กำแพงเหล็กซุลกอรนัยน์ ที่อิสลามควรรู้


22,605 ผู้ชม


กำแพงเหล็กซุลกอรนัยน์ ที่อิสลามควรรู้

กำแพงเหล็กซุลกอรนัยน์ 
เรื่องจริงหรือนิยายกำแพงเหล็กซุลกอรนัยน์

กำแพงเหล็กที่ซุลกอรนัยน์ได้สร้างขึ้นมาเป็นเวลานานแล้ว ดังปรากฏในอัลกุรอานซูเราะฮฺกะฟิกับคำสัญญาของอัลลอฮฺที่ว่า:

เขากล่าวว่า นี่คือความเมตตาจากพระผู้เป็นเจ้าของฉัน ดังนั้น เมื่อสัญญาของพระผู้เป็นเจ้าของฉันมาถึงพระองค์จะทรงทำให้มันพังทลาย และสัญญาของพระผู้เป็นเจ้าของฉันนั้นเป็นจริงเสมอ
ในปี ค.ศ. 643 อาณาจักรอิสลามแผ่ขยายไปถึง เดอร์เบนท์ ในดินแดนดาเกสตาน คอร์เคซัส คอลิฟะฮฺอุมัรได้ส่งกลุ่มนักสำรวจมุสลิมออกไปเพื่อค้นหา กำแพง ที่สร้างขึ้นโดยซุลกอรนัยน์ ซึ่งได้มีการกล่าวถึงในซูเราะฮฺอัลกะฮฺฟิ กำแพงนี้มีวัตถุประสงค์ดำริให้สร้างขึ้นเพื่อป้องกันผู้คนจาก ญะยูจ (ก๊อก) และ มะยูจ(มาก๊อก) หลังจากได้รับรายงานการค้นจากกลุ่มนักสำรวจ คอลิฟะฮฺอุมัร
จึงสรุปว่า กำแพงนั้น ตั้งอยู่ที่ เดอร์เบนท์ ฮาฟิซอิบนุกะซีร กล่าวถึงซุรกอรนัยน์ว่า เป็นกษัตริย์ผู้เคร่งครัดอยู่ในศาสนาท่านหนึ่ง ผู้มีชีวิตร่วมยุคสมัยเดียวกับศาสดาอิบรอฮีม และท่านได้ร่วมเดินตอวาฟรอบกะบะพร้อมกับศาสดาอิบรอฮีมอีกด้วยกษัตริย์ท่านนั้นน่าจะเป็นกษัตริย์ผู้ปกครองสองดินแดนของชาวมีเดียนและชาวเปอร์เซียซึ่งร่วมยุคสมัยกันกับอาณาจักรบาบิโลนที่ท่านนบีอิบรอฮีมอาศัยอยู่ 
เขาขยายอาณาจักรออกไปในทิศทางเดียวกับที่กุรอานบอกนั่นคือด้านทิศตะวันออก ตะวันตกและทิศเหนือ ท่านยึดถือพระเจ้าเพียงองค์เดียว ในศาสนาที่ท่านได้รับเวลานั้นคือ โซโรแอสเตอร์อันบริสุทธ์

มีบางคนอ้างว่าซุลกอรนัยน์คือ alexander the great อันเนื่องมาจากเขาขยายอาณาจักรจนไปพบกับกำแพงแห่งหนึ่งในเดอร์เบนท์ และให้ชื่อใหม่ว่า gate of alexander ซึ่งเดิมทีก่อนหน้านี้ ที่นี่มีชื่อว่า Caspian Gates

เนื่องมาจากนิยายลวงโลกที่ว่า เขาต้องการคุมขังประชาชาติอันชั่วช้า ก๊อกและมาก๊อก ไว้เบื้องหลังกำแพงเหล็ก อันไปคล้ายคลึงกับบทบาทของซุลกอรนัยน์ในกุรอาน มันมาทีหลังชัดชัด แถมยังเป็นพวกบูชาเทพเจ้าหลายองค์อีกด้วย 
การสำรวจของนักสำรวจในยุคปัจจุบัน อย่างมาร์โคโปโลและคณะเดินทางของเซอร์จอนแมนเดอวิลกลับไม่พบประชาชาติที่ถูก คุมขังเหล่านั้น อย่างไรก็ตาม เซอร์จอน เชื่อว่าประชาชาตินี้คือเผ่าที่สิบสองของประชาชาติอิสราเอลซึ่งถูกคุมขังอยู่และจะทลายกำแพงออกมาช่วยยิวกำจัดพวกคริสเตียนในยุคสุดท้าย
แม้กระทั่งในมหากาพย์ลวงโลกอย่างลอร์ดออฟเดอะริงก็นำเค้าโครงเรื่องราวของ กำแพงแห่งนี้ไปสร้างนิยายมาแล้วโดยตั้งชื่อกำแพงแห่งหนึ่งซึ่งสร้างขึ้น ระหว่างช่องแคบเพื่อป้องกันการรุกรานว่าแบล็กเกตออฟมอร์ดอร์

ความรู้เพิ่มเติมแด่ผู้อ่าน: ดา เกสตานตั้งอยู่ใกล้กับเชชเนีย เชเชนย่า ทั้งสองเป็นรัฐอิสลามซึ่งตั้งอยู่ในคอเคซัสซึ่งถูกครอบครองโดย U.S.S.R. ตั้งอยู่ระหว่างทะเลดำและทะเลแคสเปี้ยน และดินแดนแห่งนี้มีหลักฐานทางอารยธรรมซึ่งบ่งบอกว่ามีคนตั้งถิ่นฐานก่อนคริ สตกาลถึงสองพันปี ดินแดนแห่งนี้ถูกรุกรานนับครั้งไม่ถ้วนมากว่าสหัสวรรษ และเคยเป็นเป้าหมายในการครอบครองโดยเยอรมันนีเพราะเป็นแหล่งทรัพยากรน้ำมัน ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เรียบเรียงโดย นัชมุดดีน ตอฮีรี

https://andromedaislahiah.blogspot.com


อัพเดทล่าสุด