หะดีษเกี่ยวกับ หญิงตั้งครรภ์


31,749 ผู้ชม

สตรีที่อยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นก็ให้ปฏิบัติตัวตามหลักปฏิบัติของสตรีทั่วไปในภาวะปกติ โดยอาศัยหลักฐานกว้างๆ จากอัล-กุรอานและอัล-หะดีษ ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้...


หะดีษเกี่ยวกับ หญิงตั้งครรภ์

หะดีษที่ระบุถึงการปฏิบัติตัวของหญิงในขณะตั้งครรภ์โดยเฉพาะนั้นยังไม่พบ เพราะเท่าที่ค้นดูในตำรับตำรามักจะเขียนถึง มารยาทในขณะที่มีเพศสัมพันธ์กับภรรยาและเรื่องราวหลังจากการคลอดบุตร 
ดังนั้นสตรีที่อยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์นั้นก็ให้ปฏิบัติตัวตามหลักปฏิบัติของสตรีทั่วไปในภาวะปกติ โดยอาศัยหลักฐานกว้างๆ จากอัล-กุรอานและอัล-หะดีษ ซึ่งพอจะสรุปได้ดังนี้
- ให้พยายามรักษาการประกอบศาสนกิจหลัก เช่น การละหมาด 5 เวลา การถือศีลอดในเดือนเราะมะฎอน (กรณีมีความสามารถที่จะถือศีลอดได้) โดยกระทำให้ครบถ้วน อย่าให้ขาดตกบกพร่อง 
ทั้งนี้ในช่วงระหว่างการมีครรภ์นั้นจิตวิญญาณของหญิงที่ตั้งครรภ์มีความสำคัญและส่งผลถึงเด็กในครรภ์ การปฏิบัติตนด้วยการภักดีต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ย่อมเป็นปัจจัยสำคัญในการตอบรับคำวิงวอนและการเอื้ออำนวยจากพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)
- ให้ประกอบศาสนกิจที่เป็นสุนนะฮฺมากๆ (ในกรณีที่มีความสามารถและทำไหว) โดยเฉพาะการอ่านอัล-กุรอาน และการซิกรุลลอฮฺ
- ให้ขอดุอาอฺต่ออัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในการที่พระองค์จะทรงประทานให้เด็กในครรภ์มีความเป็นปกติและสมบูรณ์ มีอาการครบ 32 ประการ และขออย่าให้มีความลำบากในการตั้งครรภ์ การเจ็บท้อง และการคลอด ขอให้ลูกที่จะเกิดมาเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่และเป็นบ่าวที่ดีของพระองค์ 
โดยจะขอเป็นภาษาไทยก็ได้หรือจะขอเป็นภาษาอาหรับก็ได้ เช่น
أَللّهُمَّ اجْعَلْ حَمْلِيْ مُيَسَّرًاولاتَجْعَلْهُ لِىْ مَشَقَّةً   
أَللَّهُمَّ لا سَهْل إلّا ماجَعَلتَهُ سَهْلًا وَأنْتَ تَجْعَلُ الْحَزْنَ
إذاشِئْتَ سَهْلًا فَسَهِّلْ لِى ولا تُعَسِّرْ عَليَّ فى كُلِّ أُمُوْرِىْ
أَللّهُمَّ اجْعَلْ مافى بَطْنِىْ مُبَارَكًاوصَالِحًاواجْعَلْهُ لِيْ قُرَّةَعَيْنِىْ
واجْعَلْهُ لِلْمُتَّقِيْنَ إمَامًاولِوَالِدَيْهِ بَرًّاوَمُحْسِنًا
“โอ้ อัลลอฮฺขอพระองค์ทรงบันดาลให้การตั้งครรภ์ของข้าพระองค์เป็นสิ่งที่ถูกทำให้ง่ายดาย ขอพระองค์อย่าทำให้การตั้งครรภ์นั้นเป็นที่ลำบากแก่ข้าพระองค์ 
โอ้ อัลลอฮฺ ไม่มีความง่ายดายใดๆ เลยนอกจากสิ่งที่พระองค์บันดาลให้สิ่งนั้นเป็นความง่ายดาย และพระองค์จะบันดาลให้สิ่งที่ลำบากนั้น เมื่อพระองค์ประสงค์เป็นความง่ายดาย ขอจงให้เกิดความง่ายดายแก่ข้าพระองค์ ขออย่าให้เกิดความลำบากเหนือข้าพระองค์ในทุกกิจการของข้าพระองค์ 
โอ้ อัลลอฮฺ ขอพระองค์ทรงบันดาลให้สิ่งที่อยู่ในครรภ์ของข้าพระองค์เป็นผู้ที่ได้รับความจำเริญและเป็นผู้ประพฤติดี ขอทรงบันดาลให้สิ่งที่อยู่ในครรภ์ของข้าพระองค์เป็นแก้วตายาใจสำหรับข้าพระองค์ และโปรดบันดาลให้เขาเป็นผู้นำของปวงผู้ยำเกรง และเป็นผู้กตัญญูและปฏิบัติดีแก่บิดามารดาทั้งสองของเขาด้วยเทอญ” เป็นต้น
- ให้บริโภคดื่มกินอาหารที่หะล๊าลและมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งตัวแม่ผู้ตั้งครรภ์และบุตรในครรภ์ ไม่บริโภคดื่มกินสิ่งที่หะรอม (ต้องห้าม) หรือคลุมเครือ (ชุบฮาตฺ) โดยกล่าวพระนามของพระองค์และขอบคุณพระองค์ทุกครั้ง
- ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ที่เป็นผู้ชำนาญการ (สูตินารี) และพยายามรักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง กินของหะล๊าลและมีประโยชน์ พูดในสิ่งที่ดี มองในสิ่งที่ดีและสวยงาม ฟังในสิ่งที่ดี เช่น อัล-กุรอาน คิดในสิ่งที่ดีและพยายามควบคุมอารมณ์ของตน ไม่โมโห ไม่เครียด แต่ต้องทำให้จิตใจเบิกบานและผ่องใส เป็นต้น 
ทำได้อย่างที่แนะนำมา อินชาอัลลอฮฺ ทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี ด้วยอนุมัติของอัลลอฮฺ และจงพอใจในการกำหนดลิขิตของพระองค์ จะเป็นลูกชายก็คือลูก จะเป็นลูกผู้หญิงก็คือลูก และจงมอบหมายต่อพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.)
ไม่มีตัวบททางศาสนาระบุให้กระทำเช่นนั้น และหากกระทำเช่นนั้น (ติดเข็มกลัด) โดยมีความเชื่อ (อิอฺติกอด) ว่าเข็มกลัดนั้นให้คุณให้โทษและปัดป้องภยันตรายได้ด้วยตัวของมันเองก็ถือเป็นการตั้งภาคีใหญ่ (ชิรฺก อักบัร) และมุสลิมผู้นั้นก็สิ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม (มุรตัด) วัล-อิยาซุบิลลาฮฺ 

อาลี เสือสมิง

https://alisuasaming.com/


อัพเดทล่าสุด