คุยก่อนแต่ง หรือ แต่งแล้วค่อยคุย (อิสลาม)


17,171 ผู้ชม


คุยก่อนแต่ง หรือ แต่งแล้วค่อยคุย (อิสลาม)

คุยก่อนแต่ง หรือ แต่งแล้วค่อยคุย 

มักจะเคยได้ยินกันบ่อยว่า ไม่คุยแล้วจะแต่งได้หรึ!!! ไม่คุยก่อนแล้วจะรู้นิสัยกันหรือ??

หากจะดูกันผิวเผิน มันก็สมเหตุสมผลอยู่หรอก  หากพี่น้องเราเค้าจะคิดกังวลกับความเป็นจริงที่ว่า รู้หน้าแต่ไม่รู้ใจ ต้องดูหน้าก่อนถึงจะรู้นิสัย ต้องคุยกันก่อนถึงจะได้แต่งกัน แต่เราลองถามตัวเองกันดูว่า อะไรคือสิ่งที่เราต้องการ…?  และอะไรคือสิ่งที่พระองค์ทรงปรารถนา…

เราทั้งสองต่างก็เป็นบ่าวของอัลลอฮฺ…อะไรที่อัลลอฮฺสั่งใช้ และอะไรที่อัลลออฺทรงห้าม เราทั้งสองก็รู้ดี แต่มาในวันนี้ เรายังละเลยในสิ่งที่พระองค์ทรงห้ามอยู่หรือเปล่า เรายังละเลยในสิ่งที่พระองค์ทรงกำชับว่า สิ่งนั้นหล่ะ คือการฝ่าฝืนอยู่ไหม??            

เราทั้งสองอาจจะอ้างกันแค่ว่า เราไม่ได้คิดอะไรมากหรอก!!! เราก็แค่ถามทุก สุขเขาเท่านั้น เราก็แค่อยากคุยกับเขาเพื่อรู้นิสัยและปรึกษาหารือเพียงนั้น ไม่คุยกันแล้ว รู้สึกเหงายังไงก็ไม่รู้ **

แต่ความไม่คิดมากของเราอยู่นั้น มันคือสิ่งที่เรากำลังฝ่าฝืนฮู่กุ่มของพระองค์อยู่หรอกใช่ไหม !! มันคือการทำให้เราทั้งสองอีหม่านลดอยู่หรือเปล่า???มันคือการบั่นทอนซึ่งความดีของเราอยู่ไหม

คนที่ยังไม่มั่นใจในคู่ที่ตัวเองเลือก ถึงขนาดจะต้องมีการหมั้นหมายกันก่อน เพื่อจะได้คุย รู้นิสัยกัน มั่นใจแล้ว ค่อยแต่ง (แต่หากไม่ใช่นิสัยที่ถูกใจ) สุดท้ายก็ต้องลงเอยด้วยกับการ ถอนหมั้น !! นี่หล่ะนะ คือความรู้สึกของหัวใจที่ถูกเรียกว่า อารมณ์นัฟซูเพื่อให้ได้ในสิ่งที่ถูกใจ แต่ไม่ถูกหลักการ!! นี่หล่ะครับ คือการเลือก แบบ ผู้ชายต้องหล่อ รวย ผู้หญิงต้องสวย รวย มากกว่า ที่จะเลือกเพราะมีอีหม่าน ถึงเรายังไม่ค่อยมั่นใจในใครสักคนนึงที่เราเลือกไว้!!!

อิสลามเน้นให้พิจารณา ถึง 4 ประการ แต่ให้เน้นหนักที่สุดในการเลือก นั่นก็คือ มีความรู้ศาสนา + อีหม่าน ไม่ใช่ มีศาสนา แต่ขาดซึ่งอีหม่าน …จบไหม หากเราเลือกกันอย่างนี้กัน จำเป็นอีกไหม หากจะต้องคุยเพื่อรู้นิสัยกันก่อนแต่ง พึงรู้ด้วยว่า มีชายคนหนึ่งถามท่านหะสัน บิน อาลี ว่า “ฉันมีลูกสาวคนหนึ่ง แล้วชายมีลักษณะอย่างไรที่ฉันควรเลือกเป็นสามีนาง ? ท่านตอบว่า “ชายที่มีความยำเกรงต่ออัลลอฮ ซึ่งเขามีความสุข เขาก็จะให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่หากเขาทุกข์ เขาก็จะไม่กระทำที่ทารุณโหดร้าย” (ดูฟิกฮุส สุนนะฮ ของสัยยิด สาบิก)

