มัสยิดนะบะวีย์ หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์


11,232 ผู้ชม


มัสยิดนะบะวีย์ Al-Masjid al-Nabawi ( المسجد النبوي ) สร้างโดยท่านนบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.) และบรรดาเศาะหาบะห์ของท่าน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม เป็นมัสยิดที่ถูกสร้างขึ้นบนรากฐานแห่งความตักวายำเกรง

ไม่อนุญาต(หะรอม) ห้ตั้งใจแน่วแน่ที่จะเดินทางไปเยี่ยมกุโบร์(สุสาน) เป็นการเฉพาะโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นกุโบร์ของนบี หรือของผู้ใดก็ตาม

ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่าท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า :

«لَا تُشَدُّ الرِّحَالُ إِلَّا إِلَى ثَلَاثَةِ مَسَاجِدَ المَسْجِدِ الحَرَامِ، وَمَسْجِدِ الرَّسُولِ صلى الله عليه وسلم، وَمَسْجِدِ الْأَقْصَى»

ความว่า “ไม่มีการตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่จะเดินทาง ยกเว้นการเดินไปยังมัสยิดสามแห่ง มัสยิดอัล-หะรอม มัสยิดเราะสูล และมัสยิดอัล-อักศอ” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ : อัล-อัล-บุคอรีย์ย์ 1189 และมุสลิม 1397)

มัสยิดนะบะวีย์ หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์

มัสยิดนะบะวีย์ หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์

หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์

ส่งเสริม(สุนัต)ให้มุสลิมเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์ โดยเมื่อเข้าไปแล้วก็ให้ละหมาดตะหิยะตุลมัสยิดสองร็อกอัต หลังจากนั้นให้เดินไปยังกุโบร์ของท่านนบี (ซ.ล.) ยืนตรงด้านหน้าพร้อมกล่าวว่า:

السلام عليك أيها النبي ورحمة الله وبركاته

ความว่า “ความสันติความเมตตาและความจำเริญแห่งอัลลอฮฺจงประสบแด่ท่านเถิด โอ้ท่านนบี”

หลังจากนั้น ให้กล่าวดุอาอ์เยี่ยมกุโบร์ตามที่มีรายงานหลักฐานระบุไว้ แล้วจึงเขยิบไปทางขวาเล็กน้อยเพื่อให้สลามแก่ท่านอบูบักรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เมื่อเสร็จแล้วให้เขยิบไปทางขวาเล็กน้อยเพื่อให้สลามแก่ท่านอุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ


ท่านอบู ฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ กล่าวว่า ท่านเราะสูล(ซ.ล.) กล่าวว่า«مَا مِنْ أَحَدٍ يُسَلِّـمُ عَلَـيَّ إلَّا رَدَّ الله عَلَيَّ رُوحِي حَتَّى أَرُدَّ عَلَيْـهِ السَّلامَ»
ความว่า “ไม่มีผู้ใดให้สลามแก่ฉัน เว้นแต่อัลลอฮฺจะทรงให้วิญญาณของฉันกลับคืนสู่ร่างกายฉันเพื่อที่ฉันจะได้กล่าวรับสลามของเขา” (บันทึกโดยอะหฺมัด 10827 และอบู ดาวูด 2041)


ความประเสริฐของการละหมาดที่มัสยิดนะบะวีย์

การละหมาดที่มัสยิดนะบะวีย์ ณ นครมะดีนะฮฺ จะได้รับผลบุญเทียบเท่าการละหมาดที่มัสยิดอื่นๆ หนึ่งพันเวลา ยกเว้นมัสยิดอัล-หะรอม

     1. ท่านอิบนุ อุมัรฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า ท่านนบี(ซ.ล.)กล่าวว่า:

«صَلاةٌ فِي مَسْجِدِي هَذَا، أَفْضَلُ مِنْ أَلْفِ صَلاةٍ فِيْـمَا سِوَاهُ إلَّا المَسْجِدَ الحَرَامَ»

ความว่า “ละหมาดหนึ่งเวลาในมัสยิดของฉันแห่งนี้ ประเสริฐกว่าการละหมาดพันครั้งในมัสยิดอื่นๆ ยกเว้นมัสยิดอัล-หะรอม” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ อัล-บุคอรีย์ 1190 และมุสลิม 1395)
     2. ท่านอบูฮุร็อยเราะฮฺ เราะฎิยัลลอฮุอันฮฺ เล่าว่า ท่านนบี (ซ.ล.) กล่าวว่า:

«مَا بَيْنَ بَيْتِي وَمِنْبَرِي رَوْضَةٌ مِنْ رِيَاضِ الجَنَّةِ، وَمِنْبَرِي عَلَى حَوضِي»
ความว่า “ระหว่างบ้านฉันกับมิมบัรของฉันนั้นคือสวนหนึ่งจากบรรดาสวนในสวรรค์ และมิมบัรของฉันนั้นอยู่ในตำแหน่งของสระน้ำของฉัน” (มุตตะฟะกุนอะลัยฮฺ อัล-บุคอรีย์ 1196 และมุสลิม 1391)
      - และส่งเสริม(สุนัต) ให้เยี่ยมสุสานอัล-บะกีอฺ และสุสานของบรรดาชะฮีดในสมรภูมิอุหุด พร้อมให้สลาม ดุอาอ์ และขออภัยโทษให้แก่พวกเขาเหล่านั้น โดยกล่าวขณะเยี่ยมกุโบร์ว่า:

1.  «السَّلامُ عَلَى أَهْلِ الدِّيَارِ مِنَ المُؤْمِنِينَ وَالمُسْلِـمِينَ، وَيَرْحَـمُ الله المُسْتَقْدِمِينَ مِنَّا وَالمُسْتَأْخِرِينَ، وَإنَّا إَنْ شَاءَ الله بِكُمْ لَلاحِقُونَ»

ความว่า “ความสันติจงประสบแด่ผู้ที่พำนักอยู่ ณ ที่แห่งนี้ จากบรรดาผู้ศรัทธาและชาวมุสลิม ขออัลลอฮฺทรงเมตตาผู้ที่ล่วงหน้าไปก่อนจากพวกเราและผู้ตามไปทีหลัง และแท้จริงพวกเรานั้น อินชาอัลลอฮฺ จะต้องติดตามพวกท่านไปอย่างแน่นอน” (บันทึกโดยมุสลิม 974)

2. หรือกล่าวว่า: «السَّلامُ عَلَيكُمْ أَهْلَ الدِّيَارِ مِنَ المُؤْمِنِينَ وَالمُسْلِـمِينَ، وَإنَّا إَنْ شَاءَ الله لَلاحِقُونَ، أَسْأَلُ الله لَنَا وَلَكُمُ العَافِيَةَ»

ความว่า “ความสันติจงประสบแด่พวกท่าน โอ้ผู้พำนัก ณ ที่แห่งนี้ จากบรรดาผู้ศรัทธาและชาวมุสลิม และแท้จริงเรานั้น อินชาอัลลอฮฺ จะต้องติดตามพวกท่านไปอย่างแน่นอน ฉันขอให้อัลลอฮฺทรงให้เราและท่านปลอดภัยด้วยเถิด” (บันทึกโดยมุสลิม 975)

มัสยิดนะบะวีย์ หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์

มัสยิดนะบะวีย์ หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์

มัสยิดนะบะวีย์ หุก่มการเยี่ยมมัสยิดนะบะวีย์

ขอบคุณข้อมูล: www.islammore.com

ภาพ: Mosques of the world

อัพเดทล่าสุด