ราชวงค์อับบาสียะฮ์ กับนักปราชญ์อิสลาม ที่โลกลืม!


4,286 ผู้ชม



ราชวงค์อับบาสียะฮ์ กับนักปราชญ์อิสลาม ที่โลกลืม!

ราชวงค์อับบาสียะฮ์ กับนักปราชญ์อิสลาม ที่โลกลืม!

ในราชสมัยของราชวงศ์อับบาสียะฮ์นั้น ชาวมุสลิมได้ปลูกฝังความรักด้านปรัชญาอย่างกระตือรือร้นเท่าๆ กันกับวิทยาศาสตร์ อัลฆอซาลี , อัลกินดี , อัลฟารอบีและอิบนุ ซินา เป็นนักปรัชญาที่มีชื่อเสียงของชาวมุสลิมในสมัยอับบาสียะฮ์

พี่น้องในอิสลาม นี้เป็นแวดวงของนักปรัชญา และหลายๆท่านนี้ไม่ได้มีชื่อเสียงในแวดวงเดียว อย่างเช่น

ท่านอัลกินดี ท่านยังเป็นนักปรัชญาแล้วท่านยังเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุ นักประดิษฐ์กล้อง และนักทฤษฏีด้านดนตรีอีกด้วย ท่านได้เขียนตำราในด้านต่างๆ กว่า 200 เล่ม

ส่วนท่านฟารอบี ชาวอาหรับได้ให้สมญานามว่า “ อริสโตเติลอาหรับ ” ท่านได้เขียนตำราทางด้านจิตวิทยา การเมืองและอภิปรัชญาไว้มากมาย นอกจากนี้ในด้านดาราศาสตร์ในรัชสมัยของเคาะลีฟะฮ์อัลมะอ์มูนได้มีการสร้างหอดูดาวแห่งแรกขึ้นที่เมืองจันดีชาปูร ในเปอร์เซียตะวันออกเฉียงใต้ และต่อมาได้มีการสร้างอีกแห่งหนึ่งในเมืองแบกแดด

และท่านอิบนุซินา ท่านเป็นแพทย์ที่ยิ่งใหญ่ที่โลกรู้จักกัน ตำราอัลกอนูน ของอิบนุซินาได้ใช้เป็นตำราทางการแพทย์ในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในยุโรปมาหลายร้อยปี

ในบรรดานักคณิตศาสตร์ทางดาราศาสตร์คนที่สำคัญคืออัลเคาะวาริซมีย์ ผู้เขียนตำรา “ กิตาบ ซูรอตุลอัรฏ์ ” ซึ่งอธิบายแผนโลกที่เป็นเล่มแรกในศตวรรษที่ 9 นอกจากนี้ ท่านอัลบัยรูนี และท่านอุมัร อัลค็อยยาม ) เป็นนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยนั้น

ชาวอาหรับยังทำประโยชน์ทางความรู้วิชาเคมีอีกด้วย ท่านญาบิร อิบนุ ฮัยยาน แห่งเมืองกูฟะฮ์นับว่าเป็นบิดาแห่งวิชาเคมีสมัยใหม่ ท่านได้สร้างห้องทดลองขึ้นในเมืองกูฟะฮ์ ได้ค้นพบสารประกอบทางเคมีมากมายและได้เขียนตำราเกี่ยวกับวิชาเคมีไว้หลายเล่ม ทางด้านประวัติศาสตร์มุสลิมก็เจริญก้าวหน้าไม่น้อยกว่าสาขาอื่นๆ ท่านบาลาซูรี , ฮามาดัน , มัสอูดีย์ , ตอบารีย์ , และอิบนุ อะษีร ล้วนแต่เป็นนักประวัติศาสตร์ที่เด่นอยู่ในสมัยอับบาสียะฮ์ นักวรรณกรรมภาษาอาหรับและเปอร์เซียที่มีชื่อเสียงก็มีท่านอิสฟาฮานีย์ ท่านอิบนุค็อลลิกาน ท่านอบูนุวาส ท่านฟิรเดาซีย์ ท่านอบูฟะรอจญ์ เป็นต้น

พี่น้องในอิสลามครับ เราเคยมีนักปราชญ์มุสลิมในทุกๆด้านของวิชาความรู้ต่างๆ ที่เคยเกิดขึ้นมากมายหลายท่าน ในขณะที่ยุคเรากลับต้องมาเปิดตำราฝรั่งเรียน พี่น้องในอิสลาม เรามาร่วมกันสร้างยุคทองแห่งมุสลิมกันเถิด! โดยการเข้าหาผู้ทรงรอบรู้ และโดยการค้นคว้าด้วยตัวเอง ซุกรอนลากุม

วัลลอฮูอะลัม

เครดิต : มุมมองแห่งชีวประวัติ บุคคลผู้พิชิต

อัพเดทล่าสุด