เรื่องราวการเปลี่ยนทิศกิบลัต มัสยิด บานี ซาลามะฮฺ มัสยิดสองกิบลัต


29,161 ผู้ชม


เรื่องราวการเปลี่ยนทิศกิบลัต มัสยิด บานี ซาลามะฮฺ มัสยิดสองกิบลัต

เรื่องราวการเปลี่ยนทิศกิบลัต มัสยิด บานี ซาะลามะฮฺ มัสยิดสองกิบลัต

มัสยิด บานี ซาลามะฮฺ หรือที่รู้จักในปัจจุบันมัสยิด กิบละตีน มัสยิดแห่งสองกิบลัต กับเรื่องราวการเปลี่ยนทิศทางของกิบลัต

หลังจากเหตุการณ์การฮิจเราะฮ์ไปมะดีนะฮ์ ในช่วงแรกๆของอิสลาม ท่านนบี (ซ.ล.) และศอฮาบะฮฺทำการละหมาดหันหน้าไปทางบัยตุลมักดิศในเยรูซาเล็ม ท่านนบีได้ใฝ่ฝันที่จะเปลี่ยนทิศทางกิบลัต เพราะในตอนแรกของการอีบาดะฮฺของนบีทั้งหลาย คือ บัยตุลเลาะฮฺที่มักกะฮฺ ซึ่งบ้านหลังนี้ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยท่านนะบีอิบรอฮีม อะลัยฮิสสลาม ที่ได้กล่าวไว้ในสูเราะฮ์ อาล อิมรอน อายะหที่ 96 ความว่า :

" แท้จริงบ้านหลักแรกที่ถูกตั้งขึ้นสำหรับมนุษย์(เพื่อการอิบาดะฮ์) นั้นคือบ้านที่มักกะฮ์ โดยเป็นที่ที่ถูกให้มีความจำเริญ และเป็นที่แนะนำแก่ประชาชาติทั้งหลาย"

ในขณะที่ "อัลกุดส์" (โดมสีทองในฟิลัสฏีน) กำหนดให้เป็นกิบลัต สำหรับนบีและชาวอิสราเอลในสมัย"อิสรอเอลียฺยะฮฺ" และไม่ให้เหมือชาวยิว และคริสเตียน ท่านนบี(ศล.)ได้ขอดูอาต่ออัลเลาะฮฺ(ซบ.) เพื่อให้ทิศทางของกิบลัตนั้นจะได้ถูกเปลี่ยน

เมื่อปีที่ 2 ฮิจเราะฮ์ ของวันจันทร์ เดือนรอญับ ในช่วงวักตูซุฮฺรี ณมัสยิดบานี ซะลามะฮ์แห่งนี้ ทันใดนั้นเองวะฮียฺได้ประทานลงมา สูเราะฮ์ อัล-บะกอเราะฮ์ อายะฮฺที่ 144

ในช่วงการละหมาดของเวลาซูฮฺรีของท่านนบีและศอฮาบะฮฺ ในตอนแรกท่านนบีและศอฮาบะฮ์ได้หันหน้าไปทางมัสยิด อัล-อักศอ แต่ในเมื่อได้รับอายะฮฺดังกล่าว ท่านนบีจึงหยุดละหมาดชั่วคราว ซึ่งผ่านไปของ 2 รอกาอัต แรกไปแล้ว ท่านนบีได้เปลี่ยนทิศทางหันหน้าไปทางมัสยิด อัล-ฮะรอม โดยการมุนตัว 180 องศา (เดินวนรอบมะมูมเปลี่ยนทิศ) แล้วดำเนินทำการละหมาดต่ออีก 2  ร่อกะอัตจนครบ

เหตุการณ์ในครั้งนี้ ท่านนบี(ศล.)จึงได้ให้ชื่อมัสยิด บานี ซาลามะฮฺ ว่า "มัสยิด กิบละตัยนฺ" ซึ่งหมายความว่า มัสยิด สองกิบลัต
อัลลอฮทรงตรัส

อัล-บ่าก่อเราะฮฺ البقرة :144

قَدْ نَرَى تَقَلُّبَ وَجْهِكَ فِي السَّمَاء فَلَنُوَلِّيَنَّكَ قِبْلَةً تَرْضَاهَا فَوَلِّ وَجْهَكَ شَطْرَ الْمَسْجِدِ الْحَرَامِ وَحَيْثُ مَا كُنتُمْ فَوَلُّواْ وُجُوِهَكُمْ شَطْرَهُ وَإِنَّ الَّذِينَ أُوْتُواْ الْكِتَابَ لَيَعْلَمُونَ أَنَّهُ الْحَقُّ مِن رَّبِّهِمْ وَمَا اللّهُ بِغَافِلٍ عَمَّا يَعْمَلُونَ

" แท้จริงเราเห็นใบหน้าของเจ้าแหงนไปในฟากฟ้าบ่อยครั้ง.. แน่นอนเราให้เจ้าผินไปยังทิศ ที่เจ้าพึงใจ ดังนั้นเจ้าจงผินใบหน้าของเจ้าไปทางมัสยิดิลฮะรอมเถิด และที่ใดก็ตามที่พวกเจ้าปรากฏอยู่ ก็จงผินใบหน้าของพวกเจ้าไปทางทิศนั้น และแท้จริงบรรดาผู้ที่ได้รับคัมภีร์ นั้นย่อมรู้ดีว่ามัน คือความจริงที่มาจากพระเจ้าของพวกเขา และอัลลอฮ์นั้นไม่ทรงเผลอในสิ่งที่พวกเขากระทำกัน "


อัพเดทล่าสุด