ข้อต่อร่างกายมนุษย์กับศาสตร์ของท่านรอซูล ที่แสนมหัศจรรย์


20,046 ผู้ชม

พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ประกอบไปด้วยระบบต่างๆ ได้แก่ ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร


ข้อต่อร่างกายมนุษย์กับศาสตร์ของท่านรอซูล ที่แสนมหัศจรรย์

มหัศจรรย์อัลหะดีษ ข้อต่อร่างกายมนุษย์กับศาสตร์ของท่านรอซูล

มนุษย์ คือ สิ่งถูกสร้างหนึ่งของพระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุวะตะอาลา

พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ไว้อย่างสมบูรณ์แบบ ประกอบไปด้วยระบบต่างๆ ได้แก่ ระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร 
ระบบไหลเวียนเลือด ระบบประสาท ระบบโครงกระดูกและกล้ามเนื้อ ระบบขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ ระบบภูมิคุ้มกัน และระบบสืบพันธุ์ 
แต่ละระบบทำหน้าที่เฉพาะและทำงานประสานกัน เสมือนเครื่องจักรกลเครื่องหนึ่งที่ทำงานโดยไม่มีวันหยุด

ระบบโครงกระดูกและกล้ามเนื้อ เป็นอีกระบบหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกายมนุษย์ ที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการเคลื่อนไหว กระดูกแต่ละชิ้น กล้ามเนื้อแต่ละมัด ทำงานกันอย่างพร้อมเพรียง ทำให้เราสามารถเคลื่อนไหวและแสดงท่าทางที่ต้องการได้ กระดูกทำหน้าที่เป็นโครงร่างของสิ่งมีชีวิตและกำหนดขนาดและรูปทรงของสิ่งที่มีชีวิตนั้น และกระดูกยังมีหน้าที่อื่นๆ ได้แก่ พยุงร่างกาย โดยมีกระดูกเป็นโครงร่างและเป็นฐานให้กล้ามเนื้อและเอ็นทั้งหมดมาเชื่อมต่อ ปกป้องอวัยวะภายในไม่ให้บาดเจ็บจากแรงกระแทก สะสมแร่ธาตุสำคัญต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และยังมีหน้าที่สร้างเม็ดเลือด ภายในไขกระดูก ทั้งเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด เพื่อส่งเข้าสู่กระแสเลือดต่อไป

ร่างกายของเรามีกระดูกกี่ชิ้น? 
โดยทั่วไป ร่างกายของคนเรามีกระดูกทั้งสิ้น 208 ชิ้น แต่จำนวนดังกล่าวนี้ก็มิได้แน่นอนตายตัว บางครั้งอาจจะมีกระดูกชิ้นเล็กๆเกิดขึ้นระหว่างกระดูกของกะโหลกศีรษะหรือระหว่างข้อนิ้วมือ นอกจากกระดูกและกล้ามเนื้อที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวแล้ว ยังมีสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากระดูกและกล้ามเนื้อ นั่นคือ ข้อต่อ ซึ่งทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมระหว่างกระดูก 2 ชิ้น โดยมีกล้ามเนื้อเป็นตัวประสานระหว่างกัน ข้อต่อมีหลายชนิดและทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดทำหน้าที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว บางชนิดเป็นข้อตรึงติด 
ไม่เคลื่อนไหว ทำหน้าที่ เกาะเกี่ยวให้กระดูกต่างๆอยู่ติดกัน เช่น ข้อต่อของกะโหลกศีรษะ ซึ่งปกป้องสมองไว้ เป็นต้น

จำนวนข้อต่อในร่างกายมีเท่าใด? 
จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ พบว่า จำนวนข้อต่อภายในร่างกายทั้งหมด มี 360 ข้อต่อโดยแบ่งได้ดังนี้

1.ข้อต่อกะโหลกศีรษะ 86 ข้อต่อ
2.ข้อต่อช่องคอ 6 ข้อต่อ
3.ข้อต่อช่องอก 66 ข้อต่อ
4.ข้อต่อสันหลังและเชิงกราน 76 ข้อต่อ
5.ข้อต่อรยางค์ส่วนบน ข้างละ 32 ข้อต่อ คิดเป็น 64 ข้อต่อ
6.ข้อต่อรยางค์ส่วนล่าง ข้างละ 31 ข้อต่อ คิดเป็น 62 ข้อต่อ
รวมจำนวนข้อต่อทั้งสิ้น 360 ข้อต่อ

