อัลลอฮฺรักคนเเบบไหน?


35,492 ผู้ชม


ความรัก คือ สิ่งสำคัญอย่างลึกซึ้ง ความรักคือหัวใจหลักของอิสลามจนนับว่าเป็น "การยึดถือศาสนาอย่างมั่นคงที่สุด" และ "ความศรัทธาหาใช่อื่นใดไม่ นอกจากการมีความรักเพื่อพระผู้เป็นเจ้า และเกลียดเพื่อพระผู้เป็นเจ้า"

อิบนฺ อับบาส ได้รายงานว่า ศาสนทูตแห่งอัลลอฮฺ(ศ.) ได้กล่าวว่า "ความศรัทธาที่เข้มแข็งที่สุดคือความจริงใจเพื่ออัลลอฮฺ การเกลียดเพื่ออัลลอฮฺ(ตะบัรรอ) การรักเพื่ออัลลอฮฺ(ตะวัลลา) และการละทิ้งเพื่ออัลลอฮฺ"


อัลลอฮฺรักคนเเบบไหน?

อัลลอฮรักคนเเบบไหน?
มีเคล็ดที่ไม่ลับมาฝากนิดๆ คนที่เป็นศัตรูกับชัยฏอน
1. คนนอบน้อมถ่อมตน สมบัติหรือหน้าตา ไม่ได้มีความหมายกับพระองค์ พระองค์มองคุณที่หัวใจ เพราะฉะนั้น คุณควรมองคนอื่นด้วยหัวใจ (ความจองหองหยี่งผยอง คือ สหายชัยฏอน!!)
2 คนรักษาสัญญา (ไม่เป็นคนกลับกลอก) คุณต้องรักษาสัญญากับพระองค์อย่างเคร่งครัดกับ.คำว่า ลาอิลาฮฺฮะอิ้ลลัลลอฮฺ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ เมื่อรักษาสัญญากับผู้สร้างได้ ควรรักษาสัญญากับตัวเเทนของผู้สร้างบนหน้าเเผ่นดินด้วย คือ มนุษย์!!
3. คนที่ขยันที่จะเรียนรู้เพื่อปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น อย่าคิดว่าความรู้ที่มีเพียงพอเเล้ว ไม่ใช่ ยังไม่พอ ที่สำคัญต้องใจกว้างที่จะบอกต่อความรู้ที่มีประโยชน์ ไม่ใช่ความรู้ทางศาสนาอย่างเดียว อาจสอนการทำมาหากินที่สุจริต เพื่อที่คนลำบากไปทำเลี้ยงตัวเขาเเละครอบครัว ส่งผลบุญไหลถึงผู้สอนเหมือนกัน
4. คนที่หัวใจอ่อนโยน ไม่ว่ากับคนหรือสัตว์ พวกเขาเหล่านี้ล้วนเป็นตัวเเทนบนหน้าเเผ่นดินที่พระองค์สร้างขึ้นคนที่เเข็งเเกร่ง ไม่ใช่คนที่มีกำลังคนที่เเข็งเเกร่ง คือ คนที่ชนะใจตัวเองตะหาก
รู้จักที่ เเบ่งปันอาหารให้สัตว์ ไม่จำกัด หมาเเมว หรืออื่นๆ ตอนทำตั้งเจตนาเสมอเพื่ออัลลอฮฺ
5. ถ้าอยากให้ริสกีมาง่ายหัวใจคุณต้องกว้าง รู้จักที่จะบริจาครู้จักที่จะขอบคุณผู้สร้างโดยกล่าว อัลฮัมดุลิ้ลลาฮฺเเละผู้ช่วยเหลือ เเม้เเต่การค้าขาย(กับมุสลิม) สิ่งที่ตอบเเทนลูกค้าที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอิสลาม.คือการขอบคุณโดยดุอาอฺ สิ่งนี้จะเป็นตัววัดความหยิ่งพยองในตัวเราได้ดี เพราะถึงเราได้ เเต่เรากลับขอให้ผู้สร้างตอบเเทนกลับไปที่เขา คำว่า.ญาซากัลลอฮุค็อยรอล (ขออัลลอฮฺทรงตอบเเทนท่าน)ได้ผลบุญทั้งผู้ทีขอเเละผุ้ที่รับ

อิศรา โต๊ะการิม

อัพเดทล่าสุด