ประวัติ ท่านหญิงเคาละฮฺ บินตุ้ล อัซวัร นักรบผู้ลึกลับ


9,821 ผู้ชม


ประวัติ ท่านหญิงเคาละฮฺ บินตุ้ล อัซวัร นักรบผู้ลึกลับ

ท่านหญิงเคาละฮฺ บินตุ้ล อัซวัร นักรบผู้ลึกลับ

ท่านหญิงเคาละฮฺ บินตุ้ล อัซวัร ได้ร่วมทำสงครามกับบรรดามุสลิมในสมัยของท่านอบูบักร อัศศิกดิก เธอไปพร้อมกับพี่ชายอันเป็นที่รักของเธอผู้มีนามว่า ฏิร็อร เธอได้ทำหน้าที่ให้น้ำ รักษาพยาบาล ทำบาดแผลและกระตุ้นให้นักรบยืนหยัดในการสู้รบกับข้าศึกและเธอก็ทำหน้าที่ได้ อย่างสมบูรณ์และดีเยี่ยม ในสมัยของท่านคอลีฟะฮฺอุสมาน อิบนุ อ้ฟฟาน เธอก็ได้มีส่วนร่วมในหลายสมรภูมิและบทบาทของเธอนั้นเป็นที่โจษขานไปทั่ว

ครั้งหนึ่ง..เมื่อท่านแม่ทัพคอลิด อิบนุ วะลีด ได้นำทัพมุ่งหน้าไปยังอัจนาเดนซึ่งอยู่ในดินแดนชามเพื่อทำศึกกับพวกโรมัน ฏิร็อร อิบนุล อัซวัร พี่ชายของเคาละฮฺก็อยู่ในกองทัพมุสลิมนี้ด้วย เขาเป็นนักรบระดับแนวหน้า เป็นที่เลื่องลือในความเก่งกาจและความกล้าหาญชาญชัยในการเข้าปะทะกัน เขาได้สังหารข้าศึกเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือลูกชายของแม่ทัพโรมัน แต่แล้ววฏิร็อรก็พลาดท่าตกเป็นเชลย

การปะทะกันครั้งนั้นยืดเยื้อเป็นเวลานานแล้ว กองทัพมุสลิมก็ต้องประหลาดใจ เป็นอย่างมาก ที่ได้เห็นนักรบท่านหนึ่งปิดบังใบหน้าอย่างมิดชิดเผยให้เห็นเพียงดวงตาเท่า นั้น พวกเขาไม่เคยพบเห็นนักรบท่านนี้มาก่อน เขาผู้นั้นทะยานเข้าต่อสู้กับข้าศึกรวดเร็วราวกับสายฟ้าแลบ ดาบในมือกวัดแกว่งฟาดฟันข้าศึกโดยไม่หวั่นเกรงความตายแม้แต่น้อย จู่โจมอย่างกระชั้นชิดไม่ว่าข้าศึกจะอยู่บนหลังม้าหรือจะอยู่บนพื้นดิน สร้างความหวาดกลัวให้แก่ข้าศึกต้องล่าถอยไปตามๆกัน ท่านคอลิด อิบนุ วะลีดเองก็อดที่จะชื่นชมและประหลาดใจไม่ได้ว่านักรบลึกลับท่านนี้เป็นใคร ในที่สุดชัยชนะก็เป็นของฝ่ายมุสลิม

ท่านคอลิดจึงมุ่งหน้าไปหานักรบผู้ลึกลับท่านนี้พลางถามว่า : โอ้นักรบผู้กล้าหาญ ท่านทำได้ยอดเยี่ยมมากๆ เราขอให้ท่านเผยโฉมให้เราได้เห็นว่าท่านเป็นใคร? นักรบผู้ลึกลับก็ยังไม่ยอมเปิดหน้า ท่านคอลิดจึงขอร้องอีกครั้งให้เขาเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงอีกครั้ง

ในที่สุดนักรบท่านนั้นก็พูดขึ้นว่า : ที่ฉันหันหน้าหนีเพราะฉันอายท่าน โอ้แม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ ท่านคอลิดและทหารมุสลิมต่างตกตะลึงเป็นอย่างมากเมื่อทราบว่านักรบผู้ลึกลับ ท่านนี้เป็นสุภาพสตรี ท่านคอลิดจึงถามไปว่า : ถ้าเช่นนั้นท่านคือใคร? และเหตุใดจึงมาที่นี่และทำเช่นนี้?

เธอตอบว่า : ฉันคือเคาละฮฺ บินตุ้ล อัซวัร ฉันมาที่นี่เพื่อมาช่วยปฐมพยาบาลนักรบผู้บาดเจ็บ ให้น้ำพวกเขา แต่แล้วเมื่อฉันรู้ว่าพี่ชายอันเป็นที่รักของฉันถูกจับเป็นเชลย ฉันทนไม่ได้ ฉันต้องการช่วยเขา ฉันจึงทำเช่นนี้

ท่านคอลิด ชื่นชมในความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของเธอ และเห็นใจเธอเป็นอย่างมาก เขาสาบานกับเธอว่าเขาจะช่วยพี่ชายของเธอให้ได้ แล้วท่านคอลิดก็สั่งให้ทหารเคลื่อนทัพเพื่อปะทะกับทหารโรมันอีกครั้งหนึ่ง และในครั้งนี้ทหารอิสลามก็ประสบกับชัยชนะเหนือศัตรู และแล้วท่านฏิร็อรก็ได้รับอิสรภาพ และกลับมาร่วมทัพกับมุสลิมอีกท่ามกลางความปลื้มปิติยินดีของน้องสาว ความกล้าหาญชาญชัยของท่านหญิงเคาละฮฺมิได้ยุติเพียงเท่านี้ เหตุการณ์นำพาให้เธอและสตรีอีกกลุ่มหนึ่งตกเป็นเชลยกับฝ่ายศัตรูโรมัน เธอมิได้ยินยอมให้เขาจับตัวไปง่ายๆ

เธอได้กล่าวกับสตรีที่ถูกจับมาด้วยกันว่า : พี่น้องทั้งหลาย เราจะยอมแพ้แก่พวกมัน เราจะยอมให้เกียรติยศ ชื่อเสียง และศักดิ์ศรีของชาวอาหรับต้องแปดเปื้อนอัปยศอดสูกระนั้นหรือ?

เราตายเสียดีกว่าท่จะยอมให้พวกมันดูถูดเหยียดหยาม ด้วยคำพูดเพียงสองสามประโยคของเธอ ทำให้เลือดนักสู้ของสตรีทั้งหลายนั้นฉีดพล่าน พวกเธอถอนเสานำมาใช้เป็นอาวุธต่อสู้กับศัตรู แหกค่ายหนีออกมาได้หลังจากที่พวกเธอได้ฆ่าศัตรูถึง 30 ราย

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์
ที่มา : ดาบแห่งอัลเลาะห์ อะคาเดมี่

อัพเดทล่าสุด