เป็นเพราะอะไรกัน เราในวันนี้ เรายังคงที่จะใช้รูปแบบอื่นซึ่งไม่ใช่รูปแบบอิสลามอยู่ เรายังคงอ้างกันนักกันหนาว่า เราทั้งสองเจตนาดี เราทั้งสองจะคุยกันเพื่อแต่งงาน เราทั้งสองกระทำกันเพื่ออัลลอฮ เราทั้งสองคบกันด้วยความบริสุทธิ์ใจและไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกันเหมือนคู่ (กาเฟร) คนอื่นๆ เค้า แต่สิ่งที่ทำให้เราต้องเป็นผู้ฝ่าฝืนต่อพระองค์อยู่ตอนนี้นั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกับกรอบภายใต้สังคมที่เรียกว่า แฟน ไม่ใช่กรอบที่อัลลอฮฺ(ศาสนาอิสลาม)กำหนดหรอกใช่ไหม

ต่างคน  ต่างก็ไม่รู้หรอกว่า อะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตของเขาในภายภาคหน้า แล้วชีวิตของเขาทั้งสองก็ไม่รู้จะไปในทิศทางใด ดีหรือไม่ดี? ได้หรือไม่ได้ ยังไม่รู้กันเลยใช่ไหม!!

แล้วอย่างนี้ เราทั้งสอง ยังที่จะช่วยบั่นทอนซึ่งอีหม่านและความยำเกรงให้ลดลงอยู่อีกหรือ เรายังจะคุยกัน สอบถามกันอย่างพร่ำพรื่ออีกหรือ…

รักหรือที่ทำให้เรานั้น  อีหม่านอ่อน รักหรือที่ทำให้เรานั้น ได้บาป และเราทั้งสองรักกันใช่ไหมครับ ถึงทำให้ทั้งคู่ จมปลักด้วยกับสิ่งที่เป็นความผิดเสมอมา แล้วนำมาซึ่งน้ำหนักบนตราชั่งของความชั่วครับ เราทั้งสองรักกันเสียจริงๆๆ….หรือเปล่า โอ้ผู้ใช้สติปัญญาใคร่ครวญเอ๋ย

ท้ายนี้แล้ว อะไรคือสิ่งที่เราทั้งคู่ปรารถนา/ต้องการในการคุยกันระหว่างกัน…???

ความเป็นเพื่อน…? (ภายใต้กรอบที่คุยได้หรือไม่ได้ เท่าที่จำเป็น ไม่ใช่หาเรื่องคุย )

เป็นพี่น้อง…? (ภายใต้กรอบที่คุยได้หรือไม่ได้ เท่าที่จำเป็น ไม่ใช่หาเรื่องคุย )

หรือว่า…ครอบครัว?

หากคำตอบของเราคือ (ความเป็นเพื่อน,พี่น้อง+จำเป็น) ก็อัลฮัมดุลิลลาฮ แต่ถ้าคำตอบของเราคือ (ครอบครัว) แล้วหล่ะก็…!!!อยากให้ถามใจตัวเองสักนิดนึงว่า จะยอมไหม คุยเพื่อให้เกิดความรักก่อนแต่งงาน แบบที่คิดว่า นั่นก็คือความรัก แต่ความเป็นจริง มันก็คือ การหลอกลวง เพราะอัลลอฮซุบฮา นาฮุวา ตะอาลา ทรงตรัสไว้ซึ่งความรักจะเกิดขึ้นหลังแต่งเพียงนั้น

จะยอมไหม คุย เพื่อให้เกิดความรู้สึกรักก่อนแต่งงาน แบบที่คิดว่า นั่นก็คือความรู้สึกดี แต่ความเป็นจริง มันก็คือ นัฟซู(อารมณ์ใฝ่ต่ำของมนุษย์)ที่ดีดีเท่านั้นเอง เพราะอัลลอฮซุบฮา นาฮุวา ตะอาลา ทรงตรัสไว้ซึ่งความรักจะเกิดขึ้นหลังแต่งเพียงนั้น

และสุดท้าย  จะยอมไหม หากคนนึงทำอะไรที่อาจจะทำให้ผิดหวังหรือเสียใจกัน! กล้าที่จะตอบตัวเองได้ไหม ว่ายังต้องการอยากให้เป็นภรรยา เป็นแม่ที่ดีดีของลูก! เป็นสามี เพื่อเป็นผู้นำท่านและลูกๆห่างไกลจากไฟนรกอยู่ ยังจะยอมกันไหมครับ หรือมันก็แค่ของเล่นที่เบื่อเมื่อไหร่ เลิกคุยกันเมื่อนั้น เพราะความที่ไม่เอาอิสลามมาเป็นเกณฑ์การตัดสิน…งงหรือเปล่า

หากสิ่งที่กล่าวมานี้นั้น  มันคือสิ่งที่เกิดขึ้น  ก่อนแต่งแล้วมันเกิดผลหลังแต่ง  เรายังจะคุยและคบกันอยู่อีกไหม  ครับ พี่น้อง….โอ้วัยรุ่นมุสลิมเราทั้งหลายครับ

ขจัดนัฟซูด้วยกับอามาลกันเถิดนะ

โดย อบูนะบีล

อัพเดทล่าสุด