บัญญัติ 10 ประการ เปรียบเทียบกับอัลกุรอาน


12,369 ผู้ชม


บัญญัติ 10 ประการ เปรียบเทียบกับอัลกุรอาน

บัญญัติ 10 ประการ เปรียบเทียบกับอัลกุรอาน

1.จงนมัสการพระเจ้าแต่ผู้เดียว

"และผู้ที่ควรแก่การเคารพ สักการะของพวกเจ้านั้น มีเพียงองค์เดียว ไม่มีผู้ควรแก่การเคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์ ผู้ทรงกรุณาปรานีผู้ทรงเมตตาเสมอเท่านั้น" (กุรอาน 2:163)

2. อย่าออกพระนามพระเจ้าโดยไม่สมควร

“และอัลลอฮ์นั้นมีบรรดาพระนามอันสวยงาม ดังนั้นพวกเจ้าจงเรียกหาก พระองค์ด้วยพระนามเหล่านั้นเถิด และจงปล่อยบรรดาผู้ที่ทำให้เฉ ในบรรดาพระนามของพระองค์เถิด พวกเขานั้นจะถูกตอบแทนในสิ่งที่พวกเขากระทำ" (กุรอาน 7:180)

3.วันพระเจ้าให้ถือเป็นวันศักดิ์สิทธิ์

ในประเด็นนี้ อิสลามไม่ได้ถือตามยิว ที่ถือวันสะบาโตครับ แต่วันสำคัญในสัปดาห์ของอิสลามคือวันศุกร์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับคติเรื่องสร้างโลก 6 วัน แบบวันสะบาโตของยิว

"โอ้บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย เมื่อได้มีเสียงร้องเรียก (อะซาน) เพื่อทำละหมาดในวันศุกร์ก็จงรีบเร่งไปสู่การรำลึกถึงอัลลอฮฺ .." (กุรอาน 62:9)

4.จงนับถือบิดามารดา

 "และจงทำดีต่อบิดามารดา เมื่อผู้ใดในทั้งสองหรือทั้งสองบรรลุสู่วัยชราอยู่กับเจ้า ดังนั้นอย่ากล่าวแก่ทั้งสองว่า อุฟ ! และอย่าขู่เข็ญท่านทั้งสอง และจงพูดแก่ท่านทั้งสองด้วยถ้อยคำที่อ่อนโยน" (กุรอาน 17:23)

คำว่า อุฟ เป็นคำอุทานในภาษาอาหรับ ที่แสดงความไม่พอใจ

5.อย่าฆ่าคน

"แท้จริงผู้ใดฆ่าชีวิตหนึ่งโดยมิใช่เป็นการชดเชยอีกชีวิตหนึ่ง หรือมิใช่เนื่องจากกการบ่อนทำลายในแผ่นดินแล้วก็ประหนึ่งว่าเขาได้ฆ่ามนุษย์ทั้งมวล" (กุรอาน 5:32)

" และอย่าฆ่าลูกของพวกเจ้า เนื่องจากความจนเราเป็นผู้ให้ปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้า และแก่พวกเขา และจงอย่าเข้าใกล้บรรดาสิ่งชั่วช้า ทั้งที่เปิดเผยและที่ปกปิด และอย่าฆ่าชีวิต ที่อัลลอฮ์ทรงห้ามไว้ นอกจากด้วยสิทธิอันชอบธรรมเท่านั้น นั่นแหละที่พระองค์ได้ทรงสั่งเสียมันไว้แก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะใช้ปัญญา" (กุรอาน 6:151)

6.อย่าล่วงประเวณี

"และพวกเจ้าอย่าเข้าใกล้การผิดประเวณี แท้จริงมันเป็นการลามกและทางอันชั่วช้า" (กุรอาน 17:32)

7.อย่าลักทรัพย์

"และขโมยชายและขโมยหญิงนั้นจงตัดมือของเขา ทั้งสองคน ทั้งนี้เพื่อเป็นการตอบแทนในสิ่งที่ทั้งสองนั้นได้แสวงหาไว้ (และ) เพื่อเป็นเยี่ยงอย่างการลงโทษ" (กุรอาน 5:38)

"โอ้ นะบีเอ๋ย เมื่อบรรดาหญิงผู้ศรัทธาได้มาหาเจ้าโดยพวกนางเพื่อให้ปฏิญาณแก่เจ้าพวกนางจะไม่ตั้งภาคีใด ๆ ต่ออัลลอฮฺ และจะไม่ขโมย และจะไม่ทำชู้ และจะไม่ฆ่าลูก ๆ ของพวกนาง และจะไม่นำมาซึ่งการใส่ร้ายโดยการเสกสรรลูกหลง พ่อให้เป็นลูกของเขา และจะไม่ขัดขืนคำสั่งของเจ้าในเรื่องดีงาม ดังนั้นจงรับการปฏิญาณของพวกนาง และจงขอต่ออัลลอฮฺให้ทรงอภัยแก่พวกนาง แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ" (กุรอาน 60:12)

8.อย่านินทาว่าร้ายผู้อื่น

ดูข้อ 7 นะครับ

"แท้จริงการซุบซิบนินทากันนั้นเป็นการงานของชัยฏอน (ซาตาน) " (กุรอาน 58:10)

"ความหายนะจงประสบแด่ทุกผู้นินทาและผู้ใส่ร้ายผู้อื่นไ (กุรอาน 104:1)

9.อย่าคิดโลภในประเวณี

ดูข้อ 6 ครับ

"แท้จริงบรรผู้ชอบที่จะให้เรื่องบัดสีแพร่หลายไปในหมู่ผู้ศรัทธานั้น พวกเขาจะได้รับการลงโทษอย่างเจ็บปวด ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า และอัลลอฮ์ทรงรอบรู้และพวกเจ้าไม่รู้" (กุรอาน 24: 19)

"โอ้ บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ย ! พวกเจ้าอย่าคิดตามทางเดินของชัยฎอน (ซาตาน) และผู้ใดติดตามทางเดินของชัยฎอน แท้จริงมันจะใช้ให้ทำการลามกและความชั่ว" (กุรอาน 24:21)

10.อย่าคิดโลภในสิ่งของของผู้อื่น

"ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงอย่ากินทรัพย์ของพวกเจ้า ในระหว่างพวกเจ้าโดยมิชอบ..." (กุรอาน 4:29)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ดาบแห่งอัลเลาะห์ แอนตี้ไซออนิสต์

อัพเดทล่าสุด