รู้หรือไม่ กัปตัน Jack Sparrow คือ...ฮีโร่มุสลิม


24,973 ผู้ชม

คุณรู้หรือไม่ว่า แจ็ค สแปโร่ ในThe Pirates of Caribian เป็นมุสลิม...


  รู้หรือไม่ กัปตัน Jack Sparrow คือ...ฮีโร่มุสลิม

กัปตัน 'แจ๊ค สแปโรว์' คือ ฮีโร่มุสลิม 

กัปตัน แจ๊ค สแปโรว์ (Jack Sparrow) ตัวจริง จริงๆแล้วเป็นผู้ศรัทธาชาวมุสลิม ชื่อจริงๆ ของเขาคือ กัปตัน แจ๊ค วาร์ท ( Captain Jack Ward) และเขาก็เป็นที่รู้จักในชื่อ แจ๊ค เบิร์ดดี้ ด้วย (Jack Birdy) เขาได้ละทิ้งโบสคริสเตียน เมื่อเขาได้เข้ารับนับอิสลามในปลายศตวรรษที่ 16 ลูกเรือของเขาทั้งหมดก็ได้เปลี่ยนมาเข้ารับนับถืออิสลามเช่นกัน. กัปตัน แจ๊ค เบิร์ดดี้ เป็นคนที่ชื่นชอบและสนใจนกกระจอกเป็นอย่างมากในช่วงที่เขาใช้ชีวิตอยู่ใน ตูนีเซีย (ช่วงที่หลบซ่อนจากรัฐบาลอังกฤษ) ส่วนมากที่คนในชุมชนที่นั้นชอบเรียกเขาว่า แจ๊ค  “อัสฟะฮ์” ซึ่งในภาษาอาหรับแปลว่า นกกระจอก และนี่เป็นที่มาของ ชื่อที่ว่า กัปตัน แจ๊ค สแปโรว์


ชื่อในภาษาอาหรับของเขาคือ ยูซุฟ เรอิส เขาได้แต่งงานกับหญิงสาวชาวคริสเตียนที่ผู้ซึ่งเปลี่ยนมารับนับถือศาสนาอิสลาม นาม เจซซี่มีน่า ชาว ซิซีเลี่ยน (ชื่อเมืองของเกาะทางใต้ในประเทสอิตาลี่) ขณะที่กัปตัน แจ๊ก เบิร์ดดี้ เป็นที่รู้จักันว่า สุดยอดขี้เมา จากนั้นเขาได้หยุดการดื่มสุราอย่างเด็ดขาดหลังจากได้ที่เข้ารับอิสลาม  เขาได้มีส่วนช่วยอย่างมากในการช่วยเหลือชาวยิวและมุสลิมนับพันที่หลบหนีจากการไล่ล่าล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงศตวรรษที่ 16 ถึง 17 โดยพวกชาวคริสเตียนหัวรุนแรง (อีกหนึ่งความจริงที่คุณอาจจะไม่รู้)และยังมีอีกที่คุณไม่เคยรู้เกี่ยวกับที่ผมกำลังจะบอก รู้มั้ยว่าไม่มีภาพลักษณ์ที่ดีของความเป็นอิสลามปรากฎอยู่ในภาพยนต์ฮอลลีวูดให้เราได้เห็นเลย ไม่มีอะไรเลยแม้กระทั่งแก่นหรือรากแท้ของความเป็นบุรุษชาวมุสลิมที่ยิ่งใหญ่ให้เห็นเลย  เพราะว่าโดนบิดเบือน และถูกลบจากประวัติศาสตร์ หรือว่าที่จริงแล้วคนทำหนังกลัวที่จะเปิดเผยอะไรบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ที่เกี่ยวของกับความเป็นอิสลาม)

เพราะว่าบางทีมันอาจจะไปปลุกจิตสำนึกที่หลับไหลของชาวมุสลิมเกี่ยวกับตำนานในอดีตเมื่อนานมาแล้วของพวกเค้า ให้ผู้คนได้รู้ว่าจริงๆมุสลิมไม่ใช่พวกที่ชอบรุกรานผู้อื่น แต่ที่จริงมีต้นกำเนิดที่ยิ่งใหญ่โดยที่บรรพบุรุษของพวกเขาเป็นฮีโร่ผู้เกรียงไกรและยังมีหน้าประวัติศาสตร์จารึกที่ว่าต่อสู้กับการกดขี่ข่มเหงจากศาสนาอื่น

