ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?


13,675 ผู้ชม

ฮุก่ม(ข้อชี้ขาด) การกล่าวคำอวยพรในวันอีด การจับมือและการสวมกอดหลังจากละหมาดอีดมีว่าอย่างไร?


ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?

คำถาม : 

ฮุก่ม(ข้อชี้ขาด) การกล่าวคำอวยพรในวันอีด การจับมือและการสวมกอดหลังจากละหมาดอีดมีว่าอย่างไร?

คำตอบ : อัลฮัมดุลิ้ลลาห์

ได้มีปรากฏจากบรรดาเศาะหาบะฮ์ รอฏิยัลลอฮุอันฮุม ในวันอีดพวกเขาได้แสดงความยินดีซึ่งกันและกัน โดยการกล่าวว่า “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกุม”

จากญุบัยรฺ บิน นุฟัยรฺ กล่าวว่า ปรากฏว่าบรรดาศอฮาบะฮฺของท่านรอซูล ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อพวกเขาพบป่ะกันในวันอีดจะกล่าวอวยพรซึ่งกันและกันว่า “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกา” 

(อัลฮาฟิซกล่าวว่า สายรายงานฮาซัน)

ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?

อิหม่ามอะหฺมัด รอฮิมะฮุลลอฮ์ กล่าวว่า ถือว่าไม่เป็นไร กับการที่ชายคนหนึ่ง กล่าวกับอีกคนเนื่องในวันอีด ว่า “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกา”

(อิบนุ กุดามะฮฺ คัดลอกคำพูดของท่าน(อิหม่ามอะห์หมัด)ไว้ ในหนังสือ อัลมุฆนีย์)

ชัยคุล อิสลามอิบนุ ตัยมียะห์ ถูกถามใน (หนังสือ) “อัลฟะตาวา อัลกุบรอ” (2/228) ว่า อนุญาตให้กล่าวอวยพร ในวันอีด และการกระทำด้วยคำพูดที่เคยชินของคนทั่วไป เช่น “อีดมุบาร็อก” หรือคำพูดทำนองเดียวกันนี้  มีปรากฏในบทบัญญัติหรือไม่ ? และหากว่ามันมีปรากฏในบทบัญญัติ จะกล่าวด้วยประโยคอะไร ?

อิบนุตัยมียะห์ได้ตอบว่า “สำหรับการกล่าวอวยพรเนื่องในวันอีดพวกเขาจะกล่าวซึ่งกันและกันเมื่อพบกันหลังจากละหมาดวันอีด เช่น “ตะก็อบบะลัลลอฮุ มินนา วะมินกุม” และ “อะหาละฮุลลอฮุ อะลัยกะ” และการกล่าวในทำนองเดียวกันนี้ ลักษณะเช่นนี้มีปรากฏว่าบรรดาเศาะหาบะห์กลุ่มหนึ่งได้ปฏิบัติและในเรื่องนี้บรรดาอิหม่ามส่วนหนึ่งมีความเห็นว่า สามารถกระทำได้ เช่น อิหม่ามอะหฺมัดและคนอื่นๆ 

ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?

แต่ทว่า ท่านอิหม่ามอะหฺมัดกล่าวว่า

"ฉันจะไม่เป็นคนเริ่มกล่าว กับใครก่อนและหากมีผู้ใดมาเริ่มกล่าวกับฉันก่อนฉันจะกล่าวตอบ เพราะว่าการกล่าวตอบคำทักทายเป็นสิ่งที่จำเป็น ส่วนการเริ่มกล่าวคำอวยพรไม่ใช่สุนนะฮฺที่ถูกใช้ให้ปฏิบัติแต่ประการใดและเช่นกันไม่มีคำสั่งห้าม ดังนั้น ผู้ใดได้ปฏิบัติเขาก็มีแบบอย่างและผู้ที่ไม่ปฏิบัติเขาก็มีแบบอย่าง วัลลอฮุ อะลัม”

ข้อชี้ขาด การกล่าวคำอวยพรในวันอีด มีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?

เชคอิบนุ อุษัยมีน ถูกถามเรื่องฮุก่มของการกล่าวอวยพรเนื่องในวันอีดมีว่าอย่างไร ? และมีประโยคหรือสำนวนเฉพาะหรือไม่ ?

เชค อุษัยมีนได้ตอบว่า “การกล่าวอวยพรเนื่องในวันอีดเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำ และมันไม่มีประโยคหรือสำนวนของการอวยพรเป็นการเฉพาะ ทว่าเป็นความเคยชินที่ผู้คนถือปฏิบัติกันมา อนุญาติกระทำและไม่มีความผิดบาปแต่ประการใด”

“การกล่าวอวยพรในวันอีด มีบรรดาเศาะหาบะห์รอฏิยัลลอฮุอันฮุม บางกลุ่มได้ปฏิบัติกันมา และถึงแม้ว่าพวกเขาไม่ได้ปฏิบัติแต่ทว่าในยุคปัจจุบันเป็นประเพณีที่คุ้นเคยของผู้คน จะกล่าวอวยพรซึ่งกันและกันในโอกาสที่กลับมาพบวันอีด และในโอกาสที่การถือศีลอด การละหมาดกิยามครบถ้วนสมบูรณ์”

ท่านเชคอุษัยมีน ยังถูกถามเรื่อง ฮุก่มการจับมือ การสวมกอดและการอวยพรหลังจากการละหมาดอีดมีว่าเช่นใด ?
เชคอุษัยมีนได้ตอบว่า “การกระทำสิ่งต่างๆ เหล่านี้นับว่าไม่เป็นไร เพราะบรรดาผู้ปฏิบัติไม่ได้ยึดถือว่ามันเป็นหนทางสู่การเคารพภักดีและเป็นการแสดงถึงความใกล้ชิดต่ออัลลอฮฺ แต่ทว่าพวกเขาได้ปฏิบัติมันเป็นประเพณี  ความเคยชินและเป็นการให้เกียรตินอบน้อม และตราบใดที่ประเพณีปฏิบัติไม่มีบทบัญญัติมาห้าม พื้นฐานเดิมของมันถือว่าเป็นที่อนุญาต” 

(มัจญมัวะฟะตาวา อิบนุ อุษัยมีน 16 / 208 - 210)

แปลและเรียบเรียง  อ.กิสมัต  ปาทาน /www.islammore.com

https://islamhouse.muslimthaipost.com/article/19773

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด