มารู้จัก ไห่ญุ่ย เปาบุ้นจิ้นมุสลิม


12,854 ผู้ชม

มารู้จัก ไห่ญุ่ย เปาบุ้นจิ้นมุสลิม ประวัติศาสตร์จีนอันน่าทึ่ง ที่คุณอาจไม่เคนรู้มาก่อน...


มารู้จัก ไห่ญุ่ย เปาบุ้นจิ้นมุสลิม

ไห่ญุ่ย เปาบุ้นจิ้นมุสลิม (พ.ศ. 2057 - 2130)

ไห่ญุ่ย เป็นยอดคนจีนไหหลำผู้ฝากเกียรติคุณไว้ในประวัติศาสตร์จีน มีฉายาว่า “เปาบุ้นจิ้นหน้าขาว” เขาเป็นชาวมุสลิมอำเภอฉงซาน มณฑลไหหลำ เกิดเมื่อ พ.ศ. 2057 แซ่ไห่ ชื่อ ญุ่ย ชื่อรอง ญู่เสียน อีกชื่อหนึ่งว่า กั๋วไค สมญาว่า กังเฟิง คนนิยมเรียกว่า “กังเฟิงเซียนเซิง” ปู่ชื่อ ไห่ควน เคยเป็นนายอำเภอซงซี มณฑลฝูเจี้ยน ไห่ญุ่ยกำพร้าบิดาตั้งแต่ 4 ขวบ ฐานะยากจน แต่มารดาครองหม้ายพรหมจรรย์ ให้การศึกษาอบรมเขาอย่างเข้มงวด พ.ศ. 2092 สอบได้ชั้นจิ้นซื่อ (คนได้ที่ 1 คือ จอหงวน) พ.ศ. 2101 ได้เป็นนายอำเภอฉุนอัน มณฑลเจ้อเจียง เขาขจัดการปกครองที่ชั่วร้าย บำบัดทุกข์บำรุงสุขประชาชน เป็นที่รักของราษฏรมาก

ขณะนั้น อัครมหาเสนาบดีเหยียนซงเป็นกังฉินชั่วร้าย บริวารของเขาชื่อ เยียนเม่าชิง เป็นข้าหลวงเกลือ ออกตรวจราชการ ขุนนางท้องถิ่นทุกแห่งต้อนรับและให้ข้าวของเต็มที่ แต่พอมาถึงอำเภอฉุนอัน ไห่ญุ่ยให้ของกำนัลน้อยมาก เยียนเม่าชิงจึงไม่พอใจ พอไห่ญุ่ยได้เลื่อนเป็นรองข้าหลวงจังหวัด ก็ถูกพรรคพวกของเยียนเม่าชิงใส่ความ โดนลดตำแหน่ง แต่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ถึง พ.ศ. 2107 ได้เลื่อนเป็นหัวหน้ากองในกระทรวงประชากร

ช่วงนั้น ราชวงศ์หมิงฟอนเฟะ ประชาชนถูกขูดรีดภาษีหนัก หมิงซื่อจงฮ่องเต้ลุ่มหลงลัทธิเต๋า เฝ้าแต่ปรุงยาอายุวัฒนะ หวังบรรลุอมตภาพ ขันทีและขุนนางกังฉินกุมอำนาจ ไห่ญุ่ยถวายฎีกาทักท้วงตักเตือนฮ่องเต้ว่าให้เลิกงมงายและใส่ใจทะนุบำรุงประชาชน ถูกกริ้วต้องโทษจองจำรอประหาร แต่พอดีหมิงซื่อจงสวรรคต ฮ่องเต้องค์ใหม่พระราชทานอภัยโทษ กลับเข้ารับราชการเป็นผู้ตรวจราชการ 10 หัวเมือง ขณะนั้นทางฝั่งใต้แม่น้ำแยงซีประชาชนถูกขูดรีดและริบที่ดิน การชลประทานไร้ประสิทธิภาพ ราษฎรเดือดร้อนสาหัส ไห่ญุ่ยแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างจริงจัง ปฏิรูประบบภาษี ลดภาระของราษฏร ลงโทษขุนนางและผู้มีอิทธิพลที่โกงที่ดินราษฏร เช่น คนในครอบครัวของสีว์เจียขุนนางผู้ใหญ่โกงที่ดินประชาชนถึง 240,000 กว่าหมู่ (ราว 1 หมื่นไร่) ไห่ญุ่ยลงโทษอย่างไม่ไว้หน้า เอาที่ดินคืนให้ประชาชน ทำให้สีว์เจียแค้นใช้เงินติดสินบนขุนนางผู้ใหญ่และใส่ความจนไห่ญุ่ยถูกปลด ประชาชนทราบข่าว ต่างร่ำไห้มาส่งทั่วทุกหนทุกแห่ง และเขียนรูปไห่ญุ่ยไว้บูชา ไห่ญุ่ยกลับไปอยู่บ้านนานสิบกว่าปี ถึง พ.ศ. 2128 รัชกาลพระเจ้าหมิงเสินจง จึงได้กลับมาเป็นผู้ตรวจราชการอีก ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นจนเป็นผู้ตรวจราชการประจำเมืองนานกิง

ไห่ญุ่ยเป็นคนกร้าวแกร่งซื่อตรง ชิงชังการฉ้อราษฏร์บังหลวง ต่อต้านขุนนางชั่วร้ายและผู้มีอิทธิพลเต็มที่ ปฏิรูประบบที่ดิน คืนที่นาให้ประชาชน ยกระดับความเป็นอยู่ของชาวนาและทาสทำนา ต่อต้านความฉ้อฉล รักษากฏหมายอย่างเคร่งครัด ชีวิตส่วนตัวสมถะ บริสุทธิ์ผุดผ่อง เมื่อถึงแก่อนิจกรรม มีเพียงเสื้อป่านขาดๆ เหลืออยู่เพียงตัวเดียว ไม่มีแม้เงินจัดพิธีฝังศพตัวเอง เพื่อนๆ และประชาชนต้องเรี่ยไรเงินจัดพิธีศพให้ ประชาชนมาส่งศพทั้งสองฝั่งแม่น้ำยาวไปนับร้อยลี้ (1 ลี้เท่ากับ 450 เมตร) ไม่ขาดเสียงร่ำไห้อาลัยรัก ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม จึงได้รับฉายา “เปาบุ้นจิ้นหน้าขาว” ทางการปูนบำเหน็จความชอบให้มียศเป็น “ราชครูของรัชทายาท” เป็นเกียรติคุณสูงสุด เขามีบทนิพนธ์รวมอยู่ในชุด “ประชุมบทนิพนธ์ของไห่ญุ่ย”

cr. ดาบแห่งอัลเลาะห์ แอนตี้ไซออนิสต์

อัพเดทล่าสุด