แต่ฮอลลีวูดขโมยฮีโร่ของพวกเราทันใดนั้นเปลี่ยนพวกเขาเป็น คนขาว และเป็น พวกแองโกล(พวกฝรั่งคนขาวจมูกโด่ง เช่น คนยุโรป อเมริกัน รัซเซีย หน้าเค้าคล้ายๆกันหมด) แต่ ฮอลลีวูด แสดงภาพของมุสลิมว่าเป็นพวกมุสลิมสุดโต่งว่าพวกเราเป็น พวกคลั่งลัทธิ ผู้ก่อการร้าย และยังเผยแพร่สุดเกินบรรยายข้ามจอโลกที่ว่าเป็นพวกบ้าหลั่งเคารพบูชาความรุนแรงและเป็นศาสนาแห่งความรุนแรง

กัปตัน แจ๊ค สแปโรว์ คนมุสลิมที่ช่วยเหลือชาวมุสลิมและชาวยิวให้รอดพ้นจากการฆ่าล้างชาติพันธุ์ของชาวคริสเตียน แต่ตอนนี้กลับกลายเป็นขาวคริสยุโรปเรื่องราวความเป็นมุสลิมของเขาถูกลบออก พูดกันสั้นๆ พวกเขาแต่งเติมบุคลิค ลักษณะนิสัยให้แก่เราชาวมุสลิม  พวกเราไม่มีสิทธ์พูดไม่ว่าจะอย่างไร  ผลกระทบคือไม่แตกต่างจากผลกระทบที่เคยมีต่อทาสคนดำ หรือ ชนเผ่าพื้นเมืองดั่งเดิมของดินแดนอเมริกัน เมื่อพวกเขามีค่าเท่ากันหมดไม่ว่าจะถูกฆ่าตายหรือนำเอามาเป็นทาส  ทั้งโลกรู้สึกสะเทือนใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเขา และ หลังจากผ่านพ้นไปสักพัก พวกเขามองเห็นตัวเองว่าตัวเองนั้นไม่เข้ากับสิ่งที่เป็นอยู่ ณ โลก ปัจจุบันและ สภาพจิตใจตกต่ำ อ่อนแอกว่า ผู้ทำกดขี่ข่มเหงเค้า ทำให้ความเชื่อมั่นและความแข็งแกร่งหายไป ซึ่งเหมือนกับมุสลิม ณ ทุกวันนี้

สิ่งเหล่านี้ไม่อาจเกิดได้ถ้าเราได้มีการสอนลูกหลานเราเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ เข้าใจมันอย่างถ่องแท้และรุ่นสู่รุ่น อย่างไรก็ตาม มัสยิดของพวกเรา ผู้รู้ และ ผู้ที่ไม่สนใจการเมืองหรือคนธรรมดา ทุกวันนี้ที่มีการสอนมีแต่เรื่องที่ว่ามุสลิมไม่ได้สนใจเรื่องจริยธรรมและคุณธรรมอะไรทั้งสิ้น ยักษ์ใหญ่ในอิสลามพวกเค้าอยากให้อิสลามเป็นเรื่องเล็กๆไม่มีความสำคัญอะไรมากนัก สอนว่าอิสลามไม่เคยมีฮีโร่  ราวกับว่าเมื่อศาสดาได้จากไป มุสลิมเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือหลังจาก 1500 ปี เรื่องราวของอาณาจักรในโลกมุสลิมนั้นมีสุขเกินที่จะรับได้ แต่หารู้มั้ยว่ากว่าจะมาเป็นอาณาจักรอิสลามนั้นได้ต้องดิ้นรนต่อสู่กับความชั่วร้ายมามากเท่าไหน  เยาวชนมุสลิมทุกวันนี้ไม่มีใครอยากเป็นเหมือน กัปตัน แจ๊ก สแปโรว์ รุ่นต่อไปเพราะว่าเราไม่มีคนที่เหมาะสมและมีค่าควรจะเป็น ผู้ยิ่งใหญ่สเหมือน แจ๊ค อีกแล้ว แต่แทนที่ด้วยว่าเด็กมุสลิมถูกสอนให้ถกเถียงเรื่องเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น เสื้อผ้าแบบไหนที่เราควรสวมใส่ ,เท้าข้างไหนที่จะต้องใช้ก้าวเข้าห้องน้ำ เราสามารถ อ่าน อามีนเสียงดังได้มั้ย

จริยธรรมและอุดมการอันยิ่งใหญ่ของอิสลามถูกกีดกันว่าเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยแทนที่ด้วยคุณธรรมอันดีซึ่งคือเหตุที่อิสลามนำมาสู่โลก

