ฮับบะตุซเซาดาอ์ (ยี่หร่าดำ) สมุนไพรของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซล.)


16,768 ผู้ชม


ฮับบะตุซเซาดาอ์ (ยี่หร่าดำ) สมุนไพรของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซล.) 

ฮับบะตุซเซาดาอ์ (ยี่หร่าดำ) สมุนไพรของท่านนบีมูฮัมหมัด(ซล.)

ยี่หร่าดำสมุนไพรที่รักษาได้ทุกโรค

إِنَّ فِى الْحَبَّةِ السَّوْدَاءِ شِفَاءً مِنْ كُلِّ دَاءٍ إِلاَّ السَّامَ

แท้จริงในเมล็ดฮับบะตุซเซาดะอ์นั้นมียารักษาสำหรับ ทุกโรคยกเว้นความตาย บันทึกโดยอัลบุคอรีย์ 5687 และมุสลิม 5896

ฮับบะตุซเซาดาอ์ (หรือที่คนไทยรู้จักในนาม “เทียนดำ”) เป็นชื่อสมุนไพรชนิดหนึ่งชาวอียิปต์เรียกว่า “ฮับบะตุลบารอกะฮฺ” หรือ อัลกัมมูนอัลอัสวัด (ยี่หร่าดำ) ชาวยะมันเรียกว่า “เกาฮเฏาะฮ” ชาวอิหร่าน เรียกว่า “ชุวัยนิช” หรือ “ชุนิช” ในภาษาเปอร์เซีย และในเมืองไทยเป็นที่รู้จักกันดีเรียกว่า “เทียนดำ” ลักษณะของมันนั้น เมล็ดสีดำคล้ายงา รสชาติร้อนและขมเล็กน้อย

การแพทย์สมัยก่อนนั้น นำฮับบะตุซเซาดาอ์มาเป็นเป็นส่วนประกอบในการบำบัดโรคทุกชนิดโดยอาศัยหะดีษ ซึ่งรายงานจากอบีหุรอยเราะห์รอฎิยัลลอฮุอันฮุ ว่า แท้จริงท่านรอซูลซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า “จำเป็นสำหรับท่านทั้งหลาย คือ ฮับบะตุซเซาดาอ์ เพราะแท้จริงมันเป็นยาบำบัดทุกโรค เว้นแต่ความตาย” บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ และมุสลิม

ประโยชน์ของฮับบะตุซเซาดาอ์นั้นมีมากมาย รับประทานทุกวันทำให้ร่างกายแข็งแรงและสามารถบำบัดรักษาได้ทุกโรค

ฮับบะตุซเซาดาอ์ (ยี่หร่าดำ) ยังมีประโยชน์ในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับความเย็นทุกชนิด ในโรคที่เกิดจากความร้อนแห้ง มันจะช่วยเพิ่มพลังให้กับยาที่เย็นและชื้นให้เข้าสู่ตัวโรคได้อย่างรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม

ยี่หร่าดำยังเป็นยาขับคมขจัดสะเก็ดในโรคชันนะตุ มีประโยชน์ในโรคเรื้อนและในไข้ที่มีเสลดมากมีเสมหะมาก จะช่วยเปิดทางที่อุดตันได้ ช่วยให้ลมเดินสะดวก บรรเทาความชื้นและลมในกระเพาะ ถ้าหากนำมาบดและนวดกับน้ำผึ้งและผสมน้ำร้อนดื่มจะช่วยละลายนิ่วในไตและต่อมลูกหมาก ช่วยขับปัสสาวะ และประจำเดือน ช่วยเพิ่มน้ำนม ถ้าดื่มเป็นประจำหลาย ๆ วัน ถ้าหากถูกทำให้ร้อนโดยผสมกับน้ำส้มสายชูแล้วนำมาทาจะช่วยขจัดเม็ดชันนะตุได้

น้ำมันของยี่หร่าดำมีประโยชน์ในการรักษา พิษงูกัด รักษาหูด ถ้าผสมน้ำดื่มหนึ่งมิษกอล (25กรัม) จะช่วยรักษาโรคเหนื่อยหอบหายใจลำบากได้ การประคบด้วยยี่หร่าดำจะช่วยรักษาโรคปวดศรีษะจากความเย็น ถ้าหากนำมาผสมกับน้ำส้มสายชูและนำมาแปะที่ฝีหรือสิวจะช่วยดูดหนองได้ หากนำมาบดรวมกับน้ำส้มสายชูและทาให้กับคนที่เป็นโรคเรื้อนหรือจุดด่างดำที่ผิวหนัง หรือศรีษะมีรังแคมากจะช่วยรักษาได้

คุณค่าที่ได้รับจากฮับบะตุซเซาดาอ์ นั้นถูกผสมผสานในการรักษาโรคเป็นอย่างดีและโรคจะทุเลาอย่างน่าแปลกใจ ดังนั้น มันจึงมีประโยชน์และมีแร่ธาตุที่ร่างกายของมนุษย์ต้องการ เช่น ฟอสเฟต, ธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัส, คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน และมีสารเบต้าแคโรทีน ทำปฏิกิริยาต่อต้านมะเร็ง

ในวงกาแพทย์มุสลิมพบว่าฮับบะตุซเซาดาอ์ นั้นเป็นยาที่มีประโยชน์มากและสิ่งที่พวกเขามั่นใจก็คือ สิ่งที่ท่านรอซูลซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้บอกไว้ถึงสรรพคุณของมัน.

แหล่งข้อมูล : จากหนังสือ การแพทย์ตามแนวทางศาสดามุฮัมมัด ซ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เขียนโดย 
อิบนิกอยยิม อัลเญาซียะห์ แปลโดย นพ.กษิดิษ ศรีสง่า จัดพิมพ์โดย แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย (สสม.)

บทความจาก : สุขสาระ ฉบับที่ 97 ประจำเดือนมกราคม 2555

อัพเดทล่าสุด