มุสลิมเชื่อว่าอาดัมและอีฟเป็นมนุษย์คนแรกหรือไม่ ?


5,344 ผู้ชม


มุสลิมเชื่อว่าอาดัมและอีฟเป็นมนุษย์คนแรกหรือไม่ ?

มุสลิมเชื่อว่าอาดัมและอีฟเป็นมนุษย์คนแรกหรือไม่ ?

ถาม:  มุสลิมเชื่อว่าอาดัมและอีฟเป็นมนุษย์คนแรกหรือไม่ ? การเชื่อว่ามนุษย์เกิดขึ้นมาจากการวิวัฒนาการดังคำกล่าวอ้างของนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่มีผลต่อความศรัทธาหรือไม่และอย่างไรครับ 
ตอบคนมุสลิมมีความเชื่อมั่นในความจริงที่ไม่ต้องมีการพิสูจน์อีกแล้วว่าพระเจ้าเป็นผู้ทรงสร้างมนุษย์คนแรกขึ้นมาในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนทฤษฎีวิวัฒนาการยังคงหาหลักฐานมาพิสูจน์ทฤษฎีของตนไม่ได้ แม้พยายามจะหาหลักฐานมายืนยันมากมายเพียงใด แต่ก็ถูกเหตุผลและความจริงโต้แย้งกลับไปทุกทีจนเดี๋ยวนี้มีแต่คนไร้เหตุผลเท่านั้นที่ยังหลงเชื่ออยู่
การค้นหาหลักฐานต้นกำเนิดของมนุษย์นั้นมีมานานแล้ว ทฤษฎีวิวัฒนาการโดยตัวของมันเองก็บอกให้เรารู้ว่ามนุษย์ไม่ได้สร้างมนุษย์ด้วยกันเอง คัมภีร์ทางศาสนาที่เก่าแก่กว่าวิทยาศาสตร์ได้บอกมนุษย์มาโดยตลอดว่าพระเจ้าเป็นผู้ทรงสร้างทุกสรรพสิ่งรวมทั้งตัวมนุษย์ด้วย 
แต่เมื่อโลกเจริญขึ้นด้วยวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์กลับพยายามจะตัดขาดความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับพระเจ้าด้วยการบอกว่ามนุษย์เกิดขึ้นมาจากการวิวัฒนาการของเซลล์เพื่อที่มนุษย์จะได้ไม่ต้องเป็นหนี้บุญคุณพระเจ้าและจะได้ไม่ต้องแสดงความกตัญญูรู้คุณต่อพระองค์ด้วยการก้มกราบนมัสการ
ทฤษฎีวิวัฒนาการไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นวิทยาศาสตร์เพราะวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องของเหตุผล การอ้างว่าชีวิตเกิดขึ้นโดยการรวมตัวกันเองของเซลล์นับล้านล้านเซลล์โดยไม่มีอำนาจอันทรงพลังเป็นผู้จัดการอยู่เบื้องหลังก็เหมือนกับการเล่าให้เด็กฟังว่าชิ้นส่วนเครื่องยนต์กลไกต่างๆได้รวมตัวกันเป็นรถยนต์ขึ้นมาเองโดยที่ไม่มีคนประกอบมันขึ้นมาซึ่งไม่มีวันที่เด็กคนไหนจะเชื่อ แม้จะเอาภาพรถยนต์ในสมัยของเฮนรี่ ฟอร์ดมาแสดงให้เห็นเป็นหลักฐานก็ตาม
อิสลามถือว่ากฎต่างๆที่ควบคุมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเป็นกฎที่พระเจ้าทรงสร้างไว้สำหรับควบคุมสิ่งที่พระองค์ทรงสร้างมา มนุษย์เพียงแต่ศึกษาและค้นพบกฎเหล่านี้แล้วนำมันมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิต แต่เป็นเรื่องน่าแปลกที่เมื่อค้นพบกฎธรรมชาติเหล่านี้แล้ว นักวิทยาศาสตร์ผู้ปฏิเสธพระเจ้ากลับพยายามที่จะให้พระเจ้าอยู่ภายใต้กฎที่พระองค์ทรงสร้างมา มีคำถามย้อนกลับไปว่าถ้ามนุษย์ทำสุ่มเพื่อครอบไก่ชนแล้ว จำเป็นไหมที่มนุษย์จะต้องเข้าไปอยู่ในสุ่มร่วมกับไก่ชน ?
ผมยกตัวอย่างดังกล่าวมาเปรียบเทียบเพื่อจะบอกว่าพระเจ้านั้นอยู่นอกเหนือกฎที่พระองค์ทรงสร้างมาครับ ดังนั้น เมื่อพระองค์จะทรงสร้างสิ่งใด พระองค์ก็ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎธรรมชาติเหมือนมนุษย์ ถ้าพระองค์ประสงค์จะสร้างสิ่งใด เพียงแต่พระองค์บัญชาว่า “จงบังเกิดขึ้น” สิ่งนั้นก็จะบังเกิดขึ้นมาทันที ถ้านักวิทยาศาสตร์ทำอะไรไม่ได้ ก็อย่าไปเหมารวมว่าพระเจ้าไม่สามารถทำได้เช่นกัน
สำหรับมุสลิมแล้ว การเชื่อในทฤษฎีวิวัฒนาการถือเป็นการปฏิเสธคุณสมบัติแห่งการเป็นผู้สร้างของพระเจ้าซึ่งเป็นคุณสมบัติ 1 ใน 99 ประการของพระองค์ และส่งผลให้มุสลิมที่เชื่อเช่นนั้นพ้นสภาพจากการเป็นมุสลิมไปทันทีครับ
ขอบคุณครับที่เข้ามาทักถามกัน
บรรจง บินกาซัน

อัพเดทล่าสุด