ความประเสริฐของหญิงชาวโลก


3,468 ผู้ชม


ความประเสริฐของหญิงชาวโลก

ความประเสริฐของหญิงชาวโลก
อุมมุ สลามะฮฺ รอดิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า : โอ้รอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ผู้หญิงชาวโลกดีกว่าชาวฟ้า (ฮูรุลอีน) ใช่มัย? ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ตอบว่า: ใช่ ผู้หญิงชาวโลกดีกว่าฮูรุลอีน ประหนึ่งความประเสริฐของภายนอกที่มีเหนือภายในกระนั้น ฉันถามว่า โอ้รอซุลลลฮฺ ทำไมจึงเป็นเข่นนั้นล่ะ ท่านรอซูลุลลอฮฺ ตอบว่า...เนื่องด้วยการละหมาดของนางๆ การถือศีลอดของนาง และการอิบาดะฮฺของนางต่ออัลลอฮฺ อัซซะวะญัลละ พระองค์อัลลอฮฺ จะตบแต่งใบหน้าของนางด้วยนูร เรือนกายของนางด้วยเงินสีขาวบริสุทธิ์ อาภรณ์สีเขียว อาภรณ์ที่ถูกประดับด้วยสีเหลือง กลิ่นหอมของนางมาจากเครื่องอัญมณี หวีทำมาจากทองคำ พวกนางจะกล่าวว่า...พวกเราคือ...ผู้พำนักอยู่ตลอดกาล เราจะเป็นอมตะ พวกเราคือ...ผู้ปิติสุข จะไม่มีความเหนื่อยยากตลอดไป พวกเราคือ...ผู้ดำรงอยู่ (ในสวรรค์) เราจะไม่จากมันไปตลอดกาล พวกเราคือ...ผู้พึงพอใจ ผู้ให้อภัย เราจะไม่โกรธเคืองผู้ใดตลอดไป โชคดีแท้สำหรับผู้ที่ครอบครองเรา (เป็นภรรยา) ฉัน (อุมมุ สลามะฮฺ) ถามขึ้นว่า...โอ้รอซูลุลลอฮฺ ผู้หญิงบางคนในหมู่พวกเราแต่งงานกับสามี สอง สาม หรือสี่คน ในโลกดุนยานี้ หลังจากนั้นนางเสียชีวิต ได้เข้าสวนสวรรค์ สามีของนางก็ได้เข้าสวรรค์พร้อมกับนาง ใครล่ะ จะเป็นสามีของนาง ท่านรอซูลุลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ตอบว่า...

โอ้ อุมมุ สลามะฮฺ แท้จริงแล้วหล่อนมีสิทธิ์เลือก ผู้ที่มีมารยาทดีที่สุดในหมู่พวกเขา หลังจากนั้นนางจะกล่าวว่า โอ้พระเจ้าของข้า นี่คือสามีที่ดีที่สุดของข้าเมื่อตอนที่เขาอยู่ร่วมกับข้าในโลกดุนยา ดังนั้น จงแต่งงานข้ากับเขาเถิด โอ้ อุมมุ สลามะฮฺ จงทราบเถิดว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา จะทรงรับความดีทั้งดุนยา และอาคีเราะฮฺ ของคนหนึ่งด้วยอัคลาค มารยาทที่ดีของเขา
(อัตตัรฆีบ วัตตัรฺฮีบ : 4/536-537)
บทเรียนจากอัลหะดิษ
1. ความประเสริฐของผู้หญิงชาวโลก ซึ่งนางจะได้รับความโปรดปราณอย่างมากมายในอาคีเราะฮฺเพื่อตอบแทนความดีงามของพวกนาง
2. ลักษณะประการหนึ่งของผู้หญิงที่จะได้รับความสุขในวันโลกหน้า คือ การจงรักภักดี (ฏออัต) ต่ออัลลอฮฺด้วยการละหมาด ถือศีลอด และอิบาดะฮฺต่างๆ
3. ส่งเสริมให้ผู้หญิงอามัลในการงานที่จะทำให้นางได้เข้าสู่สรวงสวรรค์
4. ความสำคัญของละหมาด ศีลอด ดังที่จะเห็นได้ว่า ถูกกล่าวถึงเป็นการเฉพาะก่อนก่อนกล่าวถึงอิบาดะฮฺอื่นๆ
5. ความประเสริฐของ "หุสนุลคุลุก : มารยาทที่ดีงาม"
6. ความดีที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ประทานแก่มนุษย์มีสองชนิด คือ ความดีในดุนยา และความดีในอาคีเราะฮฺ


อบูอัดนาน อะหมัด อัลฟารีตี : เขียน
มันศูร อับดุลลอฮฺ : แปล

อัพเดทล่าสุด