แต่วันนี้เราต้องฟื้นฟูจริยธรรมอันยิ่งใหญ่ของอิสลามเรากลับคืนมา อย่างที่โลกมุลิมถูกโหมกระหน่ำอีกครั้งด้วยความชั่วร้ายจากโลกตะวันตกและไฟนรกที่คอยแทรกซึมมาจากอำนาจจากต่างชาติ เราต้องการวีรบุรุษ เราต้องการผู้กล้า ที่มากกว่า เศาะลาฮุดดีน อัลอัยยูบี (Salah-ud-deen Ayubi)  มากกว่า คอลิด บิน วาลีด (Kalid Bin Waleed) มากกว่ามัลคอม เอ็กซ์ (Malcolm X’) และมากกว่า กัปตัน แจ๊ก สแปโรว์

มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องฟื้นฟู หน้าประวัติศาสตร์อันเกรียงไกรของนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพและนำวิถีชีวิตอันสงบสุขของเรากลับมา มากกว่าการสอนอิสลามที่บอกเราว่าให้นั่งเฉยๆและถกเถียงกันในเรื่องเล็กๆน้อยๆในขณะที่โลกและอุมมะฮฺของเราถูกทำร้ายและสังหาร 

เขียนโดย MPACK and more

ข้อมูลจาก MPACUK or Muslim Public Affairs Committee UK

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://en.wikipedia.org/wiki/Jack_Ward

                               https://www.beliefnet.com/columnists/cityofbrass/2012/04/captain-jack-sparrow-was-based-on-a-real-muslim-pirate.html
ลิงค์ที่มา : https://www.grandestrategy.com/2013/10/49494838394.html

รู้หรือไม่ว่า แจ็ค สแปโร่ ในThe Pirates of Caribian เป็นมุสลิม

ในภาพยนต์ The Pirates of Caribian มี แจ็ค สแปโร่ เป็นตัวเองของเรื่อง ความจริงแล้ว เขาเป็นวีรบุรุษอิสลาม ที่สู้กับนักล่าอาณานิคมสเปน ฐานะนักรบของอาณาจักรอุษมานียะห์ เดิมเป็นคริสเตียน ต่อมาเป็นโจรสลัด และมาเข้ารับอิสลามจนตลอดชีวิต
แจ็ค สแปโร่ ใน The Pirates of Caribian ซึ่งรับบทโดย จอห์นนี่ เด็ป ซึ่งเป็นตัวละครที่ฉลาด และมีเล่ห์เหลี่ยมแพรวพราว จนกระทั่งไปกลบรัศมีของตัวละครเอกคนอื่นๆ คือ วิลล์ เทอร์เนอร์ที่ค่อนข้างจะเอาจริงเอาจัง แต่เนื่องจากผู้ชมชมชอบบทบาทของแจ็ค สแปโร่ จึงทำให้เขาต้องมารับบทเอกในทุกๆภาคของภาพยนต์เรื่องนี้
แต่คงไม่มีใครรู้ว่าตัวของแจ็ค สแปโร่นำมาจากตัวคนจริงๆที่เป็นที่รู้จักกันอย่างมากในราวๆศตวรรษที่ 16-17 ซึ่งเขาคือ ยูซูฟ ไรส์ ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม
ยูซูฟ ไรส์เกิดเมื่อปีค.ศ.1553 ที่รัฐเคนท์ ประเทศอังกฤษ มีชื่อว่า แจ็ค วอร์ด เขามีอาชีพเป็นชาวประมงและอาศัยอยู่ริมทะเล
ในปี 1588 ตอนเขาอายุ 25 ปี เขาได้ทำงานรับใช้จักรวรรดินิยมอังกฤษในฐานะ พรีเวเทียร์ คือ ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำสงครามกับกองเรือศัตรูจากสเปน ความไว้วางใจจากควีนอลิซาเบ็ททำให้เขาทำหน้าที่ในสงครามนี้จนกระทั่งถึงปี 1600
ในปี 1603 กษัตริย์เจมส์ที่ 1 ได้ขึ้นครองราชย์ เขาได้เลิกล้มสัญญาของพวกพรีเวเทียร์ ทำให้พวกนี้ก่อการประท้วงและส่วนมากกลายไปเป็นโจรสลัด แต่แจ็ค วอร์ดหันกลับไปทำอาชีพชาวประมงดังเดิม
แจ็คเริ่มเป็นโจรสลัดในปี 1603 โดยเขาและเพื่อนโจรสลัด 30 คนได้ยึดเรือเล็กๆที่ปอร์ตสมัท และเขาได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าโจรสลัด แจ็คได้ใช้เรือลำนี้ปล้นเรือที่ชื่อไวโอเล็ต ซึ่งขนทรัพย์สินของพวกคริสเตียนคาธอลิค และต่อมาแจ็คได้เรื่อรบลำที่ใหญ่กว่าที่มีปืนใหญ่ถึง 30 กระบอก เขาตั้งชื่อเรือลำนี้ว่า เดอะกิฟ
ในปี 1606 แจ็คได้ทำสัญญากับผู้ปกครองตูนีเซีย ชื่ออุษมานเดย์ เพื่อคุมกองกำลังทางเรือ แจ็คพร้อมกับอัศวินอื่นๆ เช่น ริชาร์ดบิชอป ,ฟรานซิสวาเนย์ จากอังกฤษ คาร่าอุษมานจากตุรกีอุษมานียะห์ ซีมอนไรส์ และมุร็อดไรส์จากฮอลันดา ได้ประสบผลสำเร็จได้รับชัยชนะเหนือกองเรือของสเปนและฝรั่งเศสที่น่านน้ำทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เขาได้ปล้นเรือสินค้าชื่อ รีเนร่าเอ ซอโดร่า และได้เปลี่ยนมันให้เป็นเรือรบ แต่ต่อมาได้ถูกจมลง ในปี 1605 ทำให้ลูกเรือ 400 คนเสียชีวิต ซึ่งเป็นชาวมุสลิมตูนีเซีย 250 คน และอังกฤษ 150 คน
ข่าวนี้ทำให้ราชาอุษมานเดย์โกรธมาก แจ็คจึงหันกลับไปพึ่งกษัตริย์เจมส์ที่ 1 แต่ก็ไม่เป็นผล เขากลับถูกตามล่าเพื่อไปรับโทษ แต่เขากลับได้รับอภัยโทษจากกษัตริย์อุษมานเดย์และได้รับยศกลับคืน
ด้วยความซาบซึ้งในน้ำใจของอุษมานเดย์ ทำให้เขาซาบซึ้งในอิสลามและเข้ารับศาสนาอิสลาม เขาได้รับฉายาใหม่ว่า แจ็ค สแปโร่และเขาได้ชักชวนมารับอิสลามด้วยคือ ซิมอนแดนจิสเซอร์ ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น ซิมอนไรส์ และแจนแจ็ส ซึ่งเปลี่ยนชื่อเป็น มูร็อดไรส์ และแจ็ค วอร์ด ได้เปลี่ยนชื่อคริสเตียนของเขาเป็น ยูซูฟไรส์ และแต่งงานกับหญิงสาวจากซิซิลีชื่อว่า เจสซิมีนา

