ตัวโน๊ต โด เร มี ฟา ซอล ใครคิดค้น?


20,723 ผู้ชม


ตัวโน๊ต โด เร มี ฟา ซอล ใครคิดค้น?

ตัวโน๊ต โด เร มี ฟา ซอล ใครคิดค้น?
อัล คินดิ (Al-Kindi) เป็นผู้ริเริ่มในการใช้โน้ต ดนตรีในการเขียนเพลง และเป็นผู้ตั้งชื่อโน๊ตของร ะดับเสียงดนตรีโดยใช้พยางค์ แรกของแต่ละวรรคแทนที่การใช ้ตัวอักษรศาสตร์
การดนตรีเรียกระบบนี้ว่า โซลมิเซชั่น (Solmzation) พยางค์เหล่านี้กลายเป็นระดั บเสียงพื้นฐานของดนตรี คือ Do Re Me Fa Soi La Ti ในปัจจุบัน ซึ่งระดับเสียงพื้นฐานเหล่า นี้มาจากภาษาอาหรับ คือ Dal Ra Min Fa Sad และ Lam
อบูยูซุฟ ยะอฺกุ๊บ อิบนุ อิสหาก อัล คินดีย์ มีชีวิตอยู่ในระหว่าง ปี ฮ.ศ.185-252/ ค.ศ.801-867 ถือกำเนิดในนครอัลกูฟะฮฺ (อิรัก) และศึกษาในนคร อัลบัซเราะฮฺ (อิรัก) กับบรรดานักปราชญ์ผู้เลืองนามของนครอัลบั ซเราะฮฺ จนกระทั่งมีความเจนจัดในภาค วิชาปรัชญา (อิบนุ ญัลญัล , ฎ่อบะกอต อัลอะฎิบบาอฺ หน้า 73)


อัลกินดีย์เป็นหนึ่งในปราชญ ์ผู้มีอัจฉริยะ 12 ท่านแรกของโลก การ์ดเนอร์ กล่าวถึง อัลกินดีย์ ว่าเป็นนักปรัชญาอิสลามที่เ ลื่องลือที่สุด เป็นผู้หนึ่งที่มีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงต่อภาควิชาปรัชญา คณิตศาสตร์ และดาราศาสตร์ กล่าวคือ เป็นที่ทราบกันว่า อัลกินดีย์ คือ ผู้วางรากฐานปรัชญาอิสลามในดินแดนตะวันออกและตะวันตก (ก็อดรีย์ ฮาฟิซ เฏาว์กอน , อ้างแล้ว หน้า 104)

ที่มา: ดาบแห่งอัลเลาะห์ แอนตี้ไซออนิสต์

อัพเดทล่าสุด