เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) ในหะดีษของท่านนบี


7,711 ผู้ชม


เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) ในหะดีษของท่านนบี

เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) ในหะดีษของท่านนบี
จากท่านซะอีด บุตรของเซดดฺ ว่า ท่านร่อซูล (ซ.ล.) กล่าวว่า :
เห็ดเป็นส่วนหนึ่งของอัลมันนฺ ( คือของหวานชนิดหนึ่งที่อัลลอฮฺทรงประทานแก่บนีอิสรออีล ) และน้ำของมันเป็นยาตา (บันทึกโดย อัลบุคอรี 10/137)

เห็ดนี้ภาษาอาหรับปัจจุบันเรียกว่า الفقع

ภาษาอังกฤษเรียกว่า Truffle ถ้าดูรูปแล้วมันไม่ใช่เห็ดที่มีตามบ้านเราทั่วไป

เรื่องเล่าของเห็ด Truffle
อาหารสมอง วีรกร ตรีเศศ [email protected] มติชนรายสัปดาห์ วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 ปีที่ 27 ฉบับที่ 1371
ข่าวประมูลเห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) น้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม จากอิตาลีเมื่อเร็วๆ นี้ ในราคาประมาณ 6 ล้านบาท ทำให้สงสัยว่า Truffle คืออะไร เหตุใดจึงแพงได้มหาโหดขนาดนั้น
Truffle คือกลุ่มหนึ่งของเห็ดรา (mycorrhizal fungi) ที่บริโภคได้ Truffle มีลักษณะเป็นเห็ดชนิดเป็นหัวอยู่ใต้ดินลึกลงไปประมาณ 5-40 เซนติเมตร มักพบในลักษณะวงกลมรอบต้นไม้ ห่างจากลำต้นประมาณ 120-150 เซนติเมตร Truffle ชนิดที่นิยมบริโภคกันมักอยู่รอบต้นโอ๊ก (oak)
Truffle เป็นเห็ดที่มีรสจัดและมีกลิ่น ถือกันในโลกอาหารตะวันตก (โดยเฉพาะอาหารฝรั่งเศส) ว่าเป็นสุดยอดของอาหารประเภทเป็นเครื่องปรุง ถือกันว่าเป็น diamond of the kitchen
โดยทั่วไปจะบริโภค Truffle กันสดๆ โดยหั่นบางๆ แทรกไว้ในสเต๊ก ใส่ไว้ใต้ปีกสัตว์อบ หมักกับตับห่าน (ที่เรียกว่า foie gras) แทรกไว้ในเครื่องยัดไส้ โรยเศษๆ บนผักสลัด โรยบน pasta (เส้นทำจากแป้งประเภทเส้นสปาเกตตี้) ใส่ไว้ในเนยแข็ง ฯลฯ
Truffle เป็นเรื่องบ้าคลั่งของนักกินฝรั่งมานานนม ผู้เขียนเคยได้ลิ้มลองแต่เศษๆ ผิวที่โรยในอาหาร จึงบอกไม่ได้ชัดว่าเป็นอย่างไร รู้แต่ว่าคล้ายมีกลิ่นเห็ดและกลิ่นดินหลังฝนตกปนกัน กินแล้วไม่รู้สึกว่าต้องร้องไห้เหมือนที่กวีบางคนบอก นักสัตววิทยาบอกว่ากลิ่นของมันเหมือน sex pheromone ของหมูตัวผู้ที่ดึงดูดใจหมูตัวเมีย จนสมัยก่อนเขาใช้หมูตัวเมียดมหาเห็ด แต่ไม่ได้ผลเพราะเมื่อมันเจอก็กินหมด จึงใช้สุนัขค้นหาแทน
Truffle ที่นิยมบริโภคกันมี 2 ชนิดใหญ่คือชนิดขาวและดำ ชนิดขาวมักบริโภคสด มีรสจัดกว่า เป็นที่นิยมกว่าจึงมีราคาแพง

Cr.อิสลามกับวิทยาศาสตร์

อัพเดทล่าสุด