ไม่มีผู้หญิงใดที่สมบูรณ์แบบ ยกเว้น 5 ท่านนี้


8,391 ผู้ชม


ไม่มีผู้หญิงใดที่สมบูรณ์แบบ ยกเว้น 5 ท่านนี้

ไม่มีผู้หญิงใดที่สมบูรณ์แบบ ยกเว้น 5 ท่านนี้
ในฮะดิษของท่านนบี ที่ว่า (ผู้ชายที่สมบูรณ์แบบนั้นมีมากมาย แต่ผู้หญิงที่สมบูรณ์แบบมีแค่สี่ท่าน) ฮะดิษบทนี้บ่งชี้ถึงทั้งในอดีตและปัจจุบันหรือ? ฉันหมายถึงว่า ฮะดิษบทนี้พูดถึงว่าหลังจากนี้จะไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบในยุคหลังจากนี้แล้วใช่หรือไม่?
มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮ์ 
คำตอบ
ฮะดิษบทนี้ คือ ฮะดิษรายงานโดย อะบีมูซา ร่อฏิยัลลอฮุอันฮู่ กล่าวว่า ท่านนบี กล่าวว่า
"จากเหล่าชายที่สมบูรณ์แบบ(ด้านอีหม่าน ความยำเกรง)นั้นมีมากมาย และจากสตรีที่สมบูรณ์แบบนั้นไม่มีใคร เว้นแต่ อาซียะห์ภรรยาของฟิรอูน และท่านหญิงมัรยัมบุตรีของอิมรอม และแท้จริงท่านหญิงอาอิชะห์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา ประเสริฐกว่าบรรดาสตรีทั้งหลาย เฉกเช่นกับ ษะรีด(อาหารที่ท่านนบีชอบ มีทั้งเนื้อ ซุปและขนมปัง)ที่ประเสริฐกว่าอาหารอื่นๆ"
แท้จริงสำนวนเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการบ่งบอกถึงความประเสริฐของพวกนางทั้งหลายที่เหนือกว่าบรรดาสตรีทั้งโลก ไม่ว่าจะก่อนหน้านี้ "ในยุคสมัยของบรรดาท่านหญิงที่ถูกกล่าวไว้ในฮะดิษ" หรือหลังจากนี้ และความประเสริฐนี้ จุดเด่นต่างๆเหล่านี้ มันรวมไปถึงทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าจะก่อนหน้าพวกนางและหลังจากยุคสมัยของพวกนางก็ตาม
ท่านหญิงมัรยัมบุตรีของ อิมรอม นางคือ ผู้มีความสัจจริง ซึ่งวิญญาณที่เป็นหนึ่งจากบรรดาร่อซูลผู้ที่เด็ดเดี่ยวที่สุดจากห้าท่าน ได้ถูกเป่าวิญญาณและปฏิสนธิในครรภ์ของนาง ดังที่พระองค์อัลลอฮ์ได้บรรยายคุณลักษณะของนางไว้ในคัมภีร์ของพระองค์ว่า
"และนางได้ศรัทธาต่อบัญญัติต่าง ๆ แห่งพระเจ้าของนาง และ (ได้ศรัทธาต่อ) คัมภีร์ต่าง ๆ ของพระองค์ และนางจึงอยู่ในหมู่ผู้นอบน้อมภักดีทั้งหลาย"
และพระองค์อัลลอฮ์ยังตรัสไว้อีกว่า
"และจงรำลึกขณะที่มะลาอิกะฮ์กล่าวว่ามัรยัมเอ๋ย ! แท้จริงอัลลอฮ์ได้ทรงเลือกเธอและทรงทำให้เธอบริสุทธิ์ และได้ทรงเลือกเธอให้เหนือบรรดาหญิงแห่งประชาชาติทั้งหลาย"
ส่วนอาซียะห์ภรรยาของฟิรอูน ถูกฟิรอูนประหารชีวิตในสภาพชะฮีด หลังจากที่นางนั้นถูกลงโทษอย่างแสนสาหัส โดยที่นางนั้นศรัทธาต่อพระเจ้าของมูซาและฮารูน และพระองค์อัลลอฮ์ จึงได้หยิบยกเป็นอุทาหรณ์ในคัมภีร์ของพระองค์ที่ว่า
"และอัลลอฮฺทรงยกอุทาหรณ์แก่บรรดาผู้ศรัทธาถึงภริยาของฟิรเอานฺเมื่อนางได้กล่าวว่า
ข้าแต่พระเจ้าของข้าพระองค์ ขอพระองค์ทรงโปรดสร้างบ้านหลังหนึ่งให้แก่ข้าพระองค์ ณ ที่พระองค์ท่านในสวนสวรรค์
และทรงโปรดช่วยข้าพระองค์ให้พ้นจากฟิรเอานฺ และการกระทำของเขา และทรงโปรดช่วยข้าพระองค์ให้พ้นจากหมู่ชนผู้อธรรม"
สำหรับท่านหญิงคอดียะห์และท่านหญิงอาอิชะห์ ทั้งสองคือสตรีที่ดีเลิศที่สุดจากเหล่ามารดาของผู้ศรัทธา และทั้งสองเป็นภรรยาของสิ่งถูกสร้างที่ประเสริฐที่สุด ก็คือ นบี มุฮัมหมัด และทั้งสองก็จะได้เป็นภรรยาของท่านนบีเช่นกันในสรวงสวรรค์
ส่วนท่านหญิงฟาติมะห์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา นางคือ บุตรีของท่านนบี และนางคือ หัวหน้าสตรีชาวสวรรค์ จะมีความประเสริฐอันใดอีกที่ผู้หญิงคนหนึ่งจะได้รับเป็นรางวัลตอบแทนมากกว่าสิ่งนี้อีก การที่ถูกยกย่องด้วยความดีและความประเสริฐ อีกทั้งยังตำแหน่งที่สูงส่ง
จึงเป็นการชี้ให้เห็นว่า เป้าหมายของฮะดิษทั้งหมดนั้น เป็นการสำทับถึงความประเสริฐของพวกนางทั้งหลายที่มีเหนือกว่าสตรีใดในโลก และฮะดิษของท่านอาลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮู่ กล่าวไว้อีกว่า 
"ผู้หญิงที่ดีที่สุดในมัน คือ มัรยัม บุตรีของอิมรอม และสตรีที่ดีทีสุดในมันก็คือ คอดีญะฮ์"
จากอนัสบุตรของมาลิก ร่อฏิยัลลอฮุอันฮู่ แท้จริงท่านนบี กล่าวว่า
"พอแล้วจากผู้หญิงในโลกนี้ทั้งหมด คือ มัรยัม บุตรีของอิมรอม คอดีญะฮ์บุตรีของ คุวัยลิด และฟาฏิมะห์บุตรีของมุฮัมมัด และอาซิยะห์ภรรยาของฟิรอูน".
จากท่านอิบนิอับบาสกล่าวว่า
ท่านร่อซูล ได้วาดเส้นสี่เส้น และกล่าวว่า พวกท่านรู้ใหมว่านี่มันคืออะไร? พวกเขากล่าวกันว่า อัลลอฮ์และร่อซูลเท่านั้นที่ทรงรู้ ท่านร่อซูล กล่าวว่า
"ผู้หญิงชาวสวรรค์ที่มีความประเสริฐทีสุด คือ คอดีญะฮ์ บุตรีของคุวัยลิด ฟาฏิมะห์บุตรีของมุฮัมมัด และอาซิยะห์บุตรีของมุซาฮิม ภรรยาของฟิรอูน และมัรยัม บุตรีของอิมรอม ขอพระองค์อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยในนางทั้งหมด" และรายงานในเรื่องนี้มีมากมาย
ท่านอิหม่ามนะวาวีย์กล่าวว่า คำพูดของท่านนบี ที่ว่า
"ผู้หญิงที่ดีเลิศที่สุดในมัน คือ มัรยัมบุตรีของอิมรอน และที่ดีเลิศที่สุดในมันคือ คอดียะห์บุตรีของคุวัยลิด"
และท่านวะเกียะอ์ได้ชี้ไปยังชั้นฟ้าและแผ่นดิน ที่ท่านวะเกียะอ์ได้ชี้ไปยังชั้นฟ้าและแผ่นดินนั้น คือต้องการที่จะอธิบายสรรพนามที่กลับไปหาคำว่า “ดีเลิศที่สุดในมัน” หมายความว่า ดีที่สุดในชั้นฟ้าและแผ่นดิน

แปลและเรียบเรียง อบูชีส

อัพเดทล่าสุด