ทำไม ท่านนบีถึงมีภรรยาได้11คน แล้วทำไมอุมมะห์ของนบีมีภรรยาได้แค่4คน?


49,147 ผู้ชม

ไขข้อสงสัย ทำไมท่านนบีถึงมีภรรยาได้11คน แล้วทำไมอูมัตของนบีมีภรรยาได้แค่4คน?...


ทำไม ท่านนบีถึงมีภรรยาได้11คน แล้วทำไมอุมมะห์ของนบีมีภรรยาได้แค่4คน?

ทำไม ท่านนบีถึงมีภรรยาได้11คน แล้วทำไมอุมมะห์ของนบีมีภรรยาได้แค่4คน?  
คำตอบ : ท่านนบีมุฮัมหมัด(ซล.) มีภรรยาหลายคนอันเป็นไปตามคำบัญชาของอัลเลาะฮ์ ( เฉพาะท่านนบีเท่านั้น ) อย่าไปสงสัยว่าทำไม เพราะ อุมมะห์(ประชาชาตินบีมูฮัมมัด)ของท่านนั้น อัลลอฮได้บัญชา เเค่4 คน เท่านั้น เเละ4 คนที่ว่านั้นไม่รุ้จะให้ความยุติธรรมได้หรือไม่ คงยากยิ่งเเละเป็นไปได้ยาก ฉะนั้น ก่อนอืนต้องเข้าใจว่า อิสลาม ได้อนุญาตให้อุมมะห์นบีมูฮัมหมัด(ซล.) มีภรรยาได้ถึง 4 คน นั้นเพียงเเค่เป็นข้อยกเว้นเท่านั้นเอง หรือเป็การเเก้ปัญหา เพื่อป้องกันวิกฤตต่างๆ 

ยกตัวอย่างเหตุผล เช่น ความต้องการของผู้ชาย (ด้านอารมณ์ทางเพศส่วนใหญ่) มีอายุการใช้งานนานกว่าผู้หญิง (ตั้งแต่วันที่เริ่มมีอสุจิไปจนตาย) เมื่อเป็นเช่นนี้ อิสลามก็ให้ทางออกกับชายมุสลิมโดยอนุญาตให้ผู้ชายมีภรรยาได้มากกว่าหนึ่งคน ฯลฯ แต่ต้องไม่เกิน4 คน ตามที่อัลลอฮได้บัญัตใว้ 

โดยวางเงื่อนไขที่ว่า "หากผู้ชายคนนั้นมีความสามารถเลี้ยงดูภรรยาเหล่านั้นได้ เเละสามารถให้คามยุติธรรมในระหว่างภรรยานั้นได้ หากทำไม่ได้ก็ให้มีเพียงภรรยาคนเดียวเท่านั้น" 
ที่อัลลอฮได้ตรัสไว้ว่า:


فَإِنْ خِفْتُمْ أَلَّا تَعْدِلُوا فَوَاحِدَةً أَوْ مَا مَلَكَتْ أَيْمَانُكُمْ ۚ ذَٰلِكَ أَدْنَىٰ أَلَّا تَعُولُوا

ความว่า "หากพวกเจ้าไม่สามารถให้ความยุติธรรมได้ก็จงสมรสกับสตรีเพียงคนเดียว"

เเละอัลลอฮได้ตรัสว่า : وَلَنْ تَسْتَطِيعُوا أَنْ تَعْدِلُوا بَيْنَ النِّسَاءِ وَلَوْ حَرَصْتُمْ

ความว่า: พวกเขาทั้งหลายจะไม่สามารถให้ความยุติธรรมนระหว่างภรรยาได้ แม้ว่าพวกเขาจะเพียรพยายามสักปานใดก็ตาม"
จากอายัต 2 อายัต ข้างต้น บงชี้เลยว่า การที่อุมัตนบี (ซล.)จะให้ความยุติธรม ระหว่างภรรยานั้นเป็นเรื่องที่ยากยิ่ง หรือเกือบจะเป็นไปไม่ได้เลย แม้ว่าเขาคนนั้นจะใช้ความเพียรพยายามสักปานใด ยกเว้นท่านนบี(ศ๊อล)ที่อัลลอฮได้ยกเว้นเเก่ท่านเพราะ ท่านคือผู้ที่ให้ความยุติธรรมซึงไม่มีผู้ใดมาเปรียบเทียบเทียบได้ การกระทำของท่านล้วนมีฮิกมะฮ์ มีเหตุมีผล มีวิทยปัญญา เเละเป็นเเบบอย่างทีดีที่สุดในโลกจนถึงวันสิ้นโลก" ฉะนั้นการที่ ท่านนบีมุฮัมหมัด (ซล.) มีภรรยาหลายคนนั้นไม่ใช่สิ่งอื่นใดเว้นเเต่เป็นเพราะคำบัญชาของอัลเลาะฮ์( เฉพาะท่านนบีเท่านั้น) เเละก่อนที่ท่านนบีจะเเต่งมีภรรยาหลายคน

ท่านได้เเต่งานมีภรรยาคนเดียวเท่านั้น คือ ท่าน คอดีเญาะฮ์ ซึงท่านนบีได้ใช้ชีวิตอยู่กินกับนางเป็นเวลา 25 ปี ระหว่างที่นางมีชีวิตอยู่ ท่านนบีมิได้แต่งงานใหม่กับหญิงใดเลย จนกระทั่งนางถึงแก่กรรมขณะอายุได้ 65 ปี ท่านนบีอายุ 50 ปี หลังจากนั้นท่านนบี (ซล.) ได้เเต่งงาน ด้วยเหตุผลต่างๆ อาทิ เพื่อเผยเเพร่อิสลามให้กว้างยิ่งขี้น โดยเฉพาะในหมูสตรี , สังคมการเป็นอยู่ของหญิงม้าย เเละ เรื่องการเมื่อง เป็นต้น

 
ดูข้อมูลเสริมได้ที่: หนังสือ รอฮีก- อัลมัคตูม เล่มที่2 ของ ซอฟิยุรเราะห์มาน อัล-มุบาร กะฟูรีย์ 
กลุ่มไลน์

อัพเดทล่าสุด