7 ขั้นสู่การเลี้ยงลูกให้ผูกพันกับอัลลอฮ์ Raising Allah-Centric Kids


39,389 ผู้ชม

ความสัมพันธ์ที่ดีของเรากับพระผู้เป็นเจ้า ก็จะนำมาซึ่งความรักระหว่างเรากับพระผู้เป็นเจ้าเช่นกัน พ่อแม่ทุกคนย่อมอยากเลี้ยงลูกให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ต้องต้องใส่ใจก่อนนั้นคือ ตัวพ่อแม่เองมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าหรือยัง? เพราะว่าอะไร..


7 ขั้นสู่การเลี้ยงลูกให้ผูกพันกับอัลลอฮ์ Raising Allah-Centric Kids 

7 ขั้นสู่การเลี้ยงลูกให้ผูกพันกับอัลลอฮ์ Raising Allah-Centric Kids

สรุปสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วม mini-course 

การเลี้ยงลูกให้มีความผูกพันกับอัลลอฮ์ Raising Allah-Centric Kids 


"ความสัมพันธ์ที่ดี จะนำมาซึ่ง ความรัก"

ความสัมพันธ์ที่ดีของเรากับพระผู้เป็นเจ้า ก็จะนำมาซึ่งความรักระหว่างเรากับพระผู้เป็นเจ้าเช่นกัน พ่อแม่ทุกคนย่อมอยากเลี้ยงลูกให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญที่ต้องต้องใส่ใจก่อนนั้นคือ ตัวพ่อแม่เองมีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าหรือยัง? เพราะว่าอะไร... " Children see ... Children do " พ่อแม่คือแม่แบบเเรกในชีวิตของลูก

ถ้าพ่อเเม่ให้ลูกทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ทำ หรือยังทำไม่ได้ แน่นอนว่าความสำเร็จของลูกคงเลือนลางเช่นกัน เช่น พ่อแม่สั่งให้ลูกละหมาด, อ่านกุรอ่าน แต่ตัวพ่อแม่เองปล่อยปละละเลยทั้งหมด ทำบ้างไม่ทำบ้าง เชื่อได้ว่า ลูกก็จะทำสิ่งดังกล่าวในช่วงที่พ่อแม่บังคับเท่านั้น เพราะทำจากการถูกบังคับ ไม่ได้เต็มใจทำ ไม่ได้ทำจากความต้องการของตัวเองที่ซึมซับจากการเห็นพ่อแม่ทำเป็นประจำทุกวัน

บันได 7 ขั้น ที่จะนำไปสู่การเลี้ยงลูกให้ผูกพันกับอัลลอฮ์


1. Start with you เริ่มต้นที่ตัวเราก่อน อย่างที่บอกไปเเล้วว่าพ่อแม่เป็นแม่แบบที่สำคัญและเป็นแม่แบบเเรกของลูก ดังนั้น เราต้อง connect กับอัลลอฮ์ให้ติดก่อน แล้วค่อยๆถ่ายทอดไปสู่ลูก เค้าจะซึมซับได้ไม่ยาก

2. Make a routine การงานที่ดี คือการงานที่กระทำอย่างสม่ำเสมอ แม้อาจเพียงเล็กน้อย แต่นั่นย่อมดีกว่า การทำมากมาย แต่ทำนานๆที ความยากในเรื่องนี้คือ การเริ่มต้น ถ้าหากเริ่มต้นได้แล้ว การรักษาความสม่ำเสมอให้คงไว้ คงไม่ใช่เรื่องยากมากนัก สำคัญคือ พ่อแม่ต้องดุอาอ์และขอความช่วยเหลือจากอัลลอฮ์อย่างไม่ขาดสาย ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าหากอยากให้ลูกผูกพันกับอัลกุรอาน อยากให้ท่องจำกุรอานได้ สิ่งที่ต้องทำคือ พ่อแม่เองต้องทำตรงนี้ให้ได้ก่อน จากนั้นให้ลูกนั่งอ่านกุรอายกับพ่อแม่ทุกวัน เปิดกุรอานให้ฟังในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทำเป็นประจำทุกวัน จนกลายเป็นกิจวัตรหนึ่งของครอบครัว

3. Establish oneness of Allah in children's heart อิสลามมีฮีโร่ที่เป็นมนุษย์ และมีอยู่จริง พ่อแม่ต้องพยายามทำให้ super hero ในดวงใจของลูกๆ คือ ท่านนบีมูฮัมหมัด ให้ลูกมีความรักต่อท่าน และบรรดานบีก่อนหน้านี้ การเล่าชีวประวัติหรือมัวะญิซาตของท่านก็ทำให้เด็กๆสนใจและมองเห็นภาพมากขึ้น พ่อแม่ค่อยๆแทรกสิ่งเหล่านี้เข้าไปในชีวิตลูก โดยไม่ต้องคาดหวังอะไรมากเกินไป เเค่เพียงเพื่อให้เค้าเห็นภาพความดีต่างๆชัดเจนมากขึ้น แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว

4. Bring the Sunnah in to life เมื่อลูกรู้จักท่านนบี มีท่านเป็นฮีโร่ในดวงใจแล้ว แน่นอนว่าการนำ แบบอย่าง การกระทำ คำพูดต่างๆของท่าน มาใช้ในชีวิตประจำวันย่อมไม่ใช่เรื่องยาก ซุนนะห์ต่างๆสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิต ตั้งแต่ตื่นนอน จนเข้านอน ทั้งดุอาอ์ มารยาท การพูดจา ความนอบน้อม

5. Life skills สอนทักษะต่างๆ ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน ให้สอดคล้องตามวัย เพื่อให้เกิด self esteem เด็กมีความเชื่อมั่น มั่นใจว่าตนเองทำได้ เกิดภาคภูมิใจในตนเอง เห็นคุณค่าของตัวเอง เช่น ให้ใส่รองเท้าเอง, ให้ตักข้าวเอง, ให้ผูกเชือกรองเท้า เป็นต้น โดยที่พ่อแม่คอยเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ อย่าเพิ่งรีบยื่นมือเข้าไปช่วย ปล่อยให้ลูกได้พยายามด้วยตนเอง ฝึกแก้ปัญหา เกิดกระบวนการคิดก่อน

6. Clear vision, goal, and focus to them ครอบครัวต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วพุ่งชน การที่เราชัดเจนในเป้าหมายทำให้เราโฟกัสถูกจุด ทั้งเป้าหมายในดุนยาและอาคิเราะห์ เป้าหมายเช่น การเลี้ยงลูกสองภาษา, การเลี้ยงลูกใก้มีความผูกพันธ์กับอัลลอฮ์, การเป็นคุณแม่++, การเลี้ยงลูกด้วยปฏิสัมพันธ์เชิงบวก เป็นต้น เมื่อใดที่เรารู้สึกหมดแรง ท้อถอย หรือเเค่อยากพัก ขอให้เรากลับทบทวนเป้าหมายของเรา จะได้มีแรงกลับมาฮึดสู้อีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้ง

7. Love, Respect, Understanding สามสิ่งนี้สำคัญมาก แต่ละครอบครัวจะขาดตัวใดตัวหนึ่งไม่ได้ ขอเรียกว่า Top3 ละกัน พ่อและแม่จะต้องมี Top3 ให้กันและกันเสมอ จากนั้นจึงถ่ายทอดให้ลูก ลูกจะสัมผัสได้เอง จากตัวพ่อแม่

อาจมีขาดตกในบางประเด็น เนื่องจากมีเด็กชายเข้าร่วมมีตติ้งด้วย เด็กชายเดินไปๆมาๆระหว่างอบี-อุมมี สมาธิในการฟังจึงลดน้อยลง

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์

ที่มา: www.facebook.com/notes/najmah-lohwithee/การเลี้ยงลูกให้มีความผูกพันกับอัลลอฮ์/1159636737432698


อัพเดทล่าสุด