ผมหงอก การปล่อยผมหงอกไว้ดีหรือไม่ ในทัศนะของอิสลาม


13,580 ผู้ชม

ผมหงอกนั้น ไม่ว่าจะมีที่ศีรษะ หรือที่เครา หรือไม่ว่าจะมีกับหญิงหรือชาย ให้ปล่อยไว้ไม่ต้องถอน ทั้งนี้ มีหะดีษที่รายงานโดย อัมริบนิชุอัยบฺ จากบิดาของเขา


ผมหงอก เคราหงอก หนวดหงอก อย่ารีบถอน

ผมหงอก การปล่อยผมหงอกไว้ดีหรือไม่ ในทัศนะของอิสลาม

ผมหงอกนั้น ไม่ว่าจะมีที่ศีรษะ หรือที่เครา หรือไม่ว่าจะมีกับหญิงหรือชาย ให้ปล่อยไว้ไม่ต้องถอน ทั้งนี้ มีหะดีษที่รายงานโดย อัมริบนิชุอัยบฺ จากบิดาของเขา โดยเอามาจากปู่ของเขา ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุมา ว่า แท้จริงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
لَا تَنْتِفُوا الشَّيْبَ فَإِنَّهُ نُورُ الْمُسْلِمِ مَا مِنْ مُسْلِمٍ يَشِيبُ شَيْبَةً
فِي الْإِسْلَامِ إِلَّا كُتِبَ لَهُ بِهَا حَسَنَةٌ وَرُفِعَ بِهَا دَرَجَةً أَوْ حُطَّ عَنْهُ بِهَا خَطِيئَةٌ
“พวกท่านอย่าถอนผมหงอก เพราะมันคือรัศมีของมุสลิม ไม่มีมุสลิมคนใดที่มีผมหงอกเส้นหนึ่ง ในอิสลาม นอกจากอัลลอฮฺ จะทรงบันทึกหนึ่งความดี ให้แก่เขา เนื่องจากผมเส้นนั้น และจะทรงยกฐานะของเขา ให้สูงขึ้นอีกหนึ่งขั้น หรือทรงลบล้างความผิดให้แก่เขา เนื่องจากผมหงอกนั้น” บันทึกโดย อะฮฺหมัด อบูดาวูด อัตตรีมิซีย อันนะซาอีและอิบนุมาญะฮฺ

และท่านค็อลล้าลได้รายงานไว้ในตำราอัลญาเมียะอ์ของท่านจากท่านตอริกบินฮาบีบ ว่า :

ความว่า แท้จริงนายช่างกรอกเลือดคนหนึงได้เอาหนวดของท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แล้วเขาก็เห็นเส้นหงอกที่เคราของท่าน  แล้วเขาก็ก้มเพื่อจะถอนมัน  ดังนั้นท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จึงยับยั้งไว้  และกล่าวว่า  "ผู้ใดมีผมหงอกเส้นหนึ่งในอิสลาม  มันก็จะเป็นรัศมีให้แก่เขาในวันกิยามะห์"

และมัซฮับซอฮีรียะห์ได้ดำเนินทรรศนะในเรื่องการถอนหงอกว่าเป็นเรื่องที่ฮะรอมเพราะว่าการถอนมันนั้นมีที่ฮาดิษบ่งชี้ถึงการห้ามอย่างแท้จริง (หมายถึงไม่มีแวดล้อมหลักฐานอื่นมาผินคำสั่งห้ามไปยังหุก่มอื่น)

ท่านอีหม่ามนาวาวีย์ได้กล่าวว่า : ถ้าหากว่าได้มีทรรศนะต่อเรื่องการถอนหงอกว่าฮะรอมเนื่องจากมีการห้ามที่ชัดเจนและถูกต้อง แน่นอนว่าทรรศนะอันนั้นย่อมไม่ห่างไกล และไม่มีความแตกต่างระหว่างการถอนหงอกที่มาจาก เครา จากผม จากหนวด หรือคิ้ว หรือว่า จอน ไม่ว่าจะในตัวผู้ชายหรือผู้หญิง

และการที่ตัวฮาดิษได้บอกสาเหตในเรื่องผมหงอกว่ามันเป็นรัศมีของผู้ที่เป็นมุสลิม คือ การส่งเสริมเร่งร้าวอย่างมากล้นในการที่จะคงมันเอาไว้ อีกทั้งคือให้ทิ้งโอกาสที่จะขจัดมันไป

และการที่ตัวฮาดิษนั้นปิดท้ายด้วยคำพูดที่ว่า "ไม่มีมุสลิมคนใดที่มีหงอกเส้นหนึ่งในศาสนาอิสลาม" และทำการบอกอย่างชัดเจน ในเรื่องการบันทึกผลบุญ ลบล้างควาผิด ยกฐานันดร นั้น คือการเรียกร้องถึงความประเสริฐของหงอก และมันยังเป็นสาเหตในการได้รับผลบุญการตอบแทนอันมากมาย และอีกทั้งเป็นการบอกเป็นนัยยะว่าการที่ไม่ชอบไม่ต้องการหงอกด้วยการถอนดึงมันนั้นคือการตีตนออกห่างจากผลบุญอันยิ่งใหญ่
การย้อมผมหงอกด้วยใบเทียน สีแดง สีเหลืองและสีอื่นๆ
มีฮาดิษที่รายงานโดยอบูซัร ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุว่า ท่านเราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
إِنَّ أَحْسَنَ مَا غَيَّرْتُمْ بِهِ الشَّيْبَ الْحِنَّاءُ وَالْكَتَمُ
“แท้จริงสิ่งที่ดีที่สุด ที่พวกท่านจะใช้ย้อมผมหงอก ก็คือใบเทียน หรือต้นกะตัม (เป็นต้นพืชชนิดหนึ่ง ที่ใช้ย้อมผม สีออกเป็นสีเม็ดมะขาม)” บันทึกโดย ผู้บันทึกหะดีษทั้งห้า
อิบนุหะญัรได้กล่าวไว้ ในหนังสือ ฟัตฮุลบารี ว่า มีรายงานจากอิบุชิหาบ อัซซุฮฺรี ว่า พวกเราเคยย้อมผม ด้วยสีดำ ถ้าใบหน้ายังเต่งตึง แต่ถ้าใบหน้าเหี่ยวย่น และฟันไม่ดีแล้ว พวกเราก็จะละทิ้งสีดำ

ที่มา: www.sunnahstudent.com, อิศรา โต๊ะการิม

อัพเดทล่าสุด