ลูกที่เกิดจากการทำซินาเป็นอิหม่ามได้หรือไม่?


10,379 ผู้ชม


ลูกที่เกิดจากการทำซินาเป็นอิหม่ามได้หรือไม่?

ลูกที่เกิดจากการทำซินาเป็นอิหม่ามได้หรือไม่?

ซินา หรือ การผิดประเวณี ถือเป็นการกระทำที่ชั่วร้าย ลามก และเลวทรามอย่างยิ่ง อัลลอฮฺ ตรัสความว่า:
“และพวกเจ้าอย่าเข้าใกล้การผิดประเวณี แท้จริงมันเป็นการลามกและทางอันชั่วช้า”

และอัลลอฮฺ ตรัสความว่า:

“และบรรดาผู้ที่ไม่วิงวอนขอพระเจ้าอื่นใดคู่เคียงกับอัลลอฮฺ และพวกเขาไม่ฆ่าชีวิตซึ่งอัลลอฮ์ทรงห้ามไว้ เว้นแต่เพื่อความยุติธรรม และพวกเขาจะไม่ผิดประเวณี และผู้ใดกระทำเช่นนั้น พวกเขาจะได้พบกับความผิดอันมหันต์ การลงโทษในวันกิยามะฮ์จะถูกเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสำหรับเขา และเขาจะอยู่ในนั้นอย่างอัปยศ”

คำถาม: เด็กที่เกิดจากการทำซินา โตขึ้นจะทำหน้าที่อิหม่ามได้หรือไม่ครับ?

คำตอบ:

นักวิชาการสังกัดมัซฮับ อัช-ชาฟิอียฺ เช่น อัชชีรอชียฺ และอัล-บันดะนัยญียฺ กล่าวว่า : การเป็นอิหม่าม (ผู้นำ) ของบุคคลที่บิดาของเขาไม่รู้ว่าเป็นใคร เช่น การเป็นอิหม่ามของลูกซินาเป็นสิ่งที่   คิลาฟุ้ลเอาลา  คือไม่ดีแต่ไม่ถึงขึ้นมักรูฮฺ คนที่มิใช่ลูกซินาจึงสมควรกว่าในการเป็นอิหม่าม  ท่านมุญาฮิดและอุมัร อิบนุ อับดิลอะซีซ ถือว่า มักรูฮฺ  ส่วนอิหม่ามมาลิกและอัล-ลัยษฺ กล่าวว่า : มักรูฮฺในการที่ลูกซินาจะเป็นอิหม่ามรอติบ (อิหม่ามโดยตำแหน่งหน้าที่)  
นักวิชาการส่วนใหญ่ (ญุมฮูรฺ) กล่าวว่า : ไม่เป็นอะไร!  (لابأس به)  ส่วนหนึ่งจากผู้ที่มีทัศนะนี้คือ  ท่านหญิงอาอิซะฮฺ (ร.ฎ.) , อะฏออฺ , อัล-หะสัน , อัซซุฮฺรียฺ , อัน- นะเคาะอียฺ , อัมรฺ อิบนุ ดีนารฺ , สุลัยมาน อิบนุ มูซา, อัษ-เษารียฺ , อัล-เอาซาอียฺ , อะฮฺหมัด , อิสหาก , ดาวูด และอิบนุ อัลมุนซิรฺ  (กิตาบ อัล-มัจญมูอฺ เล่มที่ 4  หน้า 181, 183)

ที่มา: https://alisuasaming.orghttps://www.islammore.com

อัพเดทล่าสุด