ซึ่งตรงกับหะดิษบทหนึ่งที่รายงานโดยท่านหญิงอาอิชะฮฺ (รอฎิยัลลอฮุอันฮา) กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) กล่าวว่า

"มนุษย์ทุกคนที่เป็นลูกหลานอาดัมถูกสร้างบน 360 ข้อต่อ ดังนั้น ผู้ใดกล่าวว่าอัลลอฮุอักบัร อัลหัมดุลิลลาฮฺ ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮฺ สุบหานัลลอฮฺ อัสตัฆฟิรุลลอฮฺ และเอาก้อนหินออกจากเส้นทางสัญจรของมนุษย์ หรือหนาม หรือกระดูกออกจากเส้นทางสัญจรของมนุษย์ และสอนสั่งด้วยสิ่งที่ดี หรือห้ามปรามจากสิ่งที่ชั่ว เป็นจำนวนเท่ากับ 360 ข้อต่อนั้น แท้จริงเขาจะเดินทางในวันนั้นในสภาพที่เขาได้ยกตัวเองออกจากไฟนรกแล้ว" บันทึกโดย มุสลิม หะดิษลำดับที่ 1675

ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ได้กล่าวว่า มนุษย์มีจำนวนข้อต่อภายในร่างกายทั้งหมด 360 ข้อต่อ ท่านระบุจำนวนข้อต่อทั้งหมดได้อย่างแม่นยำตั้งแต่ 1400 กว่าปีมาแล้ว แม้ว่าในขณะนั้นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ยังไม่ล้ำหน้าเฉกเช่นปัจจุบัน และข้อต่อส่วนใหญ่ก็มีขนาดเล็กมากและยากที่จะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จนกระทั่งได้มีการศึกษาสาขกายวิภาคศาสตร์และจุลกายวิภาคศาสตร์เกิดขึ้น จำนวนข้อต่อที่แท้จริงจึงถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้เอง

นอกจากนี้ ยังมีอีกหะดิษหนึ่งที่รายงานโดยอบูฮุร็อยเราะฮฺ (รอฎิยัลลอฮุอันฮฺ) กล่าวว่า ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) กล่าวว่า

"ทุกๆข้อต่อ (ของกระดูก) ของคน มีหน้าที่ที่จะต้องทำเศาะดะเกาะฮฺทุกๆวันที่ดวงอาทิตย์ขึ้น ให้ความยุติธรรมระหว่างคนสองคนเป็นเศาะดะเกาะฮฺ ช่วยคนเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เช่นช่วยให้เขาขึ้นขี่หลังมัน หรือช่วยยกสัมภาระขึ้นหลังมันเป็นเศาะดะเกาะฮฺ คำพูดที่ดีเป็นเศาะดะเกาะฮฺ ทุก ๆ ก้าวที่เดินไปมัสญิดเป็นเศาะดะเกาะฮฺ และการเอาสิ่งที่เป็นอันตรายออกจากทางเดินเป็นเศาะดะเกาะฮฺ" บันทึกโดย มุสลิม หะดิษลำดับที่ 1677

ปัจจุบันวิทยาศาสตร์เจริญก้าวหน้า เกิดวิวัฒนาการแต่ละสาขาและค้นพบทฤษฎีต่างๆมากมาย ซึ่งเป็นสิ่งยืนยันความถูกต้องและความมหัศจรรย์ที่แสดงไว้ ของคัมภีร์อัลกุรอาน และมีศาสนทูต คือ นบีมุฮัมมัด (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) เป็นผู้นำสารการอรรถาธิบายอัลกุรอานและหะดิษของท่านนั้นเป็นความรู้ที่ได้มาจากอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮุวะตะอาลา

"และพระองค์นั้น คือ อัลลอฮฺ ทั้งในบรรดาชั้นฟ้าและในแผ่นดิน ทรงรู้สิ่งเร้นลับของพวกเจ้า และสิ่งเปิดเผยของพวกเจ้า และทรงรู้สิ่งที่พวกเจ้าขวนขวายกันอยู่” (Quran Al-An'aam 6:3)

วันนี้...ข้อต่อของท่านได้อิบาดะฮฺต่อพระองค์หรือยัง?

อ้างอิง https://nooran.org/en/Q/28.htm

ที่มา: ดาบแห่งอัลเลาะห์

อัพเดทล่าสุด