20 ข้อสู่การเป็นสามีที่ดีและเป็นสามีที่น่ารักที่สุด ในอิสลาม


70,386 ผู้ชม

การเป็นสามีที่ดี เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมีชีวิตคู่ การแต่งงานคือการที่คนสองคนเป็นหุ้นส่วนชีวิตของกันและกัน 


20 ข้อสู่การเป็นสามีที่ดีและเป็นสามีที่น่ารักที่สุด ในอิสลาม

20 ข้อสู่การเป็นสามีที่ดีและเป็นสามีที่น่ารักที่สุด ในอิสลาม

การเป็นสามีที่ดี เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการมีชีวิตคู่ การแต่งงานคือการที่คนสองคนเป็นหุ้นส่วนชีวิตของกันและกัน ดังนั้น คนสองคนที่มาอยู่ร่วมกัน ก็ควรเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน รวมไปถึงการเรียนรู้ที่จะเป็น “ผู้ให้” แทนที่จะเป็น “ผู้รับ” อยู่ฝ่ายเดียว

1. เริ่มต้นด้วยการทักทายที่ดี เมื่อท่านกลับมาจากที่ทำงานหรือการเดินทาง ท่านควรให้การทักทายกับภรรยาของท่านด้วยการกล่าว “อัสลามุอลัยกุม” ยิ้มให้กับเธอ สัมผัสเธอ และบอกเธอว่าท่านรักเธอ ภรรยาของท่านจะไม่มีวันลืมสิ่งที่ท่านทำต่อเธออย่างแน่นอน ท่านควรมีอารมณ์ขัน หยอกล้อเธอ เล่นกับเธอ

2. รับฟังเธอ ให้ความใส่ใจต่อสิ่งที่ภรรยาของท่านต้องการจะพูด

3. พูดคุยกับเธอ พุดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกของเธอและความทรงจำที่ดีๆ ของท่าน พยายามใช้เวลาอยู่ด้วยกัน และผัดผ่อนการบอกให้เธอทราบเกี่ยวกับเรื่องราวร้ายๆ จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม หาช่วงเวลาที่ดีที่จะบอกกับเธอถึงเรื่องร้ายต่างๆ

4. ทำตัวให้มีความสุข มีความสดใส รื่นเริมและเป็นมิตรเมื่ออยู่กับเธอ เพื่อสร้างความสบายใจให้กับเธอ

5. ให้ความช่วยเหลือเธอ การทำงานบ้านนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย และในความเป็นจริงแล้วท่านก็มีส่วนร่วมในการทำงานบ้านด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เธอป่วยหรือเมื่อยล้า อย่ารอจนกว่าเธอขอให้ท่านช่วย

6. พูดความจริงกับเธอ หลีกเลี่ยงการโกหก เพราะเธอจะไม่มีวันเชื่อใจท่านอีก ดังนั้นจงพูดความจริงกับเธอ (แม้ศาสนาจะอนุญาตให้โกหกเพื่อความพอใจของสามีหรือภรรยาก็ตาม หากไม่จำเป็นจริงก็ไม่ควรทำ)

7. ขอคำปรึกษาจากเธอ ทำให้ภรรยาของท่านรู้สึกว่าความคิดเห็นของเธอนั้นมีความสำคัญต่อท่าน และเปลี่ยนการตัดสินใจหากว่าเธอมีความคิดเห็นที่ดีกว่า

8. กล่าวคำขอบคุณต่อเธอ ขอบคุณภรรยาสำหรับทุกๆ ความดีงามที่เธอได้ทำ เพราะมันจะช่วยทำให้เธอมีความเชื่อมันมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นกำลังใจที่ดีต่อเธอ

9. มอบของขวัญให้เธอ ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นของขวัญที่มีราคาแพง หากแต่เป็น “สิ่งที่เธอชอบ”

20 ข้อสู่การเป็นสามีที่ดีและเป็นสามีที่น่ารักที่สุด ในอิสลาม

10. มีความรู้สึกของฆีรอฮฺ (ความหึงหวง) ต่อภรรยา ขอ ให้เธอสวมใส่ฮิญาบหรือนิกอบอย่างมิดชิดเรียบร้อย เมื่อต้องพบปะกับผู้ชายที่ไม่ใช่มะหรอม และไม่ปล่อยให้เธอไปอยู่ปะปนกับผู้ชายที่ไม่ใช่มะหฺรอมเช่นกัน อีกทั้งควรขอร้องไม่ให้เธอออกไปข้างนอกคนเดียว ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเธอจากอันตรายต่างๆ เช่นเดียวกัน ตัวท่านเองก็ต้องไม่ไปอยู่ปะปนกับผู้หญิงที่ไม่ใช่มะหฺรอมเช่นกัน

11. รับฟังการเรียกร้อง (ความต้องการ) ที่ฮะลาลของเธอ ให้ภรรยาของท่านได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาความศรัทธา บุคลิกภาพต่างๆ ของท่าน  อีกทั้งท่านควรจะผลักดันให้เธอนั้นได้มีส่วนร่วมในการกำชับผู้คนไปสู่ความ ดีงามและปราบปรามผู้คนให้ออกห่างจากความชั่ว สนับสนุนเธอให้ออกไปพบปะกับเพื่อนๆ และญาติพี่น้องที่ดีของเธอ พาเธอออกไปหาความสุขที่ฮะลาล และสร้างความสุขให้กับเธอในหนทางที่ฮะลาลด้วยตัวท่านเอง

12. ขอดุอาอฺ ขออัลลอฮฺให้ทรงช่วยทำให้เธอนั้นเป็นภรรยาที่ดีและขอให้พระองค์ทรงรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างท่านกับเธอในฐานะสามี ภรรยา

13. ให้ความช่วยเหลือเธอในการรับใช้อัลลอฮฺ ปลุกเธอให้ตื่นมาละหมาดกิยามุลลัยลฺในช่วงเศษหนึ่งส่วนสามในตอนท้ายของคืน สอนอัลกุรอาน ฮะดีษ ตัฟซีร และซิเกรฺให้เธอด้วยความรู้ของท่าน

14. พาเธอไปทำฮัจญฺและอุมเราะฮฺเมื่อท่านมีความสามารถ

15. พาเธอไปเยี่ยมครอบครัวของเธอ

16. มีความใจกว้างต่อเธอ ให้นะฟะเกาะฮฺเธออย่างเพียงพอไม่ควรรอจนกระทั่งเธอต้องร้องขอจากท่าน

17. หลีกเลี่ยงการฆีระฮฺ (ความหึงหวง) ที่เกินเลย เช่น การห้ามเธอไม่ให้รับโทรศัพท์

18. อย่ากล่าวคำหยาบคาย หรือสบถกับภรรยา หากท่านทำให้เธอเสียใจ ทำร้ายความรู้สึกของเธอ ให้กล่าวคำขอโทษต่อเธอ และพยายามทำให้เธอรู้สึกดีขึ้น

19. อย่าบรรยายลักษณะของผู้ชายอื่นให้เธอฟัง และอย่าเปรียบเทียบเธอกับผู้หญิงคนอื่น

20. หลีกเลี่ยงการกลับบ้านในเวลาที่ไม่แน่นอน หรือกลับบ้านดึก เพราะเธออาจจะเกิดความสงสัยในตัวท่าน

จากบทความ How to be a successful muslim Husband

www.islamation.com

อัพเดทล่าสุด