 จักรพรรดิเยอรมันและกษัตริย์คนสุดท้ายแห่งปรัสเซีย (27 ม.ค. 1859 – 4 มิ.ย.1941)
เมื่อไกเซอร์ วิลล์เฮล์มที่ 2 กษัตริย์แห่งเยอรมนีเดินทางไปเยือนซีเรียใน ค.ศ.1898 หนึ่งในสถานที่แห่งแรกที่พระองค์ไปเยือนคือหลุมฝังศพของเศาะลาฮุดดีน ในเวลานั้น แม้กษัตริย์ไกเซอร์เป็นผู้ทรงอำนาจที่สุดในยุโรป แต่เมื่อมาเยือนดามัสกัส พระองค์รู้สึกจำเป็นที่จะต้องมาแสดงความเคารพต่อสุลต่านผู้เป็นตำนานของนักรบบนหลังม้าผู้กล้าหาญและได้สร้างครอบหลุมศพใหม่ที่ทำจากหินอ่อนเพื่อเป็นการแสดงความปรารถนาดีอย่างหนึ่ง กษัตริย์ไกเซอร์ได้วางพวงหรีดที่หลุมฝังศพของเศาะลาฮุดีนและได้มีการจารึกข้อความไว้บนแผ่นหินเพื่อเป็นเกียรติที่ได้มาเยือนอนุสรณ์สถานแห่งนี้ คำจารึกดังกล่าวเป็นสารจากกษัตริย์ถึงผู้นำมุสลิมที่ยิ่งใหญ่มีใจความว่า :-
“อัศวินที่ไร้ความกลัวหรือคำตำหนิที่มักจะสอนคู่ปรับของเขาถึงวิธีการที่ถูกต้องในปฏิบัติการทหารม้า”
ใน ค.ศ.1920 นายพลกูโรต์ (General Gouraud) แห่งฝรั่งเศสเข้ายึดเมืองดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย เขาได้กล่าวที่หลุมฝังศพของเศาะลาฮุดดีนว่า “ซาลาดินเอ๋ย ลุกขึ้นมาสิ เห็นไหม นี่ไงล่ะ ลูกหลานของพวกครูเสดมาที่นี่แล้ว”


อัพเดทล่าสุด