ความพยายามในการลอบโขมยเรือนร่างของท่านนบี (ซ.ล.)


62,586 ผู้ชม


ความพยายามในการลอบโขมยเรือนร่างของท่านนบี (ซ.ล.)


ความพยายามในการลอบโขมยเรือนร่างของท่านนบี (ซ.ล.)


ประวัติศาสตร์ 5 ครั้ง ต่อความพยายามในการลอบโขมยเรือนร่างของท่านนบี(ซ.ล.)
ความพยายามครั้งแรก: ในสมัยของ อัลหากิม บิอัมริลลาฮ์ อัลอุบัยดีย์ โดยเขาพยายามชี้แนะให้พวกนอกศาสนาบางคน ให้นำเรือนร่างของท่านนบี(ซ.ล)มายังอียิปต์ เพื่อดึงดูดให้บรรดาผู้คนทั้งหลายมายังอียิปต์แทนจากนครมะดีนะฮ์ แต่ชาวนครมะดีนะฮ์ได้ทำการรบกับพวกเขาและในวันต่อมาอัลเลาะฮ์ได้ส่งลมพายุมาที่นครมะดีนะฮ์จนแผ่นดินเกือบสั่นสะเทือน ซึ่งมายับยั้งแผนการณ์ของพวกละเมิดเหล่านั้น
ความพยายามครั้งที่สอง: ในสมัยอง อัลหากิม บิอัมริลลาห์เช่นเดียวกัน โดยเขาได้ส่งสารไปยังผู้ที่อยู่ใกล้ ๆ กับมัสยิดนครมะดีนะฮ ให้ทำการขุดอุโมงค์จากภายในบ้านที่อยู่อาศัยไปยังกุบูรของท่านนบี(ซ.ล.) แต่ชาวนครมะดีนะฮ์ได้เกิดได้ยินเสียงป่าวประกาศในท่ามกลางพวกเขาว่า นบีของพวกท่านกำลังถูกขุด แล้วบรรดาผู้คนก็ทำการสำรวจ และก็พบพวกเขาเหล่านั้น แล้วก็ถูกชาวมะดีนะฮ์ก็ทำการฆ่าสังหารพวกเขา , สมควรกล่าวในที่นี้ คือ อัลหากิม บิอัมริลลาห์ บิน อุบัยอิลลาห์นั้น อ้างตนเป็นพระเจ้าในปีฮ.ศ. ที่ 408
ความพยายามครั้งที่สาม: กษัตริย์ นูรุดดีน มุหฺมูด ซังกีย์ นั้น ได้ฝันเห็นท่านนบี(ซ.ล.)ในคืนหนึ่ง ถึงสามครั้งด้วยกัน โดยทุกๆ ครั้งท่านนบี(ซ.ล.) กล่าวแก่เขาว่า "โอ้ มะหฺมูด ท่านจงกอบกู้ฉัน จากบุคคลสองคนนี้ด้วย" คือชายสองคนนี้มีผิวอมแดง ดังนั้น ท่านนูรุดดีน มะหฺมูด ซังกีย์ ได้เรียกรัฐมนตรีมาพบก่อนเวลาซุบหฺ แล้วก็บอกเรื่องความฝันกับเขา รัฐมนตรีท่านนั้นได้กล่าวแก่ ท่าน นูรุดดีน มะหูมูด ซังกีย์ ว่า เหตุการณ์นี้กำลังเกิดขึ้นที่เมืองมะดีนะฮ์ของท่านนบี(ซ.ล.) ซึ่งไม่มีผู้ใดอีกแล้ว(ที่จะช่วยเหลือ)นอกจากท่าน ดังนั้น ท่านนูรุดดีน ซังกีย์ จึงเตรียมการเดินทางเร็ว ด้วยอูฐ 1000 ตัว และติดตามด้วยม้าและอื่นๆ 
จนกระทั้งถึงเมืองมะดีนะฮ์โดยไม่มีผู้ใดรู้ตัว ดังนั้น ท่านนูรุดดีนจึงขอให้บรรดาผู้คนทั้งหมดร่วมกันบริจาคทาน โดยไม่มีผู้ใดคงเหลืออยู่เลยที่เมืองมะดีนะฮ์ นอกจาก ชายสองคนที่คล้ายกับคนมาจากสเปน(อันดะลูส) ที่อาศัยอยู่ในด้านหนึ่งของห้องท่านนบี(ซ.ล.)ที่อยู่นอกมัสยิด ซึ่งอยู่ ณ ที่พำนักของวงค์วานท่านอุมัรอิบนุค๊อฏฏอบ อันเป็นทราบกันดีไปปัจจุบันว่า ดารฺ อัลอะชะเราะฮ์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุม) ชายสองคนกล่าวว่า เราได้มาถึงที่นี้ เพื่อทำการเคลื่ยนย้ายท่านนบี(ซ.ล.)ออกจากห้องที่มีเกียตรินี้ ท่านนูรุดดีน ซังกีย์ พบว่า ทั้งสองได้การเจาะขุดเป็นอุโมงใต้ดิน จากด้านใต้ของกำแพงมัสยิดด้านหน้า โดยทั้งสองเอาดินไปถมบ่อที่บ้านของเขาทั้งสองอาศัยอยู่ ดังนั้น ท่านนูรุดดีน ซังกีย์ จึงสั่งให้ประหารทั้งสอง
ท่าน จอมทัพนูรุดดิน ซังกีย์ ท่านจึงดำริให้ทำกำแพงล้อมรอบกุบูรของท่านนบี(ซ.ล.) เพื่อกันพวกที่จะลอบโขมยขุดกุโบรของท่านนบี
ความพยายามครั้งที่สี่: กลุ่มหนึ่งจากพวกนะซอรอได้ขโมยและปล้นสดมภ์กลางคาราวานผู้เดินทางไปทำฮัจญฺ และพวกเขาตั้งใจว่าจะทำการขุดกุบูรของท่านนบี(ซ.ล.) โดยได้ประกาศความตั้งใจของพวกเขาอย่างเปิดเผย พวกเขาจึงเดินทางทะเลโดยมุ่งไปยังนครมะดีนะฮ์ แต่อัลเลาะฮ์ทรงปกป้องการล่วงละเมิดของพวกเขา โดยให้มีกองกำลังทางทะเลจากอียิปต์และอะเล็กซันเดรีย(จังหวัดของอียิปต์ในปัจจุบัน) ทำการติดตามและจับตัวพวกเขาทั้งหมด และพวกเขาก็อยู่แบบหลบซ่อนและแยกย้ายอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของบรรดามุสลิมีน
ความพยายามครั้งที่ห้า: คือตั้งใจจะทำการขุดกุบูรของท่านอบูบักร(ร.ฏ.)และกุบูรของท่านอุมัร(ร.ฏ.) ซึ่งดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงกลางศตวรรษที่ 7 ฮ.ศ. คือมีชาย 40 คน จะทำการขุดกุบูรในยามค่ำคืน แต่แผ่นดินได้แยกและสูบพวกเขาทั้งหมด 


แหล่งข้อมูล: หนังสือ ตารีค อัลมัสยิด อัลนะบะวีย์ อัชชะรีฟ ตีความพิมพ์ครั้งที่ 4 ปี 2000 ค.ศ. - 1420 ฮ.ศ.


อัพเดทล่าสุด