8 ข้อที่ไม่พึงปฏิบัติ อันส่งผลต่อการลดความสัมพันธ์ที่ดี ภายในครอบครัว


28,173 ผู้ชม

ครอบครัว เป็นแหล่งกำเนิดแรกของมนุษย์ และยังเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมต่างๆด้วย ดังนั้น เราต้องศึกษาถึงคำสอนของหลักศาสนบัญญัติที่เกี่ยวกับครอบครัว


8 ข้อที่ไม่พึงปฏิบัติ อันส่งผลต่อการลดความสัมพันธ์ที่ดี ภายในครอบครัว


8 ข้อที่ไม่พึงปฏิบัติ อันส่งผลต่อการลดความสัมพันธ์ที่ดี ภายในครอบครัว

ครอบครัว เป็นแหล่งกำเนิดแรกของมนุษย์  และยังเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมต่างๆด้วย ดังนั้น เราต้องศึกษาถึงคำสอนของหลักศาสนบัญญัติที่เกี่ยวกับครอบครัว

ครอบครัวประกอบด้วยสามี ภรรยาและลูก คำสั่งของอิสลามเกี่ยวกับครอบครัวนั้นชัดเจน กล่าวคือ อิสลามกำหนดให้ผู้ชายเป็นผู้รับผิดชอบในการทำงานและจัดหาสิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีวิตให้แก่ภรรยาและลูก และต้องคุ้มครองคนในครอบครัวให้พ้นจากความชั่วช้าเลวทรามต่างๆ ส่วนผู้หญิงได้กำหนดหน้าที่สำหรับการดูแลบ้าน อบรมและเลี้ยงดูลูก จัดหาความสะดวกสบายและความพึงพอใจให้แก่สามีและลูก หน้าที่ของลูกคือการเคารพและเชื่อฟังพ่อแม่ และเมื่อเติบโตแล้วจะต้องรับใช้พ่อแม่และจัดหาสิ่งจำเป็นให้แก่ท่านทั้งสอง

สิ่งที่ไม่พึงปฏิบัติ อันส่งผลต่อการลดความสัมพันธ์ที่ดี ภายในครอบครัว

1. แสดงพฤติที่ไม่เหมาะสม การใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ แสดงพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ การใช้คำพูดล้อเลียน และดูถูกคู่ครองของตน
2. การไม่ใส่ใจต่อคนรัก คุณไม่ตอบรับ “สลาม” จากคู่ครองของคุณ คุณไม่สนใจฟังเรื่องราวที่เขาพูด และไม่แสดงความคิดเห็น หรือให้คำแนะนำต่อคำปรึกษาของเขา
3. พูดโกหก อัลลอฮฺ ทรงห้ามผู้ศรัทธา ในการพูดโกหก ซึ่งคุณไม่มีข้อแก้ตัวใด ๆ ในการที่จะกระทำการโกหก ขออัลลอฮฺ ทรงปกป้องคุ้มครองพวกเรา ให้พ้นพฤติกรรมที่เลวร้ายนี้ด้วยเถิด อามีน
4. การผิดสัญญา จงรักษาคำสัญญา ที่คุณให้ไว้กับคู่ครองของตนเถิด ซึ่งการรักษาสัญญานั้น เป็นลักษณะของผู้ศรัทธา
5. การไม่โอบกอดคนรัก คุณโอบกอดบรรดาพี่น้องผู้ศรัทธา ที่คุณพบปะในมัสยิด แต่คุณกลับ ไม่โอบกอดภรรยาของคุณ ต่อจากนี้ คุณจงโอบกอดคนรักของคุณเถิด
6. หวาดระแวง และ พูดจานินทา

8 ข้อที่ไม่พึงปฏิบัติ อันส่งผลต่อการลดความสัมพันธ์ที่ดี ภายในครอบครัว

 
อัลลอฮฺ ตรัสไว้ว่า “โอ้ศรัทธาชนทั้งหลาย! พวกเจ้าจงปลีกตัว ให้พ้นจากส่วนใหญ่ของการสงสัย แท้จริง การสงสัยบางอย่างนั้นเป็นบาป และพวกเจ้าอย่าสอดแนม และบางคนในหมู่พวกเจ้า อย่านินทาซึ่งกันและกัน คนหนึ่งในหมู่พวกเจ้านั้น ชอบที่จะกินเนื้อพี่น้องของเขา ที่ตายไปแล้ว กระนั้นหรือ? พวกเจ้าย่อม เกลียดมัน และจงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด แท้จริงอัลลอฮฺนั้น เป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตา เสมอ” (อัลกุรอ่าน 49 : 12)
7. ไม่มีเวลาให้กับคนรัก จงให้เวลาแก่กันเถิด ทั้งคู่ต่างมีสิทธิ์ ในตัวของแต่ละฝ่าย ดังนั้น ให้สิทธิ์แก่คนรักของคุณเถิด และคุณก็จะได้รับสิทธิ์ของคุณจากเขาด้วย
8. การหลีกห่างจากการเคารพภักดีอัลลอฮฺ อัลลอฮฺ นั้น ไม่ทรงพึงพอพระทัย กับบุคคลที่หลีกห่าง จากทางนำของพระองค์ ผู้ที่ละเลยต่อการเคารพภักดีพระองค์ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้ เป็นเหตุทำให้เกิดปัญหาครอบครัวขึ้นมา จนกระทั่งนำไปสู่การแยกทาง ดังนั้น จงรีบกลับไปสู่การเป็นบ่าวผู้ภักดีของอัลลอฮฺ อย่างเร็วที่สุด
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก:   สุวัฒน์ อิสมาแอล
islamhouse.muslimthaipost.com


อัพเดทล่าสุด