top 5 คำถามยอดฮิตที่คนอาหรับมักถามคุณ เมื่อรู้ว่าคุณพูดภาษาอาหรับ


10,402 ผู้ชม



5 คำถามยอดฮิตที่คนอาหรับมักถามคุณ เมื่อรู้ว่าคุณพูดภาษาอาหรับ  ซึ่งทุกคำถามล้วนมากจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนในการประกอบอาชีพล่ามบริการลูกค้าอาหรับ มาดูกันว่า 5 คำถามยอดฮิตที่ว่านั้นมีอะไรกันบ้าง...


1. คุณสบายดีรึปป่าว ?  ( كيف الحال؟ - กัยฟัลหาล?)


โดยทั่วไปเเล้วในการทำงานบริการลูกค้าในตำแหน่งล่ามภาษาอาหรับของผมมักเริ่มต้นการทักทายด้วยคำว่า "อัสสะลามุอะลัยกุม"  ซึ่งเป็นคำทักทายโดยทั่วไปของคนอาหรับมุสลิมที่มีต่อกัน จากนั้นมักต่อด้วยการถามไถ่ถึงความต้องการของแขกหรือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการเป็นภาษาอาหรับ ซึ่งลูกค้าอาหรับส่วนมากมักรู้สึกอึ้งทึ่งเมื่อถูกเริ่มทักทายด้วยวลีดังกล่าว ตามด้วยการประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับตัวผมและข้อมูลการบริการ รวมไปถึงการไถ่ถามถึงสารทุกข์สุขดิบของผมด้วยคำถามที่ว่า كيف الحال؟ อ่านว่า กัยฟัลหาล ? มีความมหายว่า "คุณสบายดีไหม?" ประโยคดังกล่าวเป็นคำถามพื้นฐานที่ใช้ในการไถ่ถามถึงสารทุกข์สุขดิบของคู่สนทนาตามธรรมเนียมอาหรับนั่นเองครับ 

2. คุณเป็นมุสลิมใช่ไหม ? ( انت مسلم ؟ - อันตา มุสลิม?)

ในความคิดของคนอาหรับมักคิดว่าคนที่สามารถพูดสื่อสารด้วยภาษาอาหรับได้อย่างคล่องแคล่ว  มักเป็นมุสลิม (ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลาม) เพราะในชีวิตประจำวันของมุสลิมทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับภาษาอาหรับโดยตรงในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านบทสวดในการละหมาด, การอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอาน หรือแม้กระทั้งการกล่าวบทวิงวอนในสถานการณ์ต่างๆ ทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นภาษาอาหรับทั้งสิ้น -  พึงรู้เถอะครับว่า "การเริ่มต้นเรียนภาษาอาหรับจากพื้นฐานการเป็นมุสลิมหรือการอ่านพระคัมภีร์อัลกุรอานนั้นเป็นใบเบิกทางที่ดีที่สุดสำหรับคุณ"

3. คุณชื่ออะไร ? ( ما اسمك ؟ ، ايش اسم امك؟ - มัสมุก?, เอช มัก?)

 
หลังจากการทักทายและถามไถ่ถึงข้อมูลการบริการเเล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่มักไถ่ถามเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของผม เข่น ชื่อ/สกุล, สถานะทางการสมรส, (บอกตรงนี้เลยว่าผมกำลังโสด จีบได้!!) สภาพการทำงาน เป็นต้น

4. คุณเรียนภาษาอาหรับมาจากที่ไหน ? ( أين تعلمت اللغة العربية ؟ - อัยนา ตะอัลลัมตฺ ลุเฆาะฮฺ อัลอะรอบียะฮฺ?)


นี่เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่ผู้เขียนมักถูกถาม ซึ่งในสงสัยของลูกค้ามักคิดว่าผมคงเคยจบจากสถาบันในต่างประเทศ ไม่มหาวิทยาลัยอัซฮัรของอียิปต์หรือไม่ก็มหาวิทยาลัยในซาอุฯ  แต่ป่าวเลย !! ขอบอกตรงนี้เลยว่า  ผมเป็นแค่ล่ามภาษาอาหรับ ในตำแหน่งบริการลูกค้าต่างชาติที่จบจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐในประเทศเท่านั้นเองครับ - ผมอาจจะไม่เก่งเทียบเท่าล่ามคนอื่น แต่ใจผมรักในภาษานี้มาก - ((บอกเลย))

5. ทำไมถึงเรียนภาษาอาหรับ ?  (لماذا تعلمت اللغة العربية ؟ - ลิมาซา ตะอัลลัมตฺ ลุเฆาะฮฺ อัลอะรอบียะฮฺ?)

 
การถามถึงสาเหตุที่เลือกเรียนภาษาอาหรับ เป็นอีกหนึ่งคำถามยอดฮิตที่ลูกค้าอาหรับมักถาม  แต่ผมขอสงวนคำตอบนั้นไว้เเล้วกันครับ  - เรื่องมันยาว!!  ซึ่งผมเชื่อว่าหลายคนต้องมีสาเหตุเป็นของตนเองและคงจะให้คำตอบของคำถามนี้ได้ดีเลยทีเดียว 

ที่มา: https://poodarab.blogspot.com/2016/01/6.html

อัพเดทล่าสุด