อิสลาม ของขวัญล้ำค่าสำหรับ ชาวเม็กซิโก


2,475 ผู้ชม


อิสลาม ของขวัญล้ำค่าสำหรับ ชาวเม็กซิโก

อิสลาม ของขวัญล้ำค่าสำหรับ ชาวเม็กซิโก

สองทศวรรษที่ผ่านมามีชาวมุสลิมเพียง 80 คนอาศัยอยู่ในประเทศ "เม็กซิโก" แต่ด้วยกับการขยายตัวอย่างน่าประทับใจของศาสนาอิสลามในประเทศนี้ ภายหลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน ขณะนี้จำนวนของชาวมุสลิมเพิ่มขึ้นถึง 110,000 คนตามการรายงานของสำนักข่าวชะบิสตอน โดยอ้างจาก "ออนิสอิสลาม" (OnIslam) ; ในช่วงสองทศวรรษก่อนหน้านี้ ถ้าหากชาวมุสลิมคนใดเดินทางไปยัง "เม็กซิโก" เขาจะไม่สามารถที่จะหาสถานที่สำหรับทำอิบาดะฮ์ (นมัสการพระผู้เป็นเจ้า) ได้โดยง่ายดายนักในเมืองที่เต็มไปด้วยความพลุกพล่านนี้แต่ตอนนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง

ซะอีด ลูฮาบี ชาวโมร็อกโก ซึ่งได้อพยพไปยังเม็กซิโกในปี ค.ศ. 1994 ในการให้สัมภาษณ์กับ "ฟ็อกซ์นิวส์" เขาได้กล่าวว่า : การขยายตัวของศาสนาอิสลามในเมืองนี้กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วมากในปี 1994 ซะอีด ลูฮาบีและบรรดามิตรสหายชาวมุสลิมของเขาจำเป็นต้องไปปฏิบัติศาสนกิจร่วมกันในสถานทูตปากีสถานในเม็กซิโกซิตี้ เนื่องจากไม่มีมัสยิดหรือศูนย์กลางอิสลามใด ๆ อยู่ในเมืองนั้นเลยเขาซึ่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษได้กล่าวว่า ในช่วงปีแรก ๆ ที่เขาเดินทางเขามายังเม็กซิโกซิตี้นั้น เขาเฝ้าค้นหาชาวมุสลิมหรือมัสยิดสักแห่งหนึ่งในเมืองนี้ 

แต่เนื่องจากจำนวนที่น้อยมากของมันจึงไม่สามารถที่จะพบได้อย่างง่ายดายนัก ลูฮาบีได้กล่าวเสริมว่า : ในช่วงเวลานั้นพวกเราชาวมุสลิมจะไปพบปะกันในสถานทูตปากีสถานสถานทูต โดยที่จำนวนของพวกเรามีแค่เพียง 80 คนเท่านั้นและส่วนใหญ่ของพวกเราจะเป็นชาวต่างชาติแต่ปัจจุบันนี้ ชาวโมร็อกโกผู้นี้ได้ทำนมาซร่วมกันกับชาวมุสลิมคนอื่น ๆ ทั้งที่เป็นชาวต่างชาติและชาวเม็กซิกันในศูนย์กลางการศึกษาอิสลามแห่งหนึ่งใน " Anzures" ตามคำพูดของเขา ปัจจุบันนี้ศูนย์กลางอิสลามแห่งหนึ่งได้ถูกก่อตั้งขึ้นในเม็กซิโกซิตี้ซึ่งจะมีการทำนมาซญะมาอัตและนมาซวันศุกร์ร่วมกันในสถานที่ดังกล่าว 

นอกจากนี้หลักคำสอนขั้นพื้นฐานของอิสลามยังถูกสอนโดยใช้ภาษาสเปนและภาษาอาหรับในศูนย์กลางแห่งนี้ปัจจุบันชาวมุสลิมส่วนใหญ่ของประเทศเม็กซิโกจะประกอบไปด้วยคนพื้นเมืองซึ่งพวกเขาได้หันมาเข้ารับศาสนาอิสลาม บนพื้นฐานของการวิจัยที่ได้ถูกกระทำไปนั้น เหตุการณ์ 11 กันยายน มีบทบาทสำคัญที่ทำให้ชาวเม็กซิกันหันมาเข้ารับนับถือศาสนาอิสลามตามคำพูดของลูฮาบี เหตุการณ์ 11 กันยายนทำให้ประชาชนตื่นตัว พวกเขาได้ทำการศึกษาค้นคว้าเพื่อที่จะรู้ว่าชาวมุสลิมเป็นผู้ก่อการร้ายหรืออิสลามเป็นผู้สนับสนุนการก่อการร้ายจริงหรือไม่?เขากล่าวว่า : พวกเราคัดค้านอย่างเต็มที่ต่อสิ่งที่บรรดาสื่อทั้งหลาได้นำเสนอ อิสลามนั้นต่อต้านการก่อการร้าย

อเล็กซานเด ฮูตานูส มุสลิมใหม่ชาวเม็กซิกันและเป็นนักบิน ซึ่งในขณะนี้เขาได้เปลี่ยนชื่อของตนเองเป็นอับบาส อะห์มัด ก็มีทัศนะเช่นเดียวกันนี้เขาได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า : หลังจากเหตุการณ์ 11 กันยายน ผมได้เริ่มต้นการอ่านหนังสือต่าง ๆ เกี่ยวกับศาสนาอิสลามและผมมาถึงข้อสรุปที่ว่า (ศาสนาของ) อิสลามคือศาสนาแห่งสันติภาพและมิตรภาพ

สำนักข่าวชะบิสตอน : Arlee Lee เรียบเรียง

ที่มา: https://anuchamas.blogspot.com/2014/01/blog-post.html

อัพเดทล่าสุด