ในปี 1622 มีนักเขียนชื่อ โรเบิร์ต เดอร์บอร์น ได้สนใจในชีวิตของแจ็ควอร์ด และได้นำประวัติชีวิตของเขาไปเขียนเป็นหนังสือชื่อว่า “คริสเตียนที่เปลี่ยนไปเป็นเตอร์ค”

หลังจากเปลี่ยนมารับอิสลามแล้ว แจ็ควอร์ดที่เป็นคนกะล่อนและดื่มสุราเป็นอาจิณ ได้กลับเนื้อกลับตัวเป็นมุสลิมที่ดีและต่อสู้เพื่อป้องกันอาณาจักรอิสลามจากการรุกรานของสเปน เขาได้ป้องกันมุสลิมและยิวจากการกดขี่ของคริสเตียนคาธอลิคสเปน แต่ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นมุสลิม แต่เขามีเชื้อสายอังกฤษเขาจึงไม่ชอบแต่งตัวแบบอิสลามตุรกี แต่เขาใส่แต่เพียงสารบ่านแบบตุรกีเท่านั้น บุคลิกที่เป็นคนขี้เล่น ทำให้เขากลายเป็นตัวละครตัวหนึ่งในภาพยนตร์ เดอะไพเรท ออฟ คาริบเบียน
ในปี 1622 ยูซูฟไรส์หรือแจ็ค วอร์ดได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลเลาะฮ์ เนื่องจากโรคระบาด เขาได้เสียชีวิตในศาสนาอิสลาม ซึ่งต่างกับเพื่อนๆโจรสลัดของเขาที่ออกจากอิสลามในตอนท้ายของชีวิต
ถึงแม้ว่าภาพยนตร์จะเปลี่ยนแปลงเขาไปเพื่อไม่ให้รู้ว่า เขาคือฮีโร่อิสลาม แต่เสื้อผ้าที่จอห์นนี่เด็ปสวมใส่ก็ยังคงสัญลักษณ์ของอิสลาม คือ สร้อยคอที่เป็นรูปดาวเดือนของอิสลาม และสารบ่านสไตล์ตุรกีอุษมานียะห์แต่ถูกเปลี่ยนเป็นสีแดง และไว้เครา แต่เล็มให้สั้นเพื่อให้ดูเหมาะสมในบทภาพยนต์

ซาลาดิน : แปลและเรียบเรียง

ที่มา: anuchamas.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด