ของขวัญอันงดงามจากพ่อ


3,228 ผู้ชม

พ่อได้พูดแก่เขาว่าวันนี้เป็นวันที่พ่อรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเขามากที่มีลูก ที่ดี และรักเขาเป็นอย่างมาก พ่อจึงมอบกล่องของขวัญชิ้นหนึ่งที่ห่อไว้อย่างงดงาม


ของขวัญอันงดงามจากพ่อ

ของขวัญอันงดงามจากพ่อ

เรื่องสั้น คติธรรม
แปล:สุชาติ เศรษฐมาลินี

ชายหนุ่มผู้หนึ่งในขณะที่กำลังใกล้จะจบการศึกษาในมหาวิทยาลัย ซึ่งก่อนหน้านั้นเขาชื่นชอบรถยนต์สปอร์ตคันงามยี่ห้อหนึ่ง จึงขอพ่อเขาซื้อรถคันนั้นหากเขาเรียนจบปริญญาเพราะรู้ว่าคุณพ่อของเขามีเงิน มากพอที่จะซื้อรถคันนั้นได้ จนถึงเช้าของวันรับปริญญา พ่อได้เรียกเขาไปหาที่ห้องส่วนตัวและเขารู้สึกตื่นเต้นด้วยความหวังที่จะได้ รถคนงามนั้น

พ่อได้พูดแก่เขาว่าวันนี้เป็นวันที่พ่อรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเขามากที่มีลูก ที่ดี และรักเขาเป็นอย่างมาก พ่อจึงมอบกล่องของขวัญชิ้นหนึ่งที่ห่อไว้อย่างงดงาม

แต่เมื่อลูกได้เปิดของขวัญออกมาดู เขารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากที่ได้เห็นของชิ้นนั้นเป็นคัมภีร์อัล-กุรอ่าน ฉบับปกหุ้มด้วยหนังอันงามเท่านั้นเอง เขาจึงต่อว่าพ่อของเขาด้วยความโกรธว่า “ด้วยเงินที่พ่อมีทั้งหมด พ่อให้ผมเพียงได้แค่นี้เองหรือ” พูดเสร็จเขาจึงลุกหนีออกไป และทิ้งของขวัญไว้ตรงนั้น

หลังจากนั้น เขาไม่ได้ติดต่อกับพ่ออีกเป็นเวลาหลายปี และเขาก็ได้ออกไปทำงานจนประสบความสำเร็จทางธุรกิจ เขามีบ้านที่สวยงาม มีครอบครัวที่อบอุ่น และเขาเริ่มคิดถึงพ่อของเขาโดยคิดว่าท่านของอายุมากแล้ว ดังนั้น เขาควรกลับไปเยี่ยมท่านสักครั้ง เพราะตั้งแต่ออกจากบ้านครั้งนั้นเขาไม่ได้มีโอกาสพบพ่ออีกเลย

ก่อนที่เขาจะได้พบพ่อ เขากลับได้รับโทรเลขแจ้งข่าวว่าคุณพ่อของเขาได้เสียชีวิตไปเสียแล้วและได้ เขียนพินัยกรรมมอบสมบัติทั้งหมดให้กับเขาในฐานะลูก ดังนั้น ขอให้เขากลับมายังบ้านด่วนเพื่อจัดการทรัพย์สมบัติดังกล่าว เมื่อเขาเดินทางมาถึงบ้านคุณพ่อ เขารู้สึกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก และเมื่อเขาเริ่มสำรวจเอกสารสำคัญต่าง ๆ ของพ่อที่เก็บไว้ เขาได้เจอของขวัญที่เป็นอัล-กุรอ่าน ที่พ่อมอบให้เขาในวันรับปริญญาเมื่อหลายปีมาแล้ว เขาค่อย ๆ เปิดดูคัมภีร์อัล-กุรอ่าน พร้อมน้ำตาที่หลั่งรินด้วยความเสียใจในความก้าวร้าวของเขาเมื่อครั้งกระนั้น

ขณะที่เขาอ่านอัล-กุรอ่านอยู่นั้น ปรากฏว่ากุญแจรถได้หล่นลงมาซึ่งมีพร้อมกับใบเสร็จของตัวแทนจำหน่ายรถสปอร์ต ร้านเดียวกันกับที่เขาอยากจะได้ ใบเสร็จของตัวแทนรถยนต์นั้นระบุวันที่ตรงกับวันที่เขารับปริญญาพร้อมข้อความ ที่ประทับไว้ว่า “จ่ายเงินครบถ้วนแล้ว” !!

แปล: สุชาติ เศรษฐมาลินี

อัพเดทล่าสุด