การใส่กางเกงเหนือตาตุ่มเป็นสิ่งวาญิบ (จำเป็น) หรือไม่? สำหรับชายมุสลิม


20,140 ผู้ชม

ชายมุสลิมอาจมองข้าม คำสั่งนี้...จำเป็นต้องใส่กางเกงเหนือตาตุ่มด้วยหรือ?


การใส่กางเกงเหนือตาตุ่มเป็นสิ่งวาญิบ (จำเป็น) หรือไม่? สำหรับชายมุสลิม

จำเป็นต้องใส่กางเกงเหนือตาตุ่มด้วยหรือ?

คำถาม: อัสลามุอะลัยกุม การใส่กางเกงเหนือตาตุ่มเป็นสิ่งวาญิบหรือไม่?

คำตอบ: ท่านนบีมุฮัมมัด (ซล.) กล่าวความว่า “จงกินและจงดื่ม (จากสิ่งที่หะลาล) จงสวมใส่เสื้อผ้า และบริจาคทาน โดยไม่มีการฟุ่มเฟือย หรือการโอ้อวด” (รายงานโดย อิมาม บุคอรียฺ)

ในหะดีษนี้จุดสำคัญก็คือ ‘ความฟุ่มเฟือยและความโอ้อวด’ ฉะนั้น เขาจะต้องหลีกห่างจากทั้งสองสิ่งนี้ ในทุกๆ เรื่อง ซึ่งเรื่องนี้อาศัยคำพูดอันมากมาย ของท่านนบี ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ส่วนหนึ่งจากหะดีษที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ “การสวมใส่สิ่งใดก็ตามที่เลยตาตุ่มลงมา จะนำเขาไปสู่ไฟนรก” รายโดยอิมาม บุคอรียฺ

ใจความสำคัญของหะดีษนี้ เกี่ยวโยงทั้งแขนและขา และครอบคลุมทุกสิ่งที่สวมใส่ เช่น กางเกง เสื้อผ้า เป็นต้น

อิมามบุคอรียฺและมุสลิม ได้รายงานว่า ท่านนบีมุฮัมมัด (ซล.) กล่าวความว่า “ใครก็ตามที่ลากชุดแต่งกายของเขา บนพื้น ด้วยลักษณะที่โอ้อวด อัลลอฮฺจะไม่ทรงมองเขา ในวันกิยามะฮฺ” จากนั้นท่าน อบู บักรฺ เราะดิยัลลอฮุ อันฮุ กล่าวกับท่านนบีว่า “โอ้ท่านเราะซูลแท้จริงแล้ว ชุดของฉันนั้นหลวม นอกเสียจากฉันจะกระชับมันให้แน่น เพื่อไม่ให้มันลากยาว” ท่านนบีกล่าวความว่า “ท่านไม่ได้เป็นผู้ที่โอ้อวด” ฉะนั้น ความโอ้อวด (ริยาอฺ) นั้น มาจากความหยิ่งจองหองและความทะนงตน 

ฉะนั้น ผู้ชายควรที่จะใส่กางเกงให้เหนือตาตุ่มขึ้นมานิดหนึ่ง และอาจจะยาวถึงตาตุ่มก็ได้ แต่เลยตาตุ่มลงไปนั้น ถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ถ้ามันแสดงให้เห็นถึงการโอ้อวด แต่ถ้าไม่ (แสดงให้เห็นถึงความโอ้อวด) การ(ใส่กางเกง)ลากยาวเลยตาตุ่มนั้น อาจเป็นเพียงแค่ ‘มักรูฮฺ’ (สิ่งที่น่ารังเกียจ) โดยเฉพาะถ้ามันลากไปบนสิ่งสกปรก

สำหรับผู้หญิง เป็นที่อนุญาตสำหรับพวกเธอ ที่จะสวมใส่ชุดแต่งกายที่ยาวเลยตาตุ่มลงมา เพื่อที่จะปกปิดร่างกายทั้งหมดของพวกเธอ

ขอขอบคุณข้อมูล: โดย ชัยคฺ ยูซุฟ อัล เกาะเราะฎอวียฺ ตัสนีม แปลและเรียบเรียง

https://www.piwdee.net/kab8/fak11.htm

อัพเดทล่าสุด