มุสลิมะห์ (หญิงมุสลิม) อยู่ที่ไหนประเสริฐที่สุด?


5,288 ผู้ชม


มุสลิมะห์ (หญิงมุสลิม) อยู่ที่ไหนประเสริฐที่สุด?

มุสลิมะห์ (หญิงมุสลิม) ‎อยู่ที่ไหนประเสริฐที่สุด?

สำหรับมุสลิมะห์แล้ว สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับพวกนาง คือ ที่บ้านของพวกนาง พระองค์อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า "และจงอยู่ในเหย้าเรือนของพวกเธอ(เถิด)" (ซูเราะฮ.อัลอะซาบ อายะห์ที่33)

บ้าน คือ สถานที่แห่งความรักและความจำเริญ หากไม่มีธุระจำเป็นแล้วก็จงอยู่ภายในบ้านของเธอเถิดเพราะบ้านคือ สถานที่แห่งความสงบสุขของเธอ

เมื่อเธออยู่บ้าน เธอจะมีความสงบสุข เธอจะสามารถปกป้องเกียรติยศชื่อเสียง และความสมถะของเธอไว้ได้

ผู้หญิงด้อยคุณค่าชอบที่จะเดินตลาดโดยไม่มีความจำเป็นใดๆ พวกเธอชอบตามแฟชั่น และแสวงหาข้าวของนำสมัยตามศูนย์การค้า แต่พวกเธอกลับไม่สนใจศาสนาไม่เอาใจใส่การเผยแผ่สารแห่งอิสลาม ไม่สนใจหาความรู้และไม่ทำตนให้เป็นผู้มีการศึกษาเป้าประสงค์ อันสำคัญทำให้มุสลิมะห์ปลอดภัยที่สุดคือ บ้านของนาง เพราะป้องกันเรื่องฟิตนะต่างๆ

แต่ทว่า หากนางประสงค์จะออกนอกบ้านของนาง สิ่งซึ่งต้องระมัดระวังที่สุด คือ การ‎อวดโฉม หรือ‎อวดความสวย ของนางนั่นเอง เพราะยุคอดีตมีการอวดโฉมกันอย่างเปิดเผย อิสลามจึงกำชับให้มุสลิมะห์ระมัดระวังในเรื่องนี้เป็นพิเศษ ฉะนั้นการอยู่บ้านจึงเป็นการปิดประตูการอวดโฉมนั่นเอง

อนึ่งแม้กระทั่ง ละหมาดฟัรฎู ศาสนาส่งเสริมให้มุสลิมะห์ ละหมาดฟัรฎูที่บ้าน ยิ่งนางละหมาดในห้องของนางที่บ้านยิ่งประเสริฐกว่านอกห้องของบริเวณในบ้าน

ดังนั้นจงอย่าละทิ้งบ้านของเธอเลย เพราะเธอจะมีความสุขมีความปลอดภัยมีความสงบ และได้รับการปกป้องคุ้มครองอย่างแท้จริงที่บ้านจงประดับประดาบ้านของเธอให้เต็มไปด้วยความรัก ความเมตตา และความจำเริญเถิด

บทความจาก: ด้วยรัก ในอิสลาม

อัพเดทล่าสุด