ชาวมุสลิมญี่ปุ่นคนแรก ที่แปลคัมภีร์อัลกุรอานเป็นภาษาญี่ปุ่น ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน


22,670 ผู้ชม

มิตะมีชื่อเดิมว่า เรียวอิจิ มิตะเกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 1892 ในครอบครัวซามูไร (นักรบ) นับถือศาสนาพุทธ เกิดที่เมือง Chofu ในยามากูชิ ประเทศญี่ปุ่น เขาจบการศึกษาจาก ยามากูชิพณิชยการในเดือนมีนาคม 1916 เมื่ออายุ 24 ปี เพราะสุขภาพไม่ดี...


นี่คือชาวมุสลิมญี่ปุ่นคนแรก ที่แปลคัมภีร์อัลกุรอานเป็นภาษาญี่ปุ่น ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

อูมัร มิตะ (Rahimahullah) ชาวมุสลิมญี่ปุ่นคนแรกที่แปลคัมภีร์อัลกุรอานเป็นภาษาญี่ปุ่น
มิตะมีชื่อเดิมว่า เรียวอิจิ มิตะเกิดเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 1892 ในครอบครัวซามูไร (นักรบ) นับถือศาสนาพุทธ เกิดที่เมือง Chofu ในยามากูชิ ประเทศญี่ปุ่น เขาจบการศึกษาจาก ยามากูชิพณิชยการในเดือนมีนาคม 1916 เมื่ออายุ 24 ปี เพราะสุขภาพไม่ดี 
เขาไปเยือนประเทศจีนและได้เรียนรู้ภาษาจีน ที่นั่นเขาได้เข้ามาติดต่อกับชาวจีนมุสลิมและชื่นชอบวิถีชีวิตของจีนมุสลิม เขารู้สึกประทับใจเพราะเขาไม่เคยเห็นวิถีชีวิตของชุมชนมุสลิมดังกล่าวในประเทศญี่ปุ่น 
ในปี 1920 เมื่อเขาอายุ 28 ปีเขาเขียนบทความเรื่อง "อิสลามในประเทศจีน" ในนิตยสารญี่ปุ่นเรียกว่า "Toa Keizai Kenkyu" วารสารการวิจัยทางเศรษฐกิจ(ตะวันออกไกล) นี่คือผลกระทบและอิทธิพลของศาสนาอิสลามครั้งแรกต่อตัวเขา
มิตะได้พบฮัจญี Omer Yamaoka, มุสลิมคนแรกในญี่ปุ่นทีไปทำฮัจญ์ในปี 1909 หลังจากที่กลับไปยังประเทศญี่ปุ่นในปีต่อไป Yamaoka ได้เดินทางไปทั่วเกาะญี่ปุ่นเพื่อแนะนำและอธิบายเรื่องราวของศาสนาอิสลาม
ในปี 1912 Yamaoka เขียนและพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับการเดินทางของเขาผ่าน Arabia และแสดงต่อหน้าสาธารณชนเกี่ยวกับพิธีกรรมยิ่งใหญ่ของฮัจญ์ในนครเมกกะห์ ในปี 1921 มิตะ พบ ยามาโอกะ อีกครั้งเพื่อที่จะเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม
ในที่สุดมิตะ ได้เข้ารับศาสนาอิสลามในปี 1941 เมื่ออายุ 49 ปี
การแปลพระคัมภีร์กุรอ่านเป็นภาษาญี่ปุ่น 3 เล่มถูกตีพิมพ์ในปี 1920 1937 และ 1950 ตามลำดับการแปลครั้งที่4 ได้แปลจากต้นฉบับภาษาอาหรับถูกตีพิมพ์ในปี 1957
แต่การแปลคัมภีร์อัลกุรอ่านในภาษาญี่ปุ่นเหล่านี้ถูกแสดงโดยนักวิชาการญี่ปุ่นไม่ใช่มุสลิม มิตะเป็นมุสลิมญี่ปุ่นคนแรกที่แปลคัมภีร์กุรอ่านเป็นภาษาญี่ปุ่น
การพิมพ์พระคัมภีร์กุรอ่านในภาษาญี่ปุ่นได้สำเร็จอย่างสมบูรณ์เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 1972และ ได้พิมพ์เป็นครั้งแรกหลังจาก 12 ปีของความพยายามบากบั่น มันเป็นโอกาสที่ปลื้มปิติสำหรับ มิตะ เป็นความพยายามของเขาได้รับความสำเร็จตอนอายุ 80 เขาเสียชีวิตในปี 1976 เมื่ออายุ 82 ปี
رحم الله الشّيخ عمر ميطا.
 

ที่มา : Islam in Japan 日本でのイスラ
เครดิต : ความจริงในโลกอิสลามวันนี้

อัพเดทล่าสุด