ทำไมมุสลิมต้องไปประกอบพิธีฮัจญ์?


12,573 ผู้ชม

ทำไมมุสลิมต้องไปประกอบพิธีฮัจญ์? พร้อมขั้นตอนพิธีฮัจญ์


การที่มุสลิมต้องไปประกอบพิธีฮัจญ์นั้น เพราะอยู่ในหลักปฏิบัติของอิสลาม
หลักปฏิบัติของอิสลาม 

1.การกล่าวปฏิญาณตน
2.การละหมาด
3.การถือศีลอด
4.การจ่ายซะกาต
5.การประกอบพิธีฮัจญ์
การประกอบพิธีฮัจญ์   เป็นหลักการหนึ่งของรุก่นอิสลาม  อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ในคัมภีร์  อัลกุรอาน ซูเราะฮฺ  อาลิอิมรอน  อายะฮฺที่  97
ความว่า :  และสำหรับอัลลอฮฺ(มีบทบัญญัติ)  เหนือบรรดามนุษย์  คือการทำฮัจญ์  ณ  บัยตุลลอฮฺ    สำหรับผู้ที่มีความสามารถเดินทางไปได้  
หมายถึงว่า  มุสลิมที่มีสุขภาพแข็งแรง สติปัญญาสมบูรณ์ มีทรัพย์สินเพียงพอในการใช้จ่ายโดยมิต้องเป็นหนี้สินและเดือดร้อนบุคคลที่ต้องรับผิดชอบ และเส้นทางที่จะเดินทางไปจะต้องปลอดภัย 
ดังนั้น การนำที่ดินและทรัพย์สินไปจำนอง จำนำ หรือขาย เพื่อนำไปประกอบพีธีฮัจญ์ โดยกลับมาแล้วไม่มีที่ทำกิน หรือเป็นเหตุที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ลูกหลาน จึงเป็นการกระทำที่ผิดศาสนบัญญัติ เช่นเดียวกับคนที่มีความสามารถพร้อมแต่ไม่ยอมไปเพราะเสียดายทรัพย์สินจะพร่องไป
และถ้าหากไม่มีความสามารถด้านทรัพย์ และสุขภาพ ก็ไม่เป็นความผิดอย่างไร เพราะตกอยู่ในเหตุของการด้อยความสามารถ
การทำฮัจญ์เป็นอิบาดะห์หลักต่อ อัลลอฮฺ ซึ่งมีเป้าหมายในการขัดเกลาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ผู้ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ต้องใช้ความอุตสาหะ เสียสละทั้งกำลังกาย ทรัพย์ กำลังสติปัญญาและมีความสามารถอดทนต่อความยากลำบาก และมีความสามารถที่จะไปได้ โดยไม่ต้องกู้หนี้ หยิบยืมทรัพย์ของบุคคลอื่น


สถานที่สำคัญที่ใช้ในการประกอบพิธีฮัจย์คือ... 

ทุ่งอารอฟะห์,ตำบลมุซดะลิฟะห์,ตำบลมีนา,และอัล-กะบะฮฺ (การตอวาฟรอบกะบะห์นี้ ไม่ได้กระทำพร้อมกันในเวลาเดียวกัน)
ลำดับขั้นตอนของพิธีฮัจญ์เรียงตามรุก่นและวาญิบฮัจญ์

    1. เริ่มต้นด้วยการครองอิหฺรอม คือการตั้งเจตนาเข้าสู่พิธีฮัจญ์ ( รุก่น ) จากสถานที่ที่กำหนด (วาญิบ) 
    2. การวุกูฟที่ทุ่งอะรอฟะฮฺ   เริ่มตั้งแต่ดวงอาทิตย์คล้อยของวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺ จนกระทั้ง ดวงอาทิตย์ตก ( รุก่น )
    3. การค้างแรมที่มุซดะลิฟะฮฺ  เริ่มตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกของคืนวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ จนกระทั้งเวลาซุบฮฺ ( วาญิบ )
    4. การขว้างเสาหิน 7 ก้อนที่ญัมรอตุลอะเกาะบะฮฺ ที่มีนา เริ่มตั้งแต่ดวงอาทิตย์ขึ้นของวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ จนกระทั้งดวงอาทิตย์ตก (วาญิบ)
    5. การโกนศีรษะหรือการตัดผม เมื่อกระทำมาถึงตอนนี้แล้วเรียกว่า ตะฮัลลุลเอาวัล คือ การเปลื้องชุดอิหฺรอมครั้งที่ 1 (รุก่น)
    6. การฏอวาฟบัยตุลลอฮฺ  7 รอบ (รุก่น)
    7. การเดินสะแอระหว่างภูเขาซอฟาและมัรวะฮฺ 7 เที่ยว (รุก่น) เมื่อฏอวาฟและสะแอแล้วเรียกว่า ตะฮัลลุลซานี  คือการเปลื้องอิหฺรอมครั้งที่ 2 
    8. การค้างแรมที่มีนา ในค่ำคืนของวันตัชรีก  (วาญิบ)
    9. การขว้างเสาหินทั้ง 3 ต้น ในวันที่ 11,12,13 ซุลฮิจญะฮฺ ต้นละ 7 ก้อน (วาญิบ)
   10. การฏอวาฟวิดาอฺ (ฏอวาฟอำลา คือการเวียนรอบกะบะฮฺเป็นครั้งสุดท้ายก่อนออกจากดินแดนเมืองมักกะฮฺเพื่อจะเดินทางกลับ) (วาญิบ)
รุก่นและวาญิบของการประกอบพิธีฮัจญ์  มีความแตกต่างกัน  คือ
ผู้ใดละทิ้งรุก่นหนึ่งรุก่นใดของการทำฮัจญ์  การทำฮัจญ์ของเขาใช้ไม่ได้  และจำเป็นจะต้องไปทำฮัจญ์ใหม่ในปีต่อไป  ส่วนผู้ที่ละทิ้งวาญิบ  ข้อหนึ่งข้อใด  จำเป็นที่เขาจะต้องเสียดัม  (เชือดสัตว์พลี)
ข้อห้ามสำหรับผู้ที่ครองอิหฺรอม
- ห้ามสวมเสื้อผ้าที่มีรอยเย็บ  กางเกง  กางเกงชั้นใน  ห้ามสวมหมวก ส่วนผ้าที่ไม่ได้เย็บเข้ารูปอนุญาตให้สวมได้แม้ว่าจะมีรอยเย็บ เช่น ผ้าโสร่ง ถ้าเราตัดออกเป็นผ้าผืนยาวๆ ก็ถือว่าใส่ได้ แม้ว่าจะมีรอยเย็บ(สำหรับผู้ชาย)

- ห้ามใส่เครื่องหอมหรือน้ำหอมทุกชนิด

- ห้ามตัดเล็บ ตัดผม  โกนหนวด

- ห้ามพูดจาหยาบคาย  ไร้สาระ  เกี้ยวพาราสี  การนินทา และการทะเลาะวิวาท

- ห้ามมีเพศสัมพันธ์  เล้าโลม  กอดจูบ

- ห้ามจัดพิธีนิกะฮฺ(แต่งงาน)หรือการหมั้น

- ห้ามไล่ล่าสัตว์ในเขตแผ่นดินฮะราม(ห้าม)

- ห้ามตัดหรือถอนต้นไม้ในเขตแผ่นดินฮะราม
การประกอบพิธีฮัจญ์มี 3 แบบ
1.ตะมัตตัวะอฺ คือผู้ครองอิหฺรอมตั้งเจตนาทำอุมเราะฮฺก่อนการทำฮัจญ์ ขณะที่เข้าสู่เทศการฮัจญ์แล้ว (ส่วนมากนิยมทำฮัจญ์แบบตะมัตตัวะอฺ คนไทยก็เช่นกัน)

2. อิฟร้อด คือผู้ครองอิหฺรอม หลังจากการทำการตอวาฟกุดูมแล้ว เขาจะต้องสวมชุดอิหฺรอมจนกระทั้งถึงวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ หลังจากนั้นจึงทำอุมเราะฮฺ

3. กิรอน คือผู้ครองอิหฺรอมตั้งเจตนาทำอุมเราะฮฺและการทำฮัจญ์พร้อมกัน 
 

หลังจากการทำอุมเราะฮฺคือตอวาฟและสะแอแล้ว ไม่ต้องโกนศีรษะหรือตัดผม แต่ให้เขาครองอิหฺรอมกระทั้งถึงวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮฺ
ตารางเวลาของการทำฮัจญ์ และเส้นทาง(route)ของการประกอบพิธีฮัจญ์ 

1. ผู้ทำฮัจญ์แบบตะมัตตัวะอฺ  ครองอิหฺรอมเพื่อเจตนาทำฮัจญ์  ที่บ้านพักในมักกะฮฺเช้าวันที่ 8

2. ออกเดินทางจากมักกะฮฺมุ่งสู่มีนา  และพักค้างแรมที่นั่น  (วันตัรวียะฮฺ วันที่ 8)

3. ออกเดินทางจากมีนามุ่งสู่อะระฟะฮฺเพื่อทำการวุกูฟ  (ออกจากมีนา เช้าวันที่ 9)

4. หยุดอยู่ที่อะรอฟะฮฺเพื่อทำการวุกูฟ  ตั้งแต่เวลาบ่ายจนถึงเวลามัฆริบ (วันอะรอฟะฮฺที่ 9)

5. ออกจากอะรอฟะฮฺตั้งแต่เวลามัฆริบมุ่งสู่มุซดะลิฟะฮฺ และพักค้างแรมที่นั่น (คืนวันที่10 )

6. ออกจากมุซดะลิฟะฮฺ  มุ่งสู่มีนา เพื่อขว้างเสาหิน ญัมเราะตุ้ลอะกอบะฮฺ  (เช้าวันที่10วันอีด)

7. พักแรมที่มีนา และขว้างเสาหินทั้ง 3 ต้น เป็นเวลา 3 วัน (วันตัชรีก  วันที่ 11 - 12 - 13 ) 

8. ออกเดินทางจากมีนา มุ่งสู่เมืองมักกะฮฺ  (ก่อนดวงอาทิตย์ตก)

https://www.annisaa.com/forum/index.php?topic=125.0

อัพเดทล่าสุด