บทบัญญัติการพลีชีพในศาสนาอิสลาม


5,721 ผู้ชม


บทบัญญัติการพลีชีพในศาสนาอิสลาม

กฎการอนุญาตการพลีชีพในอิสลาม
กฎการอนุญาตการพลีชีพในอิสลาม ในอัลกุรอานกล่าวถึงผู้พลีชีพไว้ดังนี้

 “ และในหมู่มนุษย์นั้นมีผู้ที่ขายตัวของเขา  ทั้งนี้เพื่อแสวงหาความพอพระทัยของอัลลอฮ์ และอัลลอฮ์ นั้นเป็นผู้ทรงปรานีแก่ปวงบ่าวทั้งหลาย ” (อัล-บะกอเราฮฺ 2 : 207)

หมายความว่า คนที่ยอมพลีชีพตนเองด้วยศรัทธาที่เข้มแข็ง ด้วยเพราะรักในอัลลอฮ์และ ร่อซูลของพระองค์ และเพื่อผลประโยชน์โดยรวมต่อศาสนาแล้ว ถือได้ว่าเป็นสิ่งควรค่า

นักนิติศาสตร์อิสลามได้กำหนดเงื่อนไขการพลีชีพไว้ดังต่อไปนี้

1.  เจตนาผู้ปฏิบัติการต้องบริสุทธิ์ใจในการเชิดชูพจนารถของอัลลอฮ์
2.  ผู้ปฏิบัติการพลีชีพต้องแน่ใจว่า ไม่มีหนทางอื่นใดที่จะประกันความปลอดภัยให้แก่ชีวิตของเขาได้ ในการบรรลุถึงสิ่งที่ต้องการ
3.  ผู้ปฏิบัติการพลีชีพต้องแน่ใจในการสร้างความสูญเสียให้ศัตรู หรือทำให้มุสลิมเกิดความกล้าหาญ เข้มแข็ง
4.  ผู้ปฏิบัติการพลีชีพต้องปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางยุทธศาสตร์สงครามโดยเฉพาะผู้บัญชาการสงคราม

เพราะฉะนั้นเจตจำนงที่บริสุทธิ์ ถือเป็นเงื่อนไขใหญ่ในการประกอบภารกิจดังกล่าว ร่วมด้วยเงื่อนไขต่างๆที่กล่าวมา หากเขาไม่มั่นใจในผลที่จะได้รับ หรือหากมันไม่ส่งผลดีใดๆต่อสังคมมุสลิม การพลีชีพดังกล่าวก็ไม่เป็นที่สนับสนุน เพราะการปลิดชีวิตตัวเองโดยเจตนาถือเป็นเรื่องที่ศาสนาห้าม                                                                                                 

เหตุใดอิสลามจึงไม่กำหนดห้ามการสู้รบ ?

           หากเราพิจารณาตามหลักความเป็นจริงบนสังคมโลกแล้ว มนุษย์ไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบันต่างแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น และมีความเห็นแก่ตัวเป็นทุนเดิมอันเป็นความจริงที่ไม่อาจหาคำปฏิเสธหรือข้อแก้ต่างใดๆได้ แน่นอนเมื่อต่างฝ่ายต่างห้ำหั่นกันเองจะด้วยเหตุผลหรืออารมณ์ ต่างก็หมายจะให้ฝ่ายตรงข้ามเพลี่ยงพล้ำและสิ้นอำนาจด้วยกันทั้งนั้น

           ดังกล่าวนี้คือ ธรรมชาติความเป็นมนุษย์ที่ไม่อาจหาสิ่งใดมาลบล้างแก้ไข นอกเสียจากการวางกฎแห่งคุณธรรมและมนุษยธรรมเท่านั้น และกฎกติกาใดจากมนุษย์หน้าไหนอีกเล่าที่จะสมบูรณ์แบบ ครอบคลุมและรัดกุมเท่ากับกฎหมายจากพระบัญชาของพระผู้เป็นเจ้า

     ดำรัสของพระองค์ต่อไปนี้เป็นคำตอบที่เพียงพอแล้วสำหรับคำถามข้างต้น

"และหากว่าอัลลอฮ์ไม่ทรงป้องกันมนุษย์ ซึ่งบางส่วนของพวกเขาด้วยอีกบางส่วนแล้วไซร้ แผ่นดินก็จะเสื่อมเสียอย่างแน่นอน แต่ทว่าอัลลอฮ์นั้น ทรงเป็นผู้มีพระคุณแก่โลกทั้งหลาย"
(อัล-บะกอเราะฮ์  2 :251)

"และหากว่าอัลลอฮ์ ไม่ทรงป้องกันมนุษย์ ซึ่งบางส่วนของพวกเขาด้วยกับอีกบางส่วนแล้วไซร้ บรรดาหอสวด และโบสถ์(ของคริสต์ )และสถานที่สวด(ของยิว)  และมัสยิดทั้งหลาย
ที่พระนามของอัลลอฮ์ ถูกกล่าวรำลึกอย่างมากมาย ต้องถูกทำลายอย่างแน่นอน และแน่นอนอัลลอฮ์ จะทรงช่วยเหลือผู้สนับสนุนศาสนาของพระองค์ แท้จริง อัลลอฮ์ เป็นผู้ทรงพลัง ผู้ทรงเดชานุภาพอย่างแท้จริง" (อัล-ฮัจญ์  22 : 40)


           ดังกล่าวแสดงว่าหากไม่มีการกำหนดให้ต่อสู้เพื่อปกป้องแล้ว สถานที่สำคัญของศาสนาย่อมถูกทำลายจากผู้กอบโกยความเป็นใหญ่อย่างแน่นอน ดังนั้นอิสลามจึงอนุมัติและวางกฎเกณฑ์การทำศึกอย่างรัดกุมเพื่อประโยชน์และสันติสุขของมนุษยชาติทั้งมวล

ที่มา: https://www.islammore.com/view/1095


อัพเดทล่าสุด