เมื่ออากาศร้อน มาหาวิธีคลายร้อนแบบฉบับอิสลาม


8,983 ผู้ชม

ขณะนี้อากาศกำลังร้อนอบอ้าว รุนแรงขึ้นทุกขณะ แต่ละคนต่างก็หาทางหลบร้อนด้วยวิธีการต่างๆกัน บ้างก็อาศัยร่มเงาต้นไม้ หรืออาคารบ้านเรือน บ้างก็ใช้พัด 


เมื่ออากาศร้อน มาหาวิธีคลายร้อนแบบฉบับอิสลาม

เมื่ออากาศร้อน มาหาวิธีคลายร้อนแบบฉบับอิสลาม

ขณะนี้อากาศกำลังร้อนอบอ้าว รุนแรงขึ้นทุกขณะ แต่ละคนต่างก็หาทางหลบร้อนด้วยวิธีการต่างๆกัน บ้างก็อาศัยร่มเงาต้นไม้ หรืออาคารบ้านเรือน บ้างก็ใช้พัด เปิดพัดลม เข้าห้องแอร์ บ้างก็ดื่มน้ำเย็นเพื่อดับความหิวกระหาย และบรรเทาความร้อนอบอ้าวตามฐานะ และความสามารถของแต่ละคนที่พึงกระทำได้

ดังกล่าวนี้ คือ สภาพการณ์ความร้อนที่ต้องเผชิญในโลกดุนยานี้ แต่สำหรับในโลกอาคิเราะฮ์ จะรุนแรงขนาดไหนนั้น ขอให้เราพิจารณาโองการของอัลลอฮ์ เกี่ยวกับเรื่องนี้ในซูเราะฮ์ อัตเตาบะฮ์ อายะฮ์ที่ 81 ความว่า:

"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ไฟนรกญะฮันนัมนั้น ร้อนแรงยิ่งกว่า หากพวกเจ้าได้รู้"

ความจริงในโลกปัจจุบันนี้ ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากโลกคิดเป็นระยะทาง หลายล้านปีแสง แต่ในโลกอาคิเราะฮ์นั้น ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้มนุษย์เพียงแค่เอื้อม ดังนั้น อากาศจึงร้อนจนทำให้เหงื่อไหลออกอย่างมากมาย ในวันกิยามะฮ์ เหงื่อของแต่ละคนจะไหลออกมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผลกรรม หรือ การกระทำ และผลงานของแต่ละคน บางคนเหงื่อออกถึงตาตุ่ม บางคนถึงสะดือ บางคนออกมากถึงคอหอย และบางคนอีกเช่นกันที่ไม่มีเหงื่อออกมาเลย แม้แต่หยดเดียว

มีรายงานจาก อบูฮุรอยเราะฮ์ แจ้งว่า ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า:

"ในวันกิยามะฮ์ มนุษย์จะมีเหงื่อไหลออกมากมาย เจิ่งนองไปในแผ่นดิน มีความสูงถึง 70 ศอก และท่วมขึ้นมาจนถึงใบหูของเขา" 
(บันทึกโดย บุคอรีย์ และมุสลิม)

มีรายงานจาก มิกดาด อิบนุ อัสวัด แจ้งว่า ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า

"แท้จริง เหงื่อของมนุษย์จะท่วมท้นตัวของเขาในวันกิยามะฮ์ จนทำให้เขาพูดขึ้นว่า โอ้ พระเจ้าของข้าพระองค์โปรดนำข้าพระองค์ ไปให้พ้นสภาพเช่นนี้เสียเถิด แม้จะพาไปเข้านรกก็ตาม" 
(บันทึกโดย อัฎฎอบรอนีบ์ อบูยะอลา และ อิบนุ ฮิบบาน)

อัลลอฮ์ ได้ทรงโองการไว้ในอัลกุรอาน ความว่า:

"แล้วอัลลอฮ์ทรงเมตตาพวกเรา และทรงคุ้มครองพวกเราให้พ้นจากการลงโทษแห่งลมร้อน แท้จริงก่อนหน้านี้ (โลกดุนยา) เราได้วิงวอนต่อพระองค์ (ให้พ้นจากไฟนรก) แท้จริงพะองค์เป็นผู้ทรงเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นผู้รงเอ็นดูเมตตาเสมอ ฌฉพาะผู้ศรัทธาในโลกอาคิเราะฮ์"
(ซูเราะฮ์ อัฎฎูร อายะฮ์ที่ 27-28 )

"และอัลลอฮ์ ทรงประทานร่มเงาให้แก่พวกเจ้า จากสิ่งที่พระองค์ได้ทรงสร้างขึ้นมา (อันได้แก่ ต้นไม้ และภูเขา ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ) และทรงให้ภูเขาเป็นที่พักพิงแก่พวกเจ้า และทรงประทานเครื่องนุ่งห่มให้แก่พวกเจ้า เพื่อป้องกันความร้อน และใช้ป้องกันในยามศึกสงคราม (ดังเช่น เสื้อเกราะ) ในทำนองนั้นแหละ ที่พระองค์ได้ประทานความโปรดปราน ของพระองค์อย่างครบถ้วน แก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้นอบน้อม ยอมจำนนต่อพระองค์" 
(อันนะหล์ / 81)

"แท้จริงนรก ญะฮันนัมนั้น เป็นสถานที่สำหรับสอดส่อง เป็นสถานที่กลับของบรรดาผู้ที่ละเมิด พวกเขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล พวกเขาจะไม่ได้ลิ้มรสความเย็น หรือเครื่องดื่มใดๆ ทั้งสิ้น นอกจากน้ำร้อนที่เดือดพล่าน น้ำเหลืองและน้ำหนอง เท่านั้น อันเป็นการตอบแทนที่สาสม ทั้งนี้ เพราะพวกเขามิได้หวังว่า จะมีการชำระสอบสวน พวกเขาปฏิเสธสัญญาณต่างๆของเราโดยสิ้นเชิง ข้า(อัลลอฮ์)ได้จารึกทุกสิ่งไว้แล้ว อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ในสมุดบันทึก ดังนั้น พวกเจ้าจงลิ้มการลงโทษเถิด แล้วข้า(อัลลอฮ์) ไม่เพิ่มอะไรให้แก่พวกเจ้า นอกจากการลงโทษทรมาน เท่านั้น" 
(อัมมา / 21-30)

วิธีคลายร้อนฉบับอิสลาม

ซึ่งก็เหมือนกับตอนนี้ที่อากาศบ้านเมืองเรากำลังร้อนระอุ แต่มนุษย์ก็ต้องซอบัร (อดทน) ให้คิดอยู่เสมอว่าความจริงดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากโลกคิดเป็นระยะหลายล้านปีแสง แต่ในโลกอาคิเราะห์นั้น ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้มนุษย์เพียงแค่เอื้อม ดังนั้น อากาศจึงร้อนจนทำให้เหงื่อไหลออกอย่างมากมาย ในวันกิยามะห์ เหงื่อของแต่ละคนจะไหลออกมากแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผลกรรม หรือ การกระทำ และผลงานของแต่ละคน บางคนเหงื่อออกถึงตาตุ่ม บางคนถึงสะดือ บางคนออกมากถึงคอหอย และบางคนอีกเช่นกันที่ไม่มีเหงื่อออกมาเลย แม้แต่หยดเดียว 

เมื่ออากาศร้อนให้นึกถึงความร้อนของนรกญะฮันนัม และกล่าวว่า
اللَّهُمَّ أَجِرْنِي مِنْ حَرِّ جَهَنَّمَ
คำอ่าน : อัลลอฮุมมะอะญิรนี มินฮัรริญะฮันนัม
คำแปล : โอ้อัลลอฮฺ ขอต่อพระองค์ได้โปรดให้ความคุ้มครองให้พ้นจากความร้อนนรกญะฮันนัมเถิด

ที่มา: อิควานเบเกอรี่ หาดใหญ่

อัพเดทล่าสุด