ฮุก่มการสร้างรูป(รูปปั้น-รูปวาด)และภาพ เรื่องที่มุสลิมหลายคนมองข้าม


11,745 ผู้ชม

บทบัญญัติการสร้างรูป(รูปปั้น-รูปวาด)และภาพ เรื่องที่มุสลิมหลายคนมองข้าม...


ฮุก่มการสร้างรูป(รูปปั้น-รูปวาด)และภาพ  เรื่องที่มุสลิมหลายคนมองข้าม

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงเมตตา ปรานียิ่งเสมอ

ฮุก่มการสร้างรูป(รูปปั้น-รูปวาด)และภาพ  เรื่องที่มุสลิมหลายคนมองข้าม

ท่านอบู ฏ็อลหะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวว่า

«لاَ تَدْخُلُ المَلاَئِكَةُ بَيْتًا فِيهِ كَلْبٌ، وَلاَ صُورَةٌ» [متفق عليه]

“มลาอิกะฮฺไม่เข้าบ้านที่มีสุนัขและรูปภาพในนั้น” บันทึกโดยบุคอรียฺและมุสลิม

ท่านอับดุลลอฮฺ บิน มัสอูด เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ ได้เล่าว่า ฉันได้ยินท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม กล่าวว่า

« إِنَّ أَشَدَّ النَّاسِ عَذَابًا عِنْدَ اللَّهِ يَوْمَ القِيَامَةِ المُصَوِّرُونَ » [متفق عليه]

“แท้จริงผู้ที่ถูกลงโทษรุนแรงที่สุด ณ ที่ของอัลลอฮฺในวันกิยามะฮฺคือ ผู้ทำรูปทั้งหลาย” บันทึกโดยบุคอรียฺและมุสลิม

ท่านอาอิชะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮา ได้เล่าว่า

« أَنَّهَا اشْتَرَتْ نُمْرُقَةً فِيهَا تَصَاوِيرُ، فَلَمَّا رَآهَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَامَ عَلَى البَابِ فَلَمْ يَدْخُلْ، فَعَرَفَتْ فِي وَجْهِهِ الكَرَاهِيَةَ، قَالَتْ: يَا رَسُولَ اللَّهِ، أَتُوبُ إِلَى اللَّهِ وَإِلَى رَسُولِهِ، مَاذَا أَذْنَبْتُ؟ قَالَ: «مَا بَالُ هَذِهِ النُّمْرُقَةِ» فَقَالَتْ: اشْتَرَيْتُهَا لِتَقْعُدَ عَلَيْهَا وَتَوَسَّدَهَا، فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ: ' إِنَّ أَصْحَابَ هَذِهِ الصُّوَرِ يُعَذَّبُونَ يَوْمَ القِيَامَةِ، وَيُقَالُ لَهُمْ: أَحْيُوا مَا خَلَقْتُمْ ' وَقَالَ: «إِنَّ البَيْتَ الَّذِي فِيهِ الصُّوَرُ لاَ تَدْخُلُهُ المَلاَئِكَةُ» » [متفق عليه]

“นางได้ซื้อหมอนมาใบหนึ่งในนั้นมีรูปภาพหลายรูป และเมื่อท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม เห็นมัน ท่านก็หยุดอยู่ตรงที่ประตู ไม่เข้ามา นางจึงรู้จากใบหน้าของท่านถึงความรังเกียจ นางก็กล่าวว่า ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม ฉันขอกลับตัวกลับใจไปสู่อัลลอฮฺ และเราะสุลของพระองค์ ฉันได้ทำผิดอันใดไปหรือ? ท่านกล่าวว่า หมอนนี้มาได้อย่างไร? นางกล่าวว่า ฉันซื้อมาเพื่อเอามานั่งเอามารองพื้น ท่านเราะสูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม จึงกล่าวว่า แท้จริงเจ้าของรูปภาพเหล่านี้จะถูกลงโทษในวันกิยามะฮฺ และจะถูกกล่าวแก่พวกเขาว่า จงให้ชีวิตแก่สิ่งที่พวกเจ้าสร้างขึ้นมาด้วยสิ และท่านได้กล่าวอีกว่า แท้จริงบ้านที่มีรูปภาพนั้น มลาอิกะฮฺจะไม่เข้ามา” บันทึกโดยบุคอรียฺและมุสลิม

คำอธิบาย

การสร้าง หรือวาดภาพของสิ่งที่มีวิญญาณเป็นบาปใหญ่ประเภทหนึ่ง ผู้ทำรูปภาพจะถูกลงโทษอย่างหนักที่สุดในวันกิยามะฮฺ จะถูกลงโทษจากรูปทุกใบที่เขาเขียนขึ้นมา และจะมีเสียงกล่าวแก่พวกเขาว่า จงให้ชีวิตแก่สิ่งที่พวกเจ้าสร้างมาด้วยสิ และไม่มีการแยกใดๆ ระหว่างการปั้นเป็นรูป และการวาดรูปด้วยมือ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Atirut Hayeedel 

อัพเดทล่าสุด