วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม มุอัลลัฟชาวอังกฤษคนแรก


2,480 ผู้ชม

เรื่องราวความประทับใจของ วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม มุอัลลัฟ (มุสลิมใหม่) แห่งชาวอังกฤษคนแรก ที่คุณต้องทึ่ง!!....


วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม มุอัลลัฟชาวอังกฤษคนแรก

เรื่องราวความประทับใจของ วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม มุอัลลัฟ (มุสลิมใหม่) แห่งชาวอังกฤษคนแรก

วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม มุอัลลัฟชาวอังกฤษคนแรก

วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม ผู้ก่อตั้งมัสยิด ที่ขึ้นทะเบียน แห่งแรกของอังกฤษ   
       
ในวันที่ฝนตกลงพัดและเยือกเย็นในลิเวอร์พูล อาคารสีขาวแบบจอร์เจียเก่าแก่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของมัสยิดที่ขึ้นทะเบียนแห่งแรกของอังกฤษ มองดูอึมครึมยิ่งนัก
   
อสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งอยู่บนบรู้คแฮม เทอรเรส แห่งนี้อยู่ห่างจากใจกลางเมืองลิเวอร์พูลเพียงไม่กี่ไมล์เท่านั้น แต่มันผิดแผกไปจากอาคารที่ประชุมแห่งใหม่ที่อยู่ถัดไปอย่างชัดเจน สีเริ่มหลุดลอกออกจากผนังด้านหน้าและหน้าต่างถูกปิดด้วยแผ่นกระดาน หลังจากหลายปีของยุคแห่งความป่าเถื่อน
   
ตัวบ้านซึ่งเป็นหนึ่งในสามอาคารที่ติดกับทรัพย์สินแห่งนี้ ครั้งหนึ่งเคยเป็นของวิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม ทนายความและลูกชายของพระเทศนาธรรมนิกายเมธอดิสต์ เขาเป็นคริสเตียนคนแรกที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในอังกฤษสมัยวิคตอเรีย
   
ชื่อเดิมของเขา คือ วิลเลียม เฮนรี่ ควิลเลียม เขาเปลี่ยนศาสนาหลังจากเดินทางไปโมรอคโค และเปลี่ยนชื่อเป็น อับดุลลอฮฺ
   
สองปีต่อมา เขาเปิดสถาบันมุสลิมลิเวอร์พูลขึ้นที่อาคารเลขที่ 8 บรู้คแฮม เทอร์เรส เพื่อใช้เป็นมัสยิดและศูนย์กลางสำหรับชุมชนชาวมุสลิมที่กำลังเติบโตขึ้น เขายังเปิดโรงเรียนสำหรับเด็กชายหญิงและเด็กกำพร้าอีกด้วย
   
ศาสตร์จารย์ รอน กีฟส์ เป็นผู้เขียนหนังสือ อิสลามในสมัยวิคตอเรีย เขาบรรยายเกี่ยวกับอับดุลลอฮฺ ควิลเลียม ครั้งแรกที่ศูนย์กลางชุมชนปากีสานในลิเวอร์พูดเมื่อต้นเดือนนี้
   
“วิลเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม ถูกเลี้ยงดูมาในฐานะคริสเตียนผู้อุทิศตนคนหนึ่ง และเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการ Temperance Movementซึ่งส่งเสริมการไม่ดื่มสุรา หนึ่งในเหตุผลหลายข้อที่เขาสนใจศาสนาอิสลามคือการที่สุราเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับมุสลิม เขายังมีความกังวลในหลักคำสอนที่เกี่ยวกับเรื่องตรีเอกภาพในศาสนาคริสต์อีกด้วย” เขากล่าว
   
ผู้นำมุสลิม
   
ควิลเลียมได้รับการยอมรับทั้งภายในประเทศและต่างประเทศจากงานเขียนหลายเล่มและการบรรยายเกี่ยวกับศาสนาอิสลามและมุสลิม พื้นที่ส่วนหนึ่งในบ้านของเขาถูกเปลี่ยนมาเป็นโรงพิมพ์เพื่อวัตถุประสงค์นี้
   
ในปี 1894เขาได้รับสถานะเป็นชัยคุล-อิสลาม หรือผู้นำมุสลิมในหมู่เกาะอังกฤษโดยสุลต่าน อับดุล ฮามิด ที่ 2กาหลิบองค์สุดท้ายของออตโตมาน และเขายังได้รับการแตกต่างตั้งเป็นผู้แทนกงสุลแห่งเปอร์เซียโดยกษัตริย์ชาห์อีกด้วย
   
ศาสตราจารย์กีฟส์กล่าวว่า “เขาเป็นผู้มีความจงรักภักดีและได้รับการรับรองจากพระราชินีวิคตอเรียอีกด้วย เขาเคยส่งหนังสือเล่มหนึ่งของเขาที่เกี่ยวกับอิสลามให้พระนางด้วย พระนางจึงได้สั่งหนังสืออีกหลายเล่มให้แก่ลูกๆ ของพระนาง”
   
วิเลียม อับดุลลอฮฺ ควิลเลียม ผู้ก่อตั้งมัสยิดที่ขึ้นทะเบียนแห่งแรกของอังกฤษ
   
ในช่วงแห่งพระราชพิธีราชาภิเษกพระโอรสของพระนาง คือพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7ควิลเลียมได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นผู้นำของมุสลิมในหมู่เกาะอังกฤษ
   
ศาสตราจารย์กีฟส์ได้เล่าถึงโอกาสหนึ่งเมื่อครั้งที่ควิลเลียม ในฐานะชัยคุล-อิสลาม แต่งกายด้วยชุดเสื้อคลุมยาวและสวมตุรบัน ได้เข้าร่วมกับนายกเทศมนตรีเพื่อต้อนรับผู้ทรงเกียรติจากต่างประเทศที่เดินทางมาถึงกฤษทางท่าเรือที่ลิเวอร์พูล ซึ่งประกอบไปด้วยมหาราชา, พระบรมวงศานุวงศ์ และผู้นำชาติต่างๆ ทั่วโลก
   
“แขกหลายร้อยคนได้มารวมตัวกันในท้องพระโรงใหญ่ รวมทั้งทหารต่างชาติ เมื่อทุกคนเห็นเขา ทั้งหมดลุกขั้นยืนและทำความเคารพต่อเขาไม่ใช่ในแบบของกองทัพอังกฤษ แต่เป็นในแบบของอิสลาม ‘อัลลอฮุอักบัรฺ, อัลลอฮุอักบัรฺ’(พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่)”
   
ควิลเลียมรับผิดชอบหน้าที่ในการเผยแพร่ศาสนาอิสลามในอังกฤษในสมัยวิคตอเลีย เขาช่วยให้มีผู้เปลี่ยนศาสนาประมาณ 600คน ในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าของที่ดินผู้ร่ำรวย ลอร์ดสแตนลีย์ แห่งอัลเดอร์ลีย์ ในเมืองเชไชร์ ขุนนางมุสลิมคนแรกในสภาขุนนาง เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงอย่างแท้จริง
   
ศาสตราจารย์กีฟส์กล่าวว่า “เมื่อเขา (ลอร์ดสแตนลีย์) เสียชีวิตลง ชาวคริสเตียนบางคนยังสงสัยว่า เขาเป็นมุสลิมหรือเปล่า พวกเขาบอกว่าเขาได้สร้างโบสถ์หลายหลังบนที่ดินของเขา เพราะฉะนั้นเขาไม่น่าจะใช่มุสลิม”
   
“ควิลเลียมจึงกล่าวแทรกขึ้นแล้วบอกกับพวกเขาว่า ในฐานะเจ้าของที่ดิน เขาสามารถมอบสถานที่ให้แก่คนงานชาวคริสเตียนของเขาเพื่อประกอบศาสนกิจได้”
   
ถึงแม้จะมีการถกเถียงกัน แต่ลอรด์สแตนลีย์ก็ได้รับการฝังแบบมุสลิมโดยมีควิลเลียมเป็นผู้นำในการทำละหมาดในพิธีศพแบบอิสลามให้ที่มัสยิดที่เขาก่อตั้งขึ้นในบรู้คแฮม เทอร์เรส
   
โถงละหมาดมีช่องบนผนัง
   
หลังจากที่ควิลเลียมเสียชีวิตในปี 1932อาคารที่เป็นที่ตั้งมัสยิดแห่งนี้ถูกขายไป และต่อมาภายหลังถูกใช้เป็นสำนักงานทะเบียนที่เก็บรักษาบันทึกการเกิด, การเสียชีวิต และการแต่งงาน ซึ่งรวมถึงบันทึกการแต่งงานของจอห์น เลนนอน และซิลเธีย ภรรยาคนแรกของเขาด้วย
   
เบื้องหลังประตูของอาคารเลขที่ 8บรู้คแฮม เทอร์เรส ในปัจจุบัน อาจบรรยายได้ว่าเป็นเปลือกหอยที่ว่างเป่า โถงละหมดเก่าแก่มีช่องโหว่อยู่บนผนังที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีประตูและหน้าต่าง
   
มุสลิมกลุ่มหนึ่งจากเมอร์ซีย์ไซด์ ได้ก่อตั้งสมาคมอับดุลลอฮฺ ควิลเลียมขึ้นในปี 1999เพื่อรักษามรดกของควิลเลียมเอาไว้ ในปี 2000พวกเขาได้เข้ารับผิดชอบอาคารหลังนี้ ซึ่งปัจจุบันถูกรับรองว่าเป็นส่วนหนึ่งของมรดกของอังกฤษ
   
สมาคมนี้ต้องการที่จะเปิดมัสยิดและโรงพิมพ์แห่งนี้อีกครั้งเพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์และศูนย์กลางมรดก
   
กาลิบ คาน ประธานสมาคมกล่าวว่า “มันเป็นสถานที่ถือกำเนิดของศาสนาอิสลามในอังกฤษ เราต้องรวบรวมเงิน 3.8ล้านปอนด์ เพื่อทำให้มันกลับมางดงามรุ่งเรืองเหมือนเมื่อก่อน
   
“มุสลิมหลายร้อยคนเคยมารวมตัวกันที่นี่เพื่อฟังท่านเชค และเคยมีเปียโนอยู่ที่ด้านหลังของโถงละหมาดด้วย เขามีเชื่อเสียงในการเขียนเพลงสวดของคริสเตียนขึ้นใหม่โดยที่ดัดแปลงให้เป็นเพลงอิสลาม”
   
การทำงานเพื่อฟื้นฟูมัสยิดแห่งนี้เป็นไปได้ช้า จนถึงขณะนี้พวกเขาเพิ่งรวบรวมเงินได้เพียงแค่ประมาณ 300,000ปอนด์ ซึ่งถูกนำไปใช้ในการเปลี่ยนหลังคาใหม่และแก้ไขส่วนที่แห้งเปื่อยไป
   
คุณคานกล่าวว่า “เราต้องการให้โครงการนี้เสร็จสิ้นภายในปี 2008แต่มันเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้เรากำลังพยายามจะทำให้งานมันเดินต่อไปในหลายๆ ด้าน แต่เวลาเป็นเรื่องยาก ทุกคนไม่ค่อยมีเงิน”
   
“มีคนหลายคนที่ให้เงินเราเดือนละหรือสัปดาห์ละหนึ่งปอนด์ แต่เรามีความคิดในแง่ดีว่าเราจะสามารถรวบรวมเงินได้ 100,000ปอนด์ ดังนั้นอย่างน้อยโถงละหมาดจะสามารถซ่อมแซมได้ก่อนถึงฤดูร้อนและเดือนรอมฎอน ซึ่งจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม”
   
“น่าหลงใหลที่สุด”
   
สมาคมอับดุลลอฮฺ ควิลเลียม พยายามที่จะยกย่องเกียรติคุณของชัยคุล-อิสลาม โดยเพิ่งจะจัดให้มีการบรรยายประจำปีเป็นครั้งแรกเพื่อเป็นเกียรติแก่เขาที่ศูนย์กลางชุมชนชาวปากีสถานในลิเวอร์พูล
   
สมาคมยังมีแผนที่จะจัดพิธีมอบรางวัลเพื่อยกย่องผู้ที่ส่งเสริมศาสนาอิสลามและผู้ที่ทำงานเพิ่มสร้างความสัมพันธ์อันดีกับศาสนาอื่นๆ
   
การบรรยายครั้งนี้มีลูกหลานของเชคเข้าร่วมหลายคน โจนาธาน ควิลเลียม และสมาชิกครอบครัวคนอื่นๆ ของเขาเดินทางมาลิเวอร์พูลจากสแตฟฟอร์ด
   
“ผมคิดว่าผมเป็นญาติทางฝ่ายพ่อของผม มันน่าสนใจมากที่ได้รู้ว่าใครคนหนึ่งที่มีพื้นเพดั้งเดิมจากเกาะแมน ที่เรายังมีญาติอยู่ที่นั่น แล้วก็ที่ลิเวอร์พูลนี่ จะเป็นผู้ที่ทำให้ศาสนาอิสลามรุ่งเรืองขึ้นในประเทศนี้ มันน่าหลงใหลที่สุด”
   
มุสลิมอังกฤษบางคน ที่เข้าร่วมฟังการบรรยายครั้งนี้มีความประทับใจกับความกล้าหาญและความมุ่งหมายที่แข็งแกร่งของควิลเลียม
   
มุฮัมมัด อัฟซัล วัย 20ปลายๆ กล่าวว่า “มันสำคัญเพราะมีคำประณามมากมายต่อศาสนาอิสลาม แต่ควิลเลียมพูดถึงมันได้อย่างเปิดเผยถึงแม้ว่ามันจะขัดกับสถานะของเขาก็ตาม”
   
ชาฮีนา อันญุม กล่าวว่า “ในวันนี้และยุคนี้ ผู้คนพบแต่สิ่งที่ยากลำบาก แต่เขามาจากครอบครัวชาวคริสเตียน นิกายเมธอดิสต์ ฉันคิดว่าเขาต้องใช้ความเด็ดเดี่ยวและความกล้าหาญเป็นอย่างมากเลย”  

ที่มา: https://www.fatonionline.com/index.php/news/detail/1195

อัพเดทล